Phải thật sự gần dân, lắng nghe dân

Cập nhật: 18-05-2016 | 07:53:16

Trọng dân, luôn luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của cử tri bằng nhiều hình thức, dành nhiều thời gian đi cơ sở để nắm bắt tình hình thực tế, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân và đưa tiếng nói của nhân dân đến Quốc hội, HĐND, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Đây là những nội dung đã được rất nhiều đại biểu dân cử trước khi trúng cử từng hứa cam kết thực hiện trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Theo ghi nhận của phóng viên, bà con cử tri đều cho rằng, thời gian qua, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và ĐB HĐND các cấp trong tỉnh đã thực hiện khá tốt lời hứa. Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng, cần phải có những kênh hữu hiệu để ĐB gần dân, sát dân hơn.

Cử tri Nguyễn Văn Nhớ, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một gửi gắm tâm tư, nguyện vọng với các ƯCV ĐBQH khóa XIV và ƯCV ĐB HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: T.THẢO

ĐB phải luôn gần dân là vấn đề được rất nhiều cử tri đề cập tới khi chia sẻ về những mong muốn trước việc chọn lựa ĐB xứng đáng nhất cho một nhiệm kỳ Quốc hội, HĐND mới. Cử tri Nguyễn Văn Nhớ ở phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Nhiệm kỳ trước, các ứng cử viên (ƯCV) ĐBQH về đây ứng cử, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Chúng tôi nghĩ rằng, với những lời hứa trước dân như thế, chúng tôi sẽ có nhiều điều kiện tiếp xúc, gửi gắm tâm tư nguyện vọng. Nhưng nhìn lại 5 năm qua, chúng tôi cũng vẫn còn ít được tiếp xúc với các ĐBQH. Vì vậy, để cử tri có điều kiện gửi gắm tâm tư, nguyện vọng nhiều hơn nữa, cần phải có thêm những kênh tiếp xúc giữa bà con cử tri với các ĐB dân cử”. Ông Nguyễn Văn Nhớ cũng đề xuất: Nên chăng các ĐB cần công khai số điện thoại, hộp thư điện tử... để người dân dễ dàng trao đổi, gửi gắm tâm nguyện hoặc gửi các ý kiến, kiến nghị.

Đồng quan điểm này, cử tri Nguyễn Văn Hùng, phường Thuận Giao (TX.Thuân An) cho rằng: “Để thật sự gần dân, lắng nghe dân cần phải có phương thức hiệu quả hơn, quan trọng nhất là mọi thứ đều phải xuất phát từ thái độ trọng dân, đồng cảm với các hoàn cảnh, trường hợp của dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trên thực tế, theo cơ chế hoạt động hiện nay, cử tri chủ yếu gặp gỡ ĐB qua các buổi tiếp xúc cử tri. Nhưng ngay cả trong các cuộc tiếp xúc cử tri, vẫn còn nhiều nơi mang tính hình thức. Vì vậy, việc đổi mới các hội nghị tiếp xúc cử tri sao cho hiệu quả, thiết thực hơn cũng là điều cần phải tính toán”.

Xoay quanh việc gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, nhiều cử tri cũng cho rằng: Người ĐB khi đã gần dân, lắng nghe ý kiến của dân thì cũng nên có trách nhiệm thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến với Quốc hội, HĐND và cơ quan Nhà nước hữu quan ở địa phương. Trong buổi tiếp xúc với các ƯCV ĐBQH khóa XIV và ƯCV ĐB HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, ông Đoàn Đại Trí, cử tri phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho biết: “Cử tri chúng tôi mong muốn, các ƯCV hôm nay phải thực hiện cho được lời hứa của mình. Coi chương trình hành động chính là động lực phấn đấu của mỗi ƯCV và phải thật sự tâm huyết với lời hứa của mình. Nếu lời hứa không được thực hiện là có lỗi với cử tri”. Thời gian qua, có nhiều ĐB dân cử đã nói lên được tiếng nói của người dân trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là những trăn trở, băn khoăn của bà con cử tri trước một số vấn đề còn bất cập. Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng, bên cạnh đó, vẫn còn có một số ĐB vẫn chưa thật sự thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm, đặc biệt là lời hứa gần dân, sát dân. Vì vậy, cử tri mong rằng, từng ĐB dân cử phải tăng cường gần dân, sát dân hơn nữa, dấn thân và có chính kiến, dám nhìn thẳng vào sự thật để nói lên tiếng nói của cử tri tại các diễn đàn. Có như vậy, người ĐB dân cử mới làm tốt vai trò, trách nhiệm với nhân dân, tôn trọng lá phiếu tín nhiệm của từng cử tri. 

 “Để thật sự gần dân, lắng nghe dân cần phải có phương thức hiệu quả hơn, quan trọng nhất là mọi thứ đều phải xuất phát từ thái độ trọng dân, đồng cảm với các hoàn cảnh, trường hợp của dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trên thực tế, theo cơ chế hoạt động hiện nay, cử tri chủ yếu gặp gỡ ĐB qua các buổi tiếp xúc cử tri. Nhưng ngay cả trong các cuộc tiếp xúc cử tri vẫn còn nhiều nơi mang tính hình thức. Vì vậy, việc đổi mới các hội nghị tiếp xúc cử tri sao cho hiệu quả, thiết thực hơn cũng là điều cần phải tính toán”.

(Cử tri Nguyễn Văn Hùng, phường Thuận Giao, TX.Thuận An)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên