Người Bí thư Đoàn làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 08-01-2019 | 06:33:45

Xuất thân là công nhân cạo mủ Nông trường Cao su Long Tân (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng), với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, anh Lê Ngọc Trung đã quyết tâm học trung cấp ngành nông - lâm nghiệp (hệ vừa làm vừa học) và sau đó tiếp tục học lên đại học. Sau khi hoàn thành khóa học trở về nông trường, anh được phân công nhiệm vụ mới là nhân viên nông nghiệp nông trường, kiêm Bí thư Đoàn nông trường. Ở nhiệm vụ nào anh cũng hoàn thành xuất sắc, đặc biệt anh còn khởi nghiệp thành công với mô hình chăn nuôi gà lạnh.

 Anh Lê Ngọc Trung giới thiệu về mô hình trại gà lạnh

 Khởi nghiệp thành công

Anh Lê Ngọc Trung cho biết mô hình chăn nuôi trại gà lạnh anh thực hiện nuôi gia công cho Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (Công ty CP), được xây dựng năm 2015 với diện tích 1.650m2, với tổng số vốn đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. Trang trại xây dựng theo mô hình khép kín, nhìn bên ngoài như những trang trại khác với việc xây tường, lợp tôn đơn giản nhưng bên trong là hệ thống chăn nuôi hiện đại với mọi thứ được tự động hóa như máng ăn tự động, nhiệt độ, quạt làm lạnh tự động, nền được trải lớp trấu sạch sẽ. Tổng số lượng gà thả nuôi một trại khoảng 25.000 con. Trung bình, một lứa gà nuôi kéo dài 60 - 70 ngày. Do nhận nuôi gia công nên công ty bao tiêu từ thức ăn, thuốc men, dịch vụ y tế đến đầu ra sản phẩm cho trại gà.

Với thành công đến từ năm đầu tiên, sang năm thứ 2, anh Trung quyết định mở rộng thêm một trại gà lạnh nữa, nâng tổng số gà nuôi hiện nay lên gần 50.000 con. Hiện nay, sau 4 năm chăn nuôi, mô hình chăn nuôi gà trại lạnh gia công cho Công ty CP của anh Trung đã đạt được hiệu quả nhất định, bình quân thu nhập sau khi trừ các khoản chi phí, anh thu về tiền lãi khoản 600 triệu đồng/ năm/trại.

Anh Trung chia sẻ: “Hiện nay các mô hình chăn nuôi áp dụng khoa học kỹ thuật đã dược áp dụng nhiều trong chăn nuôi, nên hiệu quả đem lại rất cao cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì trong quá trình chăn nuôi cũng gặp không ít khó khăn như dịch bệnh, thời tiết, giá các loại thuốc thú y cao, giá sản phẩm trên thị trường thấp ảnh hưởng tới quá trình thời gian chăn nuôi, trong giai đoạn đầu kinh nghiệm chăn nuôi còn hạn chế nên kết quả có khi đạt chưa cao nhưng quan trọng là không được nản chí, không có con đường khởi nghiệp nào là dễ dàng cả”.

Bí thư Đoàn gương mẫu

Với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Nông trường Cao su Long Tân, 5 năm qua anh Trung luôn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên thực hiện tốt các công tác phục vụ cho nhiệm vụ sản xuất như bảo đảm quy trình kỹ thuật, tận thu sản lượng, bảo đảm chất lượng sản phẩm, phòng trị bệnh kịp thời, chăm sóc tốt vườn cây kiến thiết cơ bản… với phương châm “Lao động phải có kỷ luật, năng suất, hiệu quả - Tránh xảy ra tai nạn lao động”.

Đặc biệt, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên Nông trường Cao su Long Tân được biết đến với những công trình thanh niên gây quỹ “Vì đàn em” đạt hiệu quả. Theo anh Trung đó chính là nhờ đoàn viên thanh niên nông trường đã thực hiện tốt các công trình như cắt tỉa, dãy cỏ vườn cao su thanh niên, vườn dầu và vườn tràm phía sau khuôn viên nông trường. Ngoài ra, với các hoạt động được tổ chức thường xuyên như quét lá vườn cao su, kiến thiết cơ bản, thu gom mủ tạp chất, cạo mủ lô thanh niên… đã mang về nguồn quỹ cho Đoàn số tiền khoảng 30 triệu đồng/năm. Với số tiền này, hàng năm Đoàn Thanh niên nông trường đã giúp đỡ cho các cụ già neo đơn và trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, tổ chức các chương trình chăm lo cho con em công nhân nông trường, tạo nguồn quỹ hoạt động cho Đoàn…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên