Phát huy hào khí cha ông, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

Cập nhật: 30-04-2015 | 09:04:28

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Bình Dương được sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang trên địa bàn, với bản lĩnh, trí tuệ, ý chí kiên cường, vượt qua nhiều thử thách, hy sinh đã cùng nhân dân cả nước lập nên những chiến công chói lọi. Những địa danh Chiến khu Đ, Thuận An Hòa, Vĩnh Lợi, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bông Trang, Nhà Đỏ, Tam giác sắt… mãi mãi đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc. Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2015), Báo Bình Dương đã phỏng vấn đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về không khí của thời khắc lịch sử cách đây 40 năm; những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Sông Bé - Bình Dương trong khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới theo chủ trương, đường lối của Đảng; công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công…

 - Thưa đồng chí, 40 năm qua kể từ khi miền Nam được giải phóng nhưng âm vang của ngày đất nước trọn niềm vui chắc chắn vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim của nhiều thế hệ người Việt Nam. Đồng chí có thể chia sẻ cảm xúc của mình trong thời khắc lịch sử ấy?

- Những ngày này cách đây 40 năm, mảnh đất Thủ Dầu Một như bùng lên ngọn lửa cách mạng được nung nấu hơn 30 năm đằng đẵng đang chực vỡ òa trong niềm vui khôn tả. Nhân dân đứng chật hai bên đường vẫy chào các anh bộ đội giải phóng, mừng chiến thắng, mừng đất nước thống nhất. Khắp nơi trong thị xã Thủ Dầu Một, cờ Tổ quốc và cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay rực rỡ. Muôn người như một, đồng bào, người thân gặp lại nhau sau bao năm trường chia cách trong niềm vui và cả nước mắt tuôn trào.

Hòa chung trong khí thế hào hùng của thời khắc lịch sử năm ấy, bản thân tôi cũng trào dâng những cảm xúc vui mừng và cảm động khôn tả. Trong sự phấn khởi tự hào ấy, tôi bỗng nhớ lại và thầm thương tiếc biết bao đồng đội, chiến sĩ, đồng bào nhân dân đã mãi mãi nằm xuống cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, không được chứng kiến ngày đất nước thống nhất, non sông liền một dải, Nam - Bắc sum họp một nhà. Cho đến bây giờ, tôi vẫn không bao giờ quên được những ký ức hào hùng trong mùa xuân lịch sử.

Trong niềm vui chung của cả nước, ngày 15-5-1975, tại khu vực Gò Đậu, dưới sự chủ trì của Tỉnh ủy, hơn 40.000 đồng bào ở thị xã Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, Châu Thành cùng cán bộ, chiến sĩ một số đơn vị LLVT của tỉnh và các lực lượng chủ lực đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh và diễu hành mừng chiến thắng, mừng miền Nam hoàn toàn giải phóng. Cả rừng cờ tung bay, hàng vạn trái tim rạo rực cùng ca khúc khải hoàn, đất trời vỡ òa trong niềm vui bất tận.

- Trong cuộc kháng chiến đánh đuổi ngoại xâm, quân và dân Bình Dương dưới sự lãnh đạo của Đảng với truyền thống cách mạng và ý chí kiên cường đã lập nên nhiều chiến công góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc. Đồng chí có thể khái quát lại những đóng góp to lớn đó?

- Trải qua cuộc trường chinh chống giặc ngoại xâm vô cùng gian khổ, ác liệt, chúng ta đã giành được thắng lợi rất vẻ vang bằng cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đại thắng mùa xuân 1975 đã được làm nên bởi sức mạnh của lòng yêu nước, ý chí khát khao độc lập dân tộc của lớp lớp người Việt Nam. Với tinh thần “cả nước một lòng”, “toàn dân đánh giặc”, nhân dân ta từ Bắc chí Nam đã biến mỗi làng xóm, đường phố thành một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Bình Dương luôn là chiến trường nóng bỏng và là nơi tranh chấp ác liệt giữa ta và địch. Do nằm cạnh Sài Gòn, thủ phủ của chính quyền tay sai, Bình Dương là nơi địch xây dựng nhiều căn cứ quân sự kiên cố, tập trung các lực lượng tinh nhuệ và hung hăng nhất với nhiều vũ khí tối tân, hiện đại. Đặc biệt chúng chọn nơi đây làm nơi thực hiện thí điểm nhiều chiến lược, chiến thuật quan trọng với nhiều hoạt động quân sự và chính trị quy mô lớn hòng tiêu diệt lực lượng cách mạng. Chính trong hoàn cảnh khó khăn, khốc liệt và hiểm nghèo đó, phát huy truyền thống yêu nước bất khuất, Đảng bộ đã lãnh đạo quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương quyết tâm đánh giặc ngoại xâm và đội quân tay sai. Trải qua những năm tháng đấu tranh kiên cường, anh dũng chiến đấu, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, gian khổ, hy sinh, lập nên nhiều chiến công hiển hách. Hàng loạt chiến công gắn liền với những địa danh ở Thủ Dầu Một - Bình Dương như Phước Thành, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Đất Cuốc, Bông Trang, Nhà Đỏ… đi vào lịch sử 21 năm quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của nhân dân Thủ Dầu Một - Bình Dương như những dấu son rạng rỡ nhất, hào hùng nhất. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, với tinh thần “một ngày bằng 20 năm” và tư tưởng chỉ đạo “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, cùng với các binh đoàn chủ lực, quân và dân trong tỉnh đã tham gia đánh chiếm toàn bộ các căn cứ quân sự, diệt và làm tan rã hoàn toàn lực lượng ngụy quân, đập tan bộ máy ngụy quyền từ tỉnh đến huyện, xã, giải phóng Thủ Dầu Một - Bình Dương, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30-4-1975.

 

 Thừa Ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho các mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh:Q.CHIẾN

- Chiến tranh kết thúc, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, Sông Bé - Bình Dương vừa phải tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh vừa phát triển kinh tế - xã hội. Xin đồng chí cho biết Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo vượt qua những khó khăn, thử thách đó như thế nào?

- Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sông Bé - Bình Dương lại bắt tay thực hiện nhiệm vụ mới với không ít cam go, thử thách, đó là cùng lúc phải khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ thành quả cách mạng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống mới của người dân. Để thực hiện các nhiệm vụ đó, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp bằng tất cả sự nỗ lực của mình làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực động viên các tầng lớp nhân dân nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, hăng hái tham gia khôi phục và phát triển sản xuất, từng bước cải thiện đời sống của các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ tỉnh xác định Sông Bé - Bình Dương phải đi lên bằng chính thế mạnh về đất đai, lao động với những cây trồng vật nuôi và các ngành nghề truyền thống vốn có của địa phương. Đảng bộ tỉnh đã luôn tìm tòi, đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo, đoàn kết, ra sức phát huy thế mạnh của địa phương, vươn lên khắc phục khó khăn và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Kinh tế bước đầu có sự chuyển biến cơ bản, xã hội ổn định, an ninh, quốc phòng được giữ vững, tạo điều kiện cho sự phát triển của những năm tiếp theo.

- Thưa đồng chí, chiến tranh không những tàn phá nhiều vùng quê mà còn để lại mất mát, hy sinh cho nhiều gia đình. Nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất của Tổ quốc, Bình Dương đã làm gì để tri ân những đóng góp to lớn đó?

- Là địa phương có truyền thống đấu tranh cách mạng, trải qua hai cuộc kháng chiến lâu dài bảo vệ Tổ quốc với nhiều thành tích vẻ vang, Thủ Dầu Một - Bình Dương đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Chúng ta luôn nhận thức sâu sắc rằng, để có được thắng lợi vẻ vang đó quân và dân trong tỉnh đã trải qua nhiều tổn thất, hy sinh. Hàng vạn người con ưu tú của đất nước, của quê hương Thủ Dầu Một - Bình Dương đã vĩnh viễn nằm xuống, nhiều đồng chí đã bỏ lại một phần thân thể nơi chiến trường, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, đồng bào suốt đời phải mang thương tật vì bom đạn, chất độc hóa học hoặc vì sự tra tấn của kẻ thù… Đảng bộ và nhân dân Bình Dương nguyện đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng đã không tiếc máu xương, của cải trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Chúng ta cũng không thể nào quên được ơn sâu, nghĩa nặng của đồng bào, đồng chí khắp mọi miền đất nước, vì sự nghiệp giải phóng Thủ Dầu Một - Bình Dương, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã chi viện sức người, sức của cùng nhân dân Bình Dương chiến đấu và chiến thắng.

Trong quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ tỉnh luôn xác định, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công vừa là trách nhiệm vừa thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Các chính sách đối với gia đình người có công với cách mạng luôn được tỉnh triển khai thực hiện đúng và kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách nhân các ngày lễ, tết… luôn được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tỉnh đã xây dựng và trao tặng hàng ngàn căn nhà tình nghĩa cho người có công. Ngoài ra, các tổ chức trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng chủ trương của tỉnh nhận phụng dưỡng và giúp đỡ cho 100% mẹ Việt Nam anh hùng cũng như chăm sóc các thương, bệnh binh nặng, các gia đình liệt sĩ gặp khó khăn…

Mới đây, Tỉnh ủy đã tổ chức trao danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” do Chủ tịch nước phong tặng cho 432 mẹ. Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với công lao trời biển, đức hy sinh vô bờ bến của các mẹ. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ là tài sản vô giá, trường tồn cùng dân tộc.

Một góc Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: P.V

- Xây dựng tỉnh nhà vững mạnh về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh cũng là thể hiện sự tri ân, đền đáp của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ cha anh đi trước. Xin đồng chí đánh giá những thành tựu mà tỉnh đã đạt được sau 40 năm kể từ sau ngày giải phóng?

- 40 năm sau ngày giải phóng và nhất là gần 20 năm tái lập tỉnh, kế thừa những thành tựu về nhiều mặt của tỉnh Sông Bé, cùng với sự năng động trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, Bình Dương đã mạnh dạn xác định, phát triển công nghiệp chính là yếu tố đột phá, tạo tiền đề cho tỉnh phát triển. Trên tinh thần đó, tỉnh đã thực hiện chủ trương “Trải thảm đỏ mời gọi đầu tư”; nhanh chóng nắm bắt và khai thác có hiệu quả mọi thời cơ, phát huy, khai thác lợi thế, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào điều kiện và đặc điểm của địa phương, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ. Đặc biệt là đã giải phóng mạnh mẽ sức sản xuất, phát huy thế mạnh của nhiều nguồn lực, nhất là thế mạnh của nguồn lực bên ngoài, của kinh tế Nhà nước và huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo tiền đề để phát triển kinh tế. Đến nay, tỉnh đã quy hoạch phát triển 29 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 9.400 ha. Đây chính là “đòn bẩy” giúp Bình Dương phát triển trong thời gian qua. Đặc biệt, để tạo nền tảng cho Bình Dương đột phá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới với đầy đủ các loại hình phục vụ và hệ thống hạ tầng đồng bộ, kết nối chặt chẽ với các tỉnh, thành lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đầu năm 2014, tỉnh đã khởi động xây dựng phát triển Thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh. Việc xây dựng Thành phố mới Bình Dương và đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị đang mở ra những triển vọng tốt đẹp để Bình Dương đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời gian tới.

- Để kế tục và phát huy những thành quả của các thế hệ đi trước, theo đồng chí thế hệ trẻ hôm nay cần làm gì để xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh?

- Với truyền thống anh hùng và tinh thần của đại thắng mùa xuân 1975 cùng bài học kinh nghiệm nắm lấy thời cơ, phát huy cao độ tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo trong việc vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng vào điều kiện, hoàn cảnh của tỉnh nhà, chọn khâu đột phá và huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo đảm cho đầu tư phát triển, biến vùng đất bị chiến tranh tàn phá nặng nề năm xưa trở thành địa phương phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phát huy tinh thần xung kích trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của các thế hệ cha anh đi trước, tôi mong rằng thế hệ trẻ của tỉnh nhà hôm nay cần hăng hái thi đua học tập, lao động sáng tạo, chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, khoa học công nghệ; tiếp tục phát huy trí tuệ và tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương giàu đẹp, năng động, văn minh trong tương lai gần.

- Xin cảm ơn đồng chí! 

(Bài trả lời phỏng vấn của đồng chí MAI THẾ TRUNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh)

ĐÌNH HẬU (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên