Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Cập nhật: 25-03-2019 | 08:18:43

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, học theo Bác và làm theo Bác, cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh thời gian qua tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động để cùng đưa địa phương ngày càng phát triển.

Tiên phong, gương mẫu

Trong những năm gần đây, Hội CCB huyện Phú Giáo luôn là đơn vị có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực trong học tập và làm theo Bác. Trong đó có thể kể đến các mô hình tự quản và giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, Hội CCB huyện Phú Giáo đã thực hiện 59 mô hình tuyến đường CCB tự quản trên 59 đoạn đường toàn huyện. Trong năm 2018, đã có 1.215 lượt cán bộ, hội viên tham gia quét dọn, vệ sinh, giữ gìn an toàn giao thông trên các tuyến đường tự quản.

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện Phú Giáo còn duy trì và phát triển các mô hình học tập và làm theo Bác, như mô hình các cấp hội có sổ ghi nhật ký đăng ký làm theo Bác; mô hình “5+1” (5 hộ khá giúp đỡ 1 hộ khó khăn); mô hình tổ nắm tin tố giác tội phạm; mô hình chi hội trưởng CCB làm Bí thư chi đoàn danh dự của ấp, khu phố, qua đó đã có 70 chi hội trưởng chi hội CCB tham gia.

 Từ phong trào CCB giúp nhau xóa nghèo, làm giàu, nhiều cán bộ, hội viên CCB huyện Phú Giáo đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng bằng ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ. Trong ảnh: CCB Nguyễn Đăng Liệu, xã Phước Sang chăm sóc vườn tiêu. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Tại Hội CCB huyện Bắc Tân Uyên, việc học tập và làm theo Bác đã được gắn liền với các phong trào thi đua, các cuộc vận động và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Trong năm 2018, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên của hội đã tổ chức 42 đợt phát quang và dọn vệ sinh các tuyến đường giao thông; thực hiện bê tông hóa 4 tuyến đường giao thông với chiều dài 2.400m, đồng thời tiếp tục duy trì thực hiện mô hình “Tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn giao thông” trên 28 tuyến đường giao thông trong toàn huyện.

Cùng với đó, trên tinh thần đồng đội tương thân, tương ái, Hội CCB huyện Bắc Tân Uyên còn vận động xây 1 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên gặp khó khăn với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Các cấp hội trên địa bàn đã xét cho 196 hội viên vay với số tiền gần 5 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay ưu đãi, giúp 40 hội viên vay với số tiền 690 triệu đồng không tính lãi từ mô hình hội viên khá giúp hội viên khó; tổ chức thăm, tặng 282 phần quà cho hội viên nhân các ngày lễ, tết với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Không riêng tại Bắc Tân Uyên và Phú Giáo, Hội CCB các địa phương khác trong tỉnh đều xây dựng được các mô hình hiệu quả, các cách làm hay trong học tập và làm theo Bác, góp phần cùng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Lan tỏa từ các điển hình

Cùng với việc xuất hiện các mô hình, cách làm hiệu quả, việc học tập và làm theo Bác của các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến như các gương CCB: Nguyễn Quang Trên, Nguyễn Hữu Vận, xã Phước Hòa và Dương Bá Ước, thị trấn Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo); Trần Hoài Tâm, phường Tân Bình; Đặng Vinh Sơn, phường Dĩ An và Phạm Văn Phơn, phường Bình An (TX.Dĩ An); Nguyễn Thị Đa, phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát); Nguyễn Văn Gươm, xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng)...

Trong năm 2018, thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã thực hiện được 35 công trình trên địa bàn nông thôn. Trong đó, các cấp hội đã trồng 3.000 cây xanh; thực hiện 87.395m đường giao thông; phát quang 89.950m đường giao thông nông thôn, nạo vét được trên 24.000m cống rãnh; hiến 10.260m2 đất, 540 cây cao su, đóng góp 9.294 ngày công lao động và gần 500 triệu đồng cho thực hiện các công trình...

Ông Nguyễn Quang Trên, một CCB điển hình trong phát triển kinh tế, chia sẻ, ông cũng như hầu hết các CCB khác khi xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường đều gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đã được gọi là “Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo Bác cùng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, tổ chức hội, sự giúp đỡ của các hội viên với tinh thần nghĩa tình đồng đội, các CCB đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, đồng thời giúp nhau cùng vươn lên. Riêng bản thân ông, khi xuất ngũ trở về ông đã bắt tay ngay vào việc phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Từ đó, hàng năm gia đình ông đạt thu nhập khoảng 400 triệu đồng từ vườn cây cao su và cơ sở mộc gia đình, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

Ông Nguyễn Đình Tiếp, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết học tập và làm theo Bác đối với cán bộ, hội viên CCB đã trở thành việc làm thường xuyên xuất phát từ niềm kính yêu đối với vị cha già của dân tộc. Các cấp hội CCB đã đẩy mạnh thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo Bác, nhân rộng các điển hình để làm lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến các mặt của đời sống xã hội, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của các địa phương. Theo ông Tiếp, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Hội CCB tỉnh trong năm 2019 sẽ tiếp tục gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, tôn trọng, giúp đỡ, xây dựng mối quan hệ máu thịt với nhân dân, dân với quân là một ý chí. Trong đó, Hội CCB tỉnh đã phát động thi đua làm theo lời Bác năm 2019 gắn với hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, gắn với thực hiện các nghị quyết của Đảng; xác định việc học tập và làm theo Bác cần gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ sở hội; xây dựng và nhân rộng các mô hình phù hợp có hiệu quả…

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên