Phước Hòa, huyện Phú Giáo: Chung tay tri ân người có công

Cập nhật: 15-07-2017 | 16:46:16

“Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, hàng xóm luôn dành nhiều sự quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, trong đó có gia đình chúng tôi. Được quan tâm, chúng tôi không bao giờ có tư tưởng ỷ lại vào xã hội, mà luôn phấn đấu vươn lên để tự cải thiện đời sống”. Đó là tâm sự của thương binh 2/4 Lê Văn Đường, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo.


Xã Phước Hòa tổ chức để học sinh, nhân dân thắp nhang tri ân anh hùng liệt sĩ

Chăm lo từ trong dân…

Đi đầu trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của xã Phước Hòa có thể nói là những cán bộ, đảng viên. Họ tiên phong, bởi trong số những người có công (NCC) có đồng đội, đồng chí của mình, cũng có trường hợp là thân nhân những người từng chiến đấu với mình nơi chiến trường xưa. Không cần chờ phát động thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, họ đã tự đứng ra vận động lẫn nhau để giúp các gia đình chính sách khó khăn. Dịp 27-7 năm nay, cán bộ, đảng viên, lực lượng quân sự trong xã cùng nhau trồng 80 cây xanh tại khu vực văn phòng ấp Bàu Cỏ, bia tưởng niệm liệt sĩ; vận động trao quà cho gia đình chính sách.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ nhà ra ấp ai ai cũng tự nhắc phải chung tay vì NCC. Có mặt tại các cuộc họp ở ấp trong xã vào dịp tháng 7 này mới thấy hết tinh thần của người dân hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Mở đầu cho cuộc họp, lãnh đạo các ấp nhấn mạnh tháng 7 là tháng tri ân. Do đó, ngoài chăm lo, quan tâm tốt đối tượng chính sách trong ấp, cần mở rộng vòng tay sẻ chia những khó khăn với các đối tượng chính sách trong xã. Trong đó, ấp 1B là một trong những đơn vị nổi bật với nhiều hoạt động tri ân. Công tác chăm lo phụng dưỡng đối tượng chính sách được quan tâm đúng mức. Đáng nói là từ Bí thư Chi bộ đến Ban Quản lý ấp và các ban ngành, đoàn thể thường xuyên đến tận nhà của đối tượng NCC để thăm hỏi, động viên, chia sẻ tâm tư tình cảm trong cuộc sống, sinh hoạt... Với những cách làm đó đã làm “ấm lòng” các gia đình chính sách tại địa phương. Bà Lê Thị Khởi, trưởng ấp 1B, cho biết với tấm lòng tri ân dành cho những gia đình chính sách khi được vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” mọi người đóng góp rất nhiệt tình. Ngoài ra, người dân trong ấp còn thể hiện tình làng nghĩa xóm, nhiệt tình giúp đỡ khi gia đình chính sách có việc cần.

… Đến địa phương

Bà Võ Thị Bích Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết những năm qua, cả hệ thống chính trị trong xã đặc biệt quan tâm đến chính sách NCC cách mạng, với nhận thức đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm cao cả đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách theo quy định cho các đối tượng, không có trường hợp nào khiếu nại, khiếu kiện… xã còn thực hiện tốt việc vận động cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để có điều kiện giúp đỡ cho những gia đình, đối tượng chính sách còn khó khăn vươn lên cải thiện đời sống.

Chỉ tính từ năm 2012 đến 2017, xã đã vận động gần 800 phần quà cho đối tượng chính sách. Các ngày tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, địa phương đều tổ chức để cán bộ, đảng viên, nhân dân thắp nhang tưởng niệm tại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã. Xã còn tham mưu sửa chữa, xây mới 16 căn nhà tình nghĩa từ ngân sách tỉnh và nguồn vận động. Đặc biệt, chăm sóc sức khỏe cho gia đình chính sách được xem là nét riêng trong thực hiện công tác chăm sóc NCC tại địa phương. Theo đó, địa phương phối hợp tổ chức các đoàn đến khám, chữa bệnh cho NCC, hộ nghèo; lập hồ sơ đưa 214 đối tượng chính sách đi điều dưỡng và chăm sóc tại nhà. Được quan tâm, chăm lo, NCC với cách mạng trên địa bàn xã đều tích cực gương mẫu phát huy truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ. Họ gương mẫu trong lao động sản xuất, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình và luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên