Những kỳ tích của vùng đất lửa – Kỳ 25

Cập nhật: 25-04-2015 | 08:44:03

Kỳ 25: Hạ tầng là yếu tố quan trọng để đột phá

Trong quá trình phát triển, Bình Dương lựa chọn cơ cấu kinh tế phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh là công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Trong giai đoạn 2011-2015, Bình Dương đã tập trung hoàn thiện nhiều công trình trọng điểm, tạo lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của tỉnh.

 Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ

Trên cơ sở thúc đẩy các đột phá chiến lược, Bình Dương đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, các khu công nghiệp (KCN) tập trung quy mô. Theo đó, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh được phát triển theo hướng đồng bộ, liên hoàn, kết nối trung tâm Thành phố mới Bình Dương với các trung tâm đô thị của tỉnh, các đầu mối giao thông của quốc gia và khu vực... góp phần đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của tỉnh. Trong ảnh: Một góc trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: P.LÊ

Những công trình trọng điểm có thể kể đến như Dự án xây dựng mới cầu Thủ Biên (được thực hiện từ năm 2010- 2013) bắc qua sông Đồng Nai, nối huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên, Bình Dương) và huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai); Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn (được triển khai thực hiện từ năm 2009) đến nay đã thông tuyến đoạn qua TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An; đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh (khánh thành tháng 12-2014)... Đây là những tuyến đường có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời bảo đảm giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ của người dân và doanh nghiệp... Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh được xây dựng hoàn chỉnh, đấu nối thông suốt với hạ tầng ngoài hàng rào KCN. Tỉnh cũng quy hoạch các KCN theo hướng mở, gắn liền KCN với khu dịch vụ, khu dân cư mới, khu thương mại và các khu đô thị vệ tinh.

Điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng của Bình Dương là công trình Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 2-2014. Bên cạnh đó, mạng lưới chợ, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại được tỉnh quan tâm đầu tư, xã hội hóa theo quy hoạch nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm của nhân dân và góp phần thúc đẩy lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Ông Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua, các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX, Kế hoạch số 3001/KH-UBND của UBND tỉnh gắn với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 đã cơ bản đạt theo đúng tiến độ và lộ trình. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đối ngoại được tập trung đầu tư để kết nối các vùng phát triển công nghiệp, đô thị trong nội bộ tỉnh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo lãnh đạo tỉnh, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của tỉnh trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục tập trung hoàn thành một số công trình quan trọng như: đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu Ông Cộ...; đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN sớm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống thoát nước và xử lý nước thải để bảo đảm quỹ đất phục vụ nhu cầu xúc tiến thu hút đầu tư theo đúng ngành nghề, đặc điểm và quy mô các KCN trên địa bàn.

Tỉnh cũng sẽ quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, các loại hình thương mại, dịch vụ hiện đại... nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ xem xét phương án đầu tư, giải quyết các bất cập trong quá trình phát triển đô thị như: thoát nước đô thị, giải quyết các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ngầm hóa cáp điện, viễn thông một số tuyến đường, thoát nước thải và vệ sinh môi trường... để tạo bộ mặt thông thoáng, văn minh cho đô thị của tỉnh.

 Kỳ 26: Phát triển thương mại vào chiều sâu

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên