Nơi đâu cũng là quê hương …

Cập nhật: 26-08-2019 | 08:33:44

 Phải xác định đi đến đâu cũng như quê hương mình, cũng là đất mẹ thì mới yên tâm sinh sống và công tác được. Đó là cách mà ông Nguyễn Hoài Thanh, khu phố 2, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một đã nghĩ và làm khi ông chọn Bình Dương làm quê hương thứ 2…

 Ông Nguyễn Hoài Thanh (giữa) trao đổi các vấn đề của khu phố cùng cán bộ phường Phú Tân

Cùng với sự phát triển của công nghiệp, đô thi, dịch vụ, gần 10 năm nay, phường Phú Tân đã là vùng đất hội tụ nhiều người lao động từ nơi khác đến sinh sống và làm việc. Tình hình an ninh trật tự, giao thông đô thị vẫn còn phức tạp. Bởi thế, công tác dân vận ở địa phương đã và đang được chú trọng, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, trong đó có ông Nguyễn Hoài Thanh, người đi đầu trong phong trào xây dựng “Tổ đoàn kết”.

Ông Thanh sinh năm 1954, từng là bộ đội biên phòng xuất ngũ. Năm 2017, ông cùng gia đình chọn Bình Dương để sinh sống. Trò chuyện với chúng tôi, ông Thanh tâm tình: “Trước đây khu phố này không được như bây giờ đâu, nhất là những hộ thuê nhà ở, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Chúng tôi phải vận động mãi, cùng nhau… ra quân dọn dẹp đường sá, các khu đất trống mới được sạch đẹp như bây giờ”.

Gần 40 năm tuổi Đảng, là bộ đội xuất ngũ nên ông Thanh vốn có một cuộc sống chuẩn mực, ngăn nắp gọn gàng. Thế nên khi đến vùng đất mới, ông không yên lòng với những vấn đề như vệ sinh môi trường, sống khép kín nhà nào biết nhà đó. Ông tự đi làm quen với hàng xóm, âm thầm làm công tác dân vận một cách tự nguyện. “Tôi tự gọi tổ mình vận động là Tổ đoàn kết khu phố. Ban đầu tổ có được 6 người, giờ thì lên đến 25 người và quý nhất là nhiều người ở khu phố 1, khu phố 3 cũng tham gia”, ông Thanh chia sẻ.

Tổ đoàn kết là nơi để mọi người lắng nghe, yêu thương và giúp đỡ nhau khi gia đình có khó khăn, hữu sự. Bởi theo ông Thanh, dù đi đến phương trời nào thì nơi mình đến cũng phải xây dựng những điều lệ, quy tắc ứng xử phù hợp với thuần phong mỹ tục, phù hợp truyền thống của người Việt Nam. Tổ đoàn kết làm từ việc nhỏ nhất như vệ sinh xung quanh nhà, dọn dẹp vỉa hè, đường phố sạch đẹp hơn. Tuyến đường 73 cũng là tuyến đường kiểu mẫu được nhân rộng ở phường Phú Tân. Cũng chính ông Thanh đi vận động từng nhà làm cột cờ và treo cờ vào các dịp lễ lớn như 30-4, Quốc khánh 2-9 hay Tết Nguyên đán... Tổ đoàn kết cũng thường phân công nhau thăm hỏi, động viên những người khi bị ốm đau. Những món quà tuy nhỏ nhưng giá trị tinh thần rất lớn để họ cảm thấy ấm lòng khi được bà con yêu thương chăm sóc. Cứ đến Tết Trung thu, ông Thanh cùng các thành viên trong Tổ đoàn kết đứng ra tổ chức làm lồng đèn, phát bánh trung thu cho các cháu nhỏ. Tổ đoàn kết cũng đã đứng ra giúp tang gia khi có hậu sự với những nghi thức trang trọng. Những việc làm như thế đã gắn kết các gia đình ở đây lại với nhau.

Khi tôi hỏi có “ca khó” nào không trong quá trình đi làm công tác dân vận, ông Thanh cho biết đa phần người dân đồng tình, nghe theo. Cũng có “ca khó” thì ông cùng cán bộ chính quyền đi vận động. “Sống ở đây gần 3 năm nhưng tôi chưa thấy có vụ xích mích, gây gổ nào. Một số nhóm ăn nhậu rồi hát karaoke thì tôi cùng các thành viên khác nói nhẹ nhàng. Mình đừng nói khi họ đã uống nhiều rượu, hãy nói khi mới nhập tiệc và hát vài bài thôi. Kiểu như các chú ơi, ở đây công nhân ở trọ nhiều, họ đi làm cả ngày để cho họ nghỉ ngơi mai đi làm nhé. Nói nhẹ nhàng như thế thì người ta sẽ nghe ra thôi”, ông Thanh chia sẻ kinh nghiệm.

Khu phố 2 phường Phú Tân hiện có 336 hộ với 1.627 nhân khẩu thường trú, số tạm trú là hơn 1.200 người. Thế nên vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được lãnh đạo chính quyền ở đây quan tâm. Bà Vi Thị Tâm Lai, Chủ tịch UBND phường Phú Tân cho biết, hoạt động của Tổ đoàn kết khu phố 2 được chúng tôi đánh giá cao. Ý thức sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật của bà con nơi đây cũng được nâng cao dần lên qua những việc làm cụ thể. Đây là điều đáng được động viên, khích lệ. Sắp tới, mô hình này sẽ được phường nhân rộng ra các khu phố trên địa bàn.

 QUỲNH NHƯ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên