Phụ nữ xã An Thái (huyện Phú Giáo): Học tập, làm theo Bác qua những mô hình hiệu quả

Cập nhật: 11-11-2018 | 23:03:27

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong 2 năm qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã An Thái, huyện Phú Giáo đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi về học tập và làm theo Bác sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

 Thực hiện làm theo Bác, Hội LHPN xã An Thái đã tổ chức tốt mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để mua bảo hiểm y tế và giúp phụ nữ nghèo”. Ảnh: HẢI SÂM

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Chị Trần Thị Ước, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã An Thái, cho biết ngay từ khi có Chỉ thị 05-CT/TW, Hội LHPN xã đã tổ chức quán triệt sâu rộng chỉ thị đến cán bộ, hội viên, phụ nữ đồng thời đề ra những giải pháp tập trung nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Theo đó, hội đã tổ chức công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”; trong đó đặc biệt chú trọng đến vai trò gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu và lấy kết quả việc học tập và làm là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, bình xét cán bộ, hội viên vào cuối năm. Từ đó, hội đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong việc “làm theo Bác” với những phong trào thi đua sôi nổi giữa các chi, tổ hội và giữa chị em hội viên, phụ nữ với nhau.

Trong 2 năm qua, Hội LHPN xã đã phối hợp tổ chức được 12 cuộc tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác trong cán bộ, hội viên, phụ nữ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gắn việc tuyên truyền với giáo dục truyền thống cách mạng; tuyên truyền đẩy mạnh thực hành tiết kiệm trong sử dụng tài sản công, trong mua sắm vật dụng trong nhà, trong việc cưới hỏi... Song song đó, hội đã xây dựng kế hoạch thực hiện, quán triệt nội dung, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với nhiệm vụ của hội; trong đó xác định những việc làm cụ thể gắn với những nội dung cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Cán bộ hội tập trung cải tiến lề lối làm việc, sắp xếp công việc một cách khoa học; dành nhiều thời gian đi cơ sở, xuống chi, tổ hội gặp gỡ hội viên, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ; triển khai các mô hình hay làm theo Bác có ý nghĩa trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Hàng năm, hội chọn thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm y tế giúp phụ nữ nghèo” làm mô hình thực hiện thường xuyên và rộng khắp trong chi, tổ hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ; kịp thời biểu dương các gương điển hình để nêu gương, nhân rộng.

Chị Đỗ Thị Tim, hội viên phụ nữ ấp Tân Bình, cho biết: “Qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị em phụ nữ chúng tôi nhận thấy cần bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất như tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả thời gian; tiết kiệm trong sử dụng thức ăn, nước uống, sử dụng điện sinh hoạt hàng ngày; tiết kiệm chi tiêu trong gia đình để khi có việc cần hay sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng hơn. Những việc làm mà trước nay chúng tôi cứ nghĩ là nhỏ, nhưng lại có ý nghĩa lớn”.

Xây dựng các mô hình hiệu quả

Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Hội LHPN xã An Thái đã phát động rộng rãi trong cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện nhiều mô hình học tập và làm theo Bác có ý nghĩa, nhất là mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để mua bảo hiểm y tế và giúp phụ nữ nghèo” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, phụ nữ. Thực hiện mô hình này ngay từ đầu năm, hội đã phát động 100% cán bộ hội viên và 6/6 chi hội triển khai. Sau 1 năm thực hiện nuôi heo đất, hội đã thu được 556 con heo với tổng số tiền hơn 170 triệu đồng. Toàn bộ số tiền sau khi khui heo đất đã được hội giải ngân cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, mua bảo hiểm y tế cho phụ nữ nghèo. Ngoài ra, hội còn phát động cán bộ, hội viên thực hiện mô hình tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng, với số tiền thu được gần 39 triệu đồng, hỗ trợ cho 8 trường hợp để phát triển kinh tế gia đình; vận động xây dựng và duy trì 6 tổ tương trợ gây quỹ giúp cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 215 triệu đồng; vận động “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” với số tiền 10 triệu đồng, xét cho 7 hội viên vay... Từ việc thực hiện các mô hình, Hội LHPN xã An Thái đã xuất hiện nhiều gương điển hình về học tập và làm theo Bác được biểu dương, khen thưởng như chị Đỗ Thị Tim, Hoàng Thị Sáu, Đỗ Thị Oanh...

Để việc học tập và làm theo Bác trong cán bộ, hội viên, phụ nữ xã tiếp tục đạt hiệu quả, chị Trần Thị Ước, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thái, cho biết, trong thời gian tới hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác sâu rộng đến đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ; tăng cường công tác tuyên truyền, chú trọng biểu dương, nhân rộng gương điển hình, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt. Đặc biệt, hội sẽ gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước trong từng cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn...

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên