Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em: Những hành động thiết thực

Cập nhật: 22-02-2020 | 11:08:23

Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai Luật Trẻ em và các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho các em học sinh trên địa bàn huyện để hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn có thể xảy ra cho các em.


Dạy bơi cho trẻ em là một trong những cách phòng, chống tai nạn thương tích hiệu quả được Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức hàng năm

Mỗi năm vào dịp hè về, Huyện đoàn Phú Giáo phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Trung tâm Văn hóa - Thông tin Thể thao huyện tổ chức mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em. Với hình thức sử dụng hồ bơi di động, mỗi năm hồ bơi lại được mang đến một xã trong huyện để tạo điều kiện cho trẻ em toàn huyện, đặc biệt là trẻ em ở các vùng xa của huyện cũng có thể học bơi miễn phí.

Tại các trường học trên địa bàn huyện cũng tích cực tuyên truyền các hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích cho học sinh. Anh Phạm Minh Tấn, Bí thư Đoàn trường THPT Phước Vĩnh, cho biết: “Hàng năm, trường mời cán bộ, chiến sĩ công an tại địa phương đến nói chuyện với các em về các đề tài, như: Phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Gần đây nhất, Đoàn trường phối hợp cùng Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tổ chức buổi dạy kỹ năng tự vệ cho các em học sinh. Song song đó, tại địa bàn huyện Phú Giáo cũng có sông ngòi, kênh rạch nhiều dễ xảy ra tai nạn đuối nước cho các em, vì thế vào dịp hè Đoàn trường tổ chức lớp dạy bơi cho các em. Qua đó, chúng tôi mong muốn mang đến cho các em khả năng tự bảo vệ mình trước các tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống”.

Chị Tạ Thị Tố Nga, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Phú Giáo, cho biết ngay từ đầu mỗi năm học, Huyện đoàn và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã triển khai nhiều văn bản đến các trường học trên địa bàn liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em, các biện pháp biện pháp để từng bước đạt mục đích xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh vàthân thiện cho trẻem; ưu tiên tạo điều kiện để mọi trẻ em được phát triển hài hòa vềthểchất, trítuệ, tinh thần và phát huy tối đa tiềm năng của mỗi trẻ.

Song song đó, đểLuật Trẻem và các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em được triển khai cóhiệu quả, đi vào cuộc sống của các gia đình và nhà trường, Huyện đoàn Phú Giáo đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện tổ chức lớp tập huấn “Luật Trẻ em và các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻem” cho Ban giám hiệu nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Tổng phụ trách Đội các trường trên địa bàn, Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội đồng Đội các xã, thị trấn..., nhằm mục đích tuyên truyền rộng rãi Luật Trẻ em, các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em… đến cụ thể từng trường, thầy cô, từng gia đình, phụ huynh, học sinh, nhất là các em thiếu niên, nhi đồng.

Chương trình tập huấn với các nội dung chính như: Hướng dẫn kỹ năng và cách phòng tránh đuối nước ở trẻ em; hướng dẫn kỹ thuật cứu và tự cứu khi đuối nước; thực trạng phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và tai nạn đuối nước trẻ em nói riêng hiện nay; các chủ trương, chính sách về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là “Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020”… Bên cạnh đó, trong chương trình, Huyện đoàn đã triển khai những nội dung cơ bản của Luật Trẻ em năm 2016, như: Nguyên tắc thực hiện quyền trẻ em và những hành vi bị nghiêm cấm, các quyền và bổn phận của trẻ em, việc bảo đảm thực hiện chăm sóc và giáo dục trẻ em, bảo vệ trẻ em…

Với những nội dung phong phú và đa dạng trong triển khai Luật Trẻ em và các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻem, đã giúp các em học sinh, thiếu nhi trên địa bàn huyện Phú Giáo có thêm kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình; đồng thời trở thành một tuyên truyền viên thực hiện việc truyền thông giáo dục Luật Trẻ em, từng bước nâng cao kỹ năng phòng ngừa tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước trong trẻ em nói riêng đến từng nhà trường, từng gia đình và cộng đồng xã hội.

Để Luật Trẻ em và các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻem được triển khai có hiệu quả, đi vào cuộc sống của các gia đình và nhà trường, Huyện đoàn Phú Giáo đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện tổ chức lớp tập huấn “Luật Trẻem và các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em” cho Ban giám hiệu nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Tổng phụ trách Đội các trường trên địa bàn, Chủ tịch và Phóchủ tịch Hội đồng Đội các xã, thị trấn...

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên