Phấn đấu hoàn thành với kết quả cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2016 đề ra (*)

Cập nhật: 25-11-2015 | 08:11:37

(Phát biểu kết luận, chỉ đạo của đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 khóa X (mở rộng))

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ;

Thưa các đồng chí đại diện các Ban Đảng và Văn phòng Trung ương;

Thưa tất cả các đồng chí!

Sau một buổi làm việc nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 khóa X (mở rộng) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình làm việc đề ra.

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành đã tập trung xem xét, thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2015, thông qua Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 và xem xét quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Thưa các đồng chí !

Năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, năm có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) và là năm có nhiều sự kiện quan trọng, trong đó có việc tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc.

Chúng ta triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2015 trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, phát huy cao độ tinh thần chủ động, sâu sát, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, nỗ lực tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2015 tiếp tục phát triển ổn định và có chuyển biến tích cực, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực. Các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó có một số chỉ tiêu vượt cao; 3 chỉ tiêu tuy chưa đạt nhưng vẫn tăng cao hơn so với năm 2014. Các khó khăn về vốn, thị trường được cơ bản tháo gỡ, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp phục hồi rõ rệt. Cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó tỷ trọng ngành chăn nuôi tiếp tục tăng. Ngành dịch vụ tăng khá, xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng với xuất siêu trên 3,7 tỷ đô la Mỹ. Dư nợ tín dụng tăng khá, nợ quá hạn được kiểm soát, xử lý theo lộ trình. Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao và vượt kế hoạch cả năm. Thu ngân sách Nhà nước, nhất là thu nội địa tăng khá so với cùng kỳ, hầu hết các khoản thu có tỷ trọng lớn đều đạt tiến độ dự toán.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Giáo dục - đào tạo tiếp tục có chuyển biến tích cực về chất lượng và cơ sở vật chất, xử lý tốt tình hình tăng cơ học lượng học sinh trong năm. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo chu đáo các đối tượng chính sách, xã hội, người nghèo và công nhân lao động; chất lượng cuộc sống của nhân dân từng bước cải thiện và nâng cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt và đạt nhiều kết quả khả quan. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và cơ bản được giữ vững.

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, chúng ta đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, đạt các mục đích, yêu cầu đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những mặt còn khó khăn, hạn chế để tập trung tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới. Đó là: Một số mặt hàng nông sản còn gặp khó khăn về thị trường và giá tiêu thụ, nhất là giá mủ cao su tiếp tục xuống thấp đã ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của một bộ phận công nhân và người trồng cao su. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là ở một số công trình trọng điểm, vẫn còn kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Các dự án về thoát nước đô thị triển khai chậm; việc xử lý các điểm nút tắc nghẽn và có nguy cơ ùn tắc giao thông chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản, vệ sinh an toàn thực phẩm tuy được chấn chỉnh nhưng còn nhiều bất cập. Tội phạm về trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp; phạm pháp về môi trường, số người chết do tai nạn giao thông tăng cao. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước hiệu quả chưa cao so với yêu cầu. Công tác điều hành, chỉ đạo của một số cơ quan, đơn vị trên một số lĩnh vực còn hạn chế. Tính chủ động và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc nắm bắt tình hình, tham mưu, xử lý những vấn đề phát sinh đôi lúc còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời, chưa sâu sát thực tế.

Thưa các đồng chí !

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, trong nước có nhiều thuận lợi từ thành tựu đạt được nhưng vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Bối cảnh đó đòi hỏi chúng ta phải sâu sát hơn, xử lý tình hình hiệu quả hơn và có quyết tâm chính trị cao hơn nữa để phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2016 đạt kết quả cao nhất. Ở đây, trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể năm 2016 được nêu trong báo cáo của Tỉnh ủy và của UBND tỉnh, tôi đề nghị các đồng chí cần lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

1. Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2015 và căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh, của địa phương, các cấp, các ngành cần tập trung tháo gỡ, khắc phục những mặt còn khó khăn, hạn chế, tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh một cách đồng bộ, chọn đúng những vấn đề trọng tâm, trọng điểm mang tính quyết định để chỉ đạo quyết liệt nhằm đạt kết quả cao ngay từ năm đầu tiên của Kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Chúng ta đã đề ra mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Thời gian từ nay đến đó không còn nhiều, vì vậy ngay từ bây giờ phải tính toán cụ thể lộ trình, tiêu chí, giải pháp, nguồn lực, phân công, phân cấp trách nhiệm rõ ràng trong tổ chức thực hiện để bảo đảm đạt được mục tiêu này. Trên cơ sở các chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã được tổng kết, cần tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình hành động này để thực hiện trong giai đoạn 2016-2020, đồng thời nghiên cứu xây dựng các chương trình, kế hoạch tiếp theo để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, bảo đảm hoàn thành trước 30-6-2016 để triển khai thực hiện ngay.

2. Quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp. Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng thời triển khai các hoạt động cần thiết để thu hút đầu tư sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.

Quan tâm hơn nữa chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn đúng hướng, phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị; trong đó, cần chú trọng phát huy hiệu quả các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp và tổ chức lại mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với từng vùng, gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Hỗ trợ, tạo điều kiện để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn.

3. Huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn đọng trong công tác đền bù, giải tỏa, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt hơn để triển khai nhanh các dự án, các công trình tạo lực, trọng điểm, các công trình bức xúc, cấp thiết về phát triển cơ sở hạ tầng, các công trình giải quyết ùn tắc giao thông, khai thông dòng chảy hệ thống kênh rạch và xử lý các điểm ngập úng, gắn với duy tu, bảo dưỡng các công trình hiện có; phát triển hệ thống giao thông đường thủy nội địa.

4. Trong quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế, cần quan tâm đúng mức giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội. Chủ động xây dựng các kế hoạch cụ thể để giải quyết những vấn đề bức xúc về giáo dục, y tế, nhà ở, việc làm, vui chơi giải trí, trật tự an toàn xã hội trong năm 2016 và những năm tiếp theo để không bị động, đối phó. Bảo đảm thực hiện tốt, có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thực hiện Đề án tổng thể chuyển đổi phương pháp xác định hộ nghèo từ đơn chiều sang đa chiều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó quy định chuẩn nghèo bao gồm cả tiêu chí thu nhập và các tiêu chí tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, thông tin, nước sạch và vệ sinh. Chúng ta phải tiến hành rà soát, xác định các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn mới và chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện trong năm 2016 gắn với triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 vừa được Quốc hội thông qua.

5. Trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, cần tiếp tục lãnh đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận khác của Trung ương có liên quan đến xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính ở những lĩnh vực có liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội của chính quyền các cấp.

Tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình sau Đại hội Đảng bộ các cấp để sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ, làm cho bộ máy đi vào hoạt động thông suốt, có hiệu quả; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bằng nhiều hình thức, phục vụ cho yêu cầu công tác trước mắt và giai đoạn sau năm 2020.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đẩy mạnh việc tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh tại địa phương.

Thưa các đồng chí!

Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta trong năm 2016 là hết sức nặng nề. Vì vậy, toàn bộ hệ thống chính trị trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành với kết quả cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2016 đề ra, làm tiền đề cơ bản để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Cuối cùng, tôi xin kính chúc tất cả các đồng chí nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tựa do Tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên