Nhiều đơn vị thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính

Cập nhật: 25-02-2016 | 08:19:52

Trong năm 2015, nhiều sở, ban, ngành của tỉnh đã thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), một trong những nhiệm vụ quan trọng của chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011- 2020 theo Nghị quyết của Chính phủ. Từ việc rà soát, kiểm soát TTHC đã nâng cao chất lượng các TTHC dự kiến được ban hành, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN).

 Việc rà soát, công khai TTHC trên môi trường mạng đã giúp người dân, DN dễ dàng tìm hiểu hồ sơ, TTHC. Ảnh: H.VĂN

 Bãi bỏ nhiều thủ tục không phù hợp

Trong thời gia qua, Sở Tư pháp đã tổ chức hướng dẫn các đơn vị kịp thời đánh giá tác động quy định về TTHC và cho ý kiến đóng góp văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định về TTHC nhằm rà soát quy định TTHC trong từng đơn vị. Cụ thể, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý, tổ chức đánh giá tác động 4 TTHC, tham gia ý kiến 16 văn bản và thẩm định 18 văn bản QPPL có quy định về TTHC; kiểm soát chất lượng công bố bộ TTHC của các sở, ban, ngành; công bố, công khai, nhập dữ liệu TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát, công khai TTHC. Trong năm 2015, Sở TN-MT đã kiến nghị bãi bỏ nhiều TTHC không còn phù hợp. Tính đến nay, toàn ngành TN-MT có gần 140 thủ tục. Với số thủ tục rất lớn, Sở TN-MT luôn xem nhiệm vụ rà soát, công khai TTHC là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Tương tự, các sở, ngành như: Cục Thuế, Cục Hải quan, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Thông tin - Truyền thông, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN), Ban quản lý KCN VSIP... là những đơn vị thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm soát, công khai TTHC. Lãnh đạo các đơn vị nêu trên luôn quan tâm đúng, kịp thời về công tác kiểm soát, công khai TTHC theo kế hoạch của tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ được nhiều sở, ban, ngành thực hiện tốt trong năm 2015 là nhiều TTHC được rà soát, công khai trên môi trường mạng. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN thực hiện việc tra cứu thông tin TTHC dễ dàng, cũng như quy định thời gian giải quyết từng thủ tục. Cụ thể, thông qua công tác rà soát, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị trực thuộc đã công bố công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trang thông tin điện tử của sở. Nhờ đó, sở này là một trong những đơn vị được nhiều người dân, DN khen ngợi trong việc công khai tốt TTHC, giúp người dân, DN thuận lợi trong giải quyết TTHC.

Đẩy mạnh rà soát, công khai

Trong tháng 1-2016, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch rà soát, kiểm soát TTHC nhằm mục đích đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ. Kế hoạch này đã yêu cầu việc nâng cao chất lượng quy định TTHC trong dự thảo văn bản QPPL, bảo đảm sàng lọc quy định về TTHC đạt chất lượng, đáp ứng các tiêu chí chuẩn của một TTHC theo nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có chi phí tuân thủ thấp nhất; đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về TTHC, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận và thực hiện TTHC. Theo kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xác định công tác kiểm soát TTHC là công việc trọng tâm, thường xuyên và liên tục chỉ đạo trong điều hành của đơn vị, địa phương.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác rà soát, công khai thủ tục, UBND tỉnh còn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai đề án Tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 theo hướng dẫn của Hội đồng tư vấn cải cách TTHC; nghiên cứu, đổi mới phương thức, cách thức thực hiện TTHC, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, DN.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên