Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Cần khẩn trương quyết liệt phòng chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 18-02-2014 | 00:00:00

(BDO) Ngày 18-2, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống cúm gia cầm đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động, ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây lan sang người. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tham dự và chỉ đạo hội nghị. Đầu cầu Bình Dương, bà Nguyễn Minh Thủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh chủ trì hội nghị (ảnh).

 

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, hiện nay trong 14 tỉnh có dịch cúm gia cầm đã có 5/11 tỉnh công bố dịch cúm gia cầm A/H5N1. Tuy nhiên dịch cúm A/H5N1 chỉ xảy ra ở quy mô nhỏ lẻ và rải rác ở các hộ gia đình. Các ổ dịch đã được phát hiện sớm và xử lý nhanh. Đến nay cả nước có trên 20.000 con gia cầm nhiễm bệnh, chết và có trên 3.000 con bị tiêu hủy. Trung bình mỗi tỉnh có khoảng 2.000 con gia cầm bị mắc bệnh.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong thời gian tới dịch cúm A/H5N1 sẽ tiếp tục xảy ra ở quy mô nhỏ lẻ, rải rác.

Với cúm H7N9, hiện tại Việt Nam chưa phát hiện trên gia cầm, người và môi trường. Tuy nhiên, khả năng bùng phát dịch bệnh tại các tỉnh biên giới phía Bắc, các tỉnh nhập gia cầm không kiểm soát là rất cao khi tình trạng buôn bán gia cầm qua biên giới, nhất là gà thải từ Trung Quốc là rất phức tạp. Bênh cạnh đó, vi rút H7N9 còn tồn dư trong đàn chim hoang, chim di trú. Trong khi đó vi rút H7N9 vẫn chưa có vắc xin phòng trừ và không gây biểu hiện lâm sàng trên gia cầm mà phải xét nghiệm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giải pháp trong thời gian tới, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho các địa phương; kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm để phòng chóng với cúm A/H7N9; tuyên truyền cho người dân về các nguy hại do dịch cúm gây ra; thực hiện theo chỉ đạo chợ gia cầm nghỉ định kỳ 1 tháng 1 lần để tiến hành tiêu độc khử trùng; kiểm dịch tận gốc, tuyên truyền người dân không mua bán, vận chuyển, giết mổ các loại gia cầm không rõ nguồn gốc; phát động tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng và tiến hành tiêm vắc xin phòng vi rút…

Bình Dương hiện có khoảng 5,4 triệu con gia cầm và các địa phương lân cận như Tây Ninh, Long An, Bình Phước dịch cúm A/H5N1 đang diễn biến phức tạp. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã triển khai nhanh các biện pháp phòng chống theo các hướng dẫn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương cần quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn trong triển khai các biện pháp. Các địa phương, các bộ cần khẩn trương ban hành các giải pháp thực hiện phòng chống dịch; thực hiện ngay việc nghiêm cấp buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới; rà soát lại các chợ gia cầm, tiến hành tiêu độc khử trùng, khuyến khích giết mổ gia cầm tại các lò mổ tập trung; thực hiện tháng tiêu độc khử trùng khẩn cấp; thực hiện mạnh mẽ công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm người dân; khoanh được ổ dịch, nếu có lây lan ra thì phải không gây cho sức khỏe người dân…

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên