Phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 10-11-2016 | 08:52:28

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10- 6-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tại các cơ quan hành chính các cấp, công tác cải cách TTHC đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nhờ phát huy vai trò người đứng đầu trong cải cách TTHC, UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã tạo dựng niềm tin cho người dân. Trong ảnh: CBCC phường Phú Thọ tận tình hướng dẫn người dân làm TTHC Ảnh: H.V

Phát huy vai trò người đứng đầu

Sau khi có Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26-8- 2015, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai kế hoạch hoặc lồng ghép nội dung chỉ thị vào các hoạt động triển khai cải cách TTHC, kiểm soát TTHC… Qua hơn 1 năm triển khai, nhiều kết quả nhìn thấy rõ. Cụ thể là việc niêm yết công khai TTHC được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo thực hiện nghiêm túc trên các trang thông tin điện tử và tại nơi tiếp nhận hồ sơ. Từ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và xây dựng quy trình giải quyết TTHC nội bộ gắn với việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008…

Ở Sở Công thương, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên - Môi trường, Cục Thuế, Cục Hải quan, Trung tâm Hành chính công, Ban Quản lý các KCN, Ban Quản lý KCN VSIP… đã phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC. Các kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, kế hoạch truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC được thủ trưởng các đơn vị nêu trên thực hiện tốt, kết hợp với việc tiếp nhận nhiều thông tin hỏi - đáp của doanh nghiệp (DN) trên trang thông tin điện tử. Ở Cục Thuế, đến nay đã có 16.246/17.385 DN thực hiện việc kê khai thủ tục thuế và nộp thuế điện tử. Ở Cục Hải quan cũng đã ứng dụng và duy trì hiệu quả hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; xây dựng kế hoạch kết nối dịch vụ công trực tuyến với Kho bạc Nhà nước thực hiện các TTHC, tạo điều kiện tốt nhất cho DN tiếp cận với các loại TTHC ngành hải quan theo hướng điện tử số, giảm thời gian đi lại.

Nhiều lãnh đạo cơ quan, đơn vị, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ đã phát huy vai trò, trách nhiệm đứng đầu của mình trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể là triển khai tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức đối thoại với người dân, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, DN liên quan đến TTHC. Con số gần 200 kiến nghị được chuyển tới cơ quan các cấp và gần 100 cuộc đối thoại với người dân, DN đã cho thấy sự tiếp thu, giải đáp thắc mắc, khó khăn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cho người dân, DN các vấn đề liên quan đến TTHC.

Tăng tỷ lệ hài lòng

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Khi phát huy vai trò người đứng đầu, tại nhiều cơ quan, đơn vị, tỷ lệ hài lòng của người dân, DN được nâng lên. Đây là điều khích lệ để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch TTHC và giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; đẩy nhanh tiến độ thực thi phương án đơn giản hóa TTHC khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu trong các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc chỉ đạo giải quyết TTHC.

Song song đó, một mô hình đã tạo niềm tin cho người dân, DN được tỉnh triển khai là “Chính quyền, công sở thân thiện”. Đến nay, mô hình này đã triển khai rộng khắp trong tỉnh, góp phần nâng cao rõ rệt hiệu quả công tác cải cách TTHC. Mô hình đã làm thay đổi, “nâng chất” CBCC trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, DN. Ở các cơ quan, đơn vị đã triển khai thành công mô hình, quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC được kiểm soát chặt chẽ, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn ngày càng giảm, tỷ lệ hài lòng của người dân, DN ngày càng cao, từng bước xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Cụ thể là ở UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, Kho bạc Nhà nước Dầu Tiếng, Phòng Quản lý Đô thị TX.Thuận An… CBCC ở các địa phương, đơn vị đã có sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm trong quá trình phục vụ người dân, DN, thể hiện sự gần gũi, thân thiện.

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ hài lòng cho người dân, DN, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cấp chính quyền. Đến nay, 100% sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, UBND cấp xã đã triển khai. Riêng công tác ứng dụng CNTT, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 1404 ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh giai đoạn 2016- 2020, bám sát vào mục tiêu, giải pháp theo tinh thần Quyết định số 36a của Chính phủ về triển khai thực hiện Chính phủ điện tử nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, DN. UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp xã tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC theo đúng Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 14/ CT-UBND ngày 28-8-2015 của UBND tỉnh.

 

 SÔNG TRÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên