Nhiều thủ đoạn lừa người bán vé số dạo

Cập nhật: 24-08-2020 | 08:45:27

Thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng sự mất cảnh giác của người bán vé số, nhất là người già, người khuyết tật để chiếm đoạt vé số của họ.


Camera an ninh ghi lại hình ảnh nam thanh niên (bìa trái) giật vé số của ông Trịnh Văn H.

Những người bán vé số dạo có cuộc sống khó khăn, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian chiếm đoạt tài sản. Một trong những thủ đoạn phổ biến mà kẻ gian thường sử dụng là giả vờ hỏi mua vé số của người già, người khuyết tật và đề nghị đưa hết vé số để tự chọn, trong lúc người bán không cảnh giác, chúng nhanh chóng bỏ chạy cùng toàn bộ vé số. Điển hình như trường hợp ông Trịnh Văn H. (51 tuổi, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) bị một thanh niên chiếm đoạt 160 tờ vé số (trị giá 1,6 triệu đồng).

Theo ông H., trưa ngày 21- 8, khi ông tới ngã tư Đất Thánh (phường Thuận Giao, TP.Thuận An) thì có một thanh niên điều khiển xe máy hiệu Ecxiter (không rõ biển số) hỏi mua vé số. Ông H. vừa đưa xấp vé số để khách chọn mua thì nam thanh niên lừa ông vào đứng chỗ mát rồi tăng ga bỏ chạy cùng xấp vé số. Ông H. chống nạn đuổi theo tri hô, nhưng thanh niên này nhanh chóng chạy xe đi mất. Toàn bộ diễn biến vụ việc được camera an ninh của người dân gần đó ghi lại. Liên quan đến vụ việc, Công an phường Thuận Giao, TP.Thuận An cho biết đang tiến hành xác minh để làm rõ. Không riêng gì ông H., nhiều người bán vé số dạo cho biết từng bị chiếm đoạt vé số bằng thủ đoạn như trên. Bà Nguyễn Thị N. (ngụ TP.Thuận An) cho biết: “Khi tôi bán vé số trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Lái Thiêu) thì có một phụ nữ điều khiển xe tay ga giả vờ hỏi mua vé số rồi bất ngờ giật 110 tờ vé số của tôi mới nhận từ đại lý rồi tăng ga bỏ chạy. Không chỉ bị mất tài sản, tôi còn bị té ngã gây thương tích”.

Người bán vé số dạo không chỉ bị giật vé số mà còn bị lừa đổi vé số trúng thưởng giả. Kẻ gian không chỉ cạo sửa vé số trật thành trúng mà còn sử dụng công nghệ làm giả vé số trúng thưởng rất tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường để đổi cho người bán vé số dạo. Chỉ đến khi những người bán vé số dạo đem đổi tại đại lý, chủ đại lý đối chiếu với cùi vé, số sê-ri, ký tự trên vé, thậm chí còn mang kính lúp ra dò mới phát hiện vé số giả.

Để tránh bị “sập bẫy” kẻ gian, các đại lý vé số đã trang bị kiến thức giúp người bán vé số dạo phát hiện vé số giả và đề cao cảnh giác kẻ gian. Ví dụ, so với các tờ vé số trúng thưởng thật thì tờ vé giả có độ nét các chi tiết kém, không nhìn thấy nền phía dưới con số; lỗ kim không đúng, màu sắc kém độ sắc nét, chỉ có một lớp in duy nhất và có đặc tính giống như bản photocopy... Tuy nhiên, những biện pháp nhận biết thủ công trên không chính xác cao lắm, tốt nhất người bán vé số nên đề cao cảnh giác trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của kẻ gian

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên