Nghĩa vụ tôn trọng ranh giới giữa các bất động sản

Cập nhật: 20-10-2014 | 08:56:18

Hỏi: Xin cho biết pháp luật quy định như thế nào về ranh đất giữ hai hộ gia đình; cây trồng cành cây lấn qua nhà kế bên có được không?

NGUYỄN THỊ BẢY (Bình Nhâm, TX.Thuận An)

Đáp: Điều 265 Bộ luật Dân sự quy định, ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận của các chủ sở hữu hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

Người có quyền sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới trong khuôn viên đất phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất liền kề của người khác.

Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong trường hợp ranh giới là kênh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng thì người sử dụng đất có nghĩa vụ tôn trọng, duy trì ranh giới chung; không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách.

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Hỏi: Tôi mới xin làm việc tại công ty hơn một năm, nay tôi nhận con nuôi, bé mới chỉ được 2 tháng tuổi. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật hay không?

ĐOÀN MỸ KIỀU (An Tây, TX.Bến Cát)

Đáp: Theo Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội quy định, người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp: Lao động nữ mang thai, lao động nữ sinh con, người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi và người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

Lao động nữ sinh con và người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.

Trường hợp của chị nhận nuôi con nuôi được 2 tháng tuôi, nếu chị có tham gia bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi nhận con nuôi, thì chị được hưởng chế độ thai sản theo quy định pháp luật.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên