Phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một: Điểm sáng trong phong trào thi đua Dân vận khéo

Cập nhật: 10-10-2014 | 08:25:19

Thời gian qua, phong trào thi đua Dân vận khéo đã được Đảng ủy phường Chánh Nghĩa, TP.TDM đẩy mạnh triển khai thực hiện đến từng chi bộ, ban ngành, đoàn thể trong phường.

 

Mô hình Mảng xanh được Hội LHPN phường Chánh Nghĩa nhân rộng trên những con hẻm

Từ phong trào này, tại phường Chánh Nghĩa đã xuất hiện những mô hình dân vận mới có ý nghĩa thiết thực, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

“Thắp sáng những con hẻm” là tên của một mô hình dân vận được Chi bộ khu phố (KP) 10 thực hiện rất hiệu quả. KP.10 là địa bàn có cơ sở hạ tầng còn thấp so với mặt bằng chung. Trước đây, tất cả 10 con hẻm của KP đều không có điện chiếu sáng về đêm, trong đó nhiều con hẻm nằm bên bờ một con rạch khá rộng, hai bên đường lại không có rào chắn, gây khó khăn, thậm chí tiềm ẩn những nguy hiểm cho người tham gia giao thông, an ninh trật tự cũng khó kiểm soát. Từ thực tế này, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các chi bộ, Ban điều hành KP họp bàn với dân quyết tâm thắp sáng tất cả các con hẻm.

Ông Lê Văn Cần, Bí thư Chi bộ KP.10, cho biết với phương châm “Đảng viên đi trước”, một mặt cấp ủy chịu trách nhiệm chung, mặt khác mỗi đảng viên có trách nhiệm nêu gương, giữ vai trò nòng cốt; đảng viên ở tổ nào có nhiệm vụ vận động, tuyên truyền người dân ở tổ đó. Đồng thời, qua các buổi sinh hoạt, các chi bộ, KP vận động đảng viên cùng nhân dân đóng góp kinh phí… Nhờ khéo vận động, nhân dân trong KP đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của mô hình nên hăng hái đóng góp, tình nguyện chi trả tiền điện. Sau 3 tháng triển khai, hiện 10/10 con hẻm của KP.10 đã có điện thắp sáng, phục vụ người dân đi lại thuận lợi, an toàn, văn minh, sạch đẹp, giữ gìn an ninh trật tự.

Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nên việc tổ chức các phong trào thi đua Dân vận khéo đã được phường Chánh Nghĩa thực hiện nghiêm túc, sôi nổi. Từ một số mô hình ban đầu, đến nay hàng chục mô hình mới đã ra đời, gắn với mỗi tổ chức chính trị đoàn thể như mô hình Nụ cười nơi công sở của Chi bộ cơ quan UBND phường, tạo sự gần gũi, thân thiện, vui vẻ hòa nhã khi tiếp dân; Chi bộ KP.7 có mô hình “Thực hiện vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp”, góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường; Chi bộ trường Tiểu học Chánh Nghĩa với mô hình Giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng. Đặc biệt, Hội Phụ nữ phường Chánh Nghĩa đã xây dựng được mô hình Mảng xanh. Cán bộ hội viên đã biến những mảnh đất ven các con đường trước đó người dân thường dùng để tập kết rác thải hay dựng rạp buôn bán… để tạo nên những mảng xanh, góp phần tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp.

Điểm nổi bật nhất trong phong trào Dân vận khéo của phường là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để vận động nhân dân hưởng ứng phong trào này, Ủy ban MTTQVN phường và các đoàn thể đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an phường tổ chức các cuộc họp hàng tháng ở từng KP để vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tố giác, truy bắt tội phạm. Các đơn vị đã phối hợp thành lập được 6 tổ tự quản về an ninh trật tự. Các tổ này đã tích cực vận động nhân dân giữ gìn đoàn kết xóm làng, không để xảy ra tranh cãi, đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại phường luôn được bảo đảm.

Ông Trần Văn Vạn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối dân vận phường Chánh Nghĩa, cho biết: “Để công tác dân vận và phong trào thi đua Dân vận khéo mang lại hiệu quả, Đảng ủy, lãnh đạo phường Chánh Nghĩa đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ, đặc điểm công việc của từng đoàn thể, chi bộ, KP… Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên từ phường đến các KP có bản lĩnh chính trị, luôn nhiệt tình xây dựng tác phong gần dân, có trách nhiệm, nắm rõ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân. Nhờ đó, công tác dân vận của địa phương luôn phát huy được tính hiệu quả, thể hiện rõ trong các phong trào…”.

 

THÙY AN

Chia sẻ bài viết
Ngoài những phong trào mà chính quyền địa phương đặc biệt ở KP10 đã quan tâm tôi xin chân thành cảm ơn. Hôm nay tôi xin góp kiến nghị lên BLD,BCH Khu phố 10 cần quan tâm sâu sắc đến môi trường khu vực gần nhà đ/c Lê Văn Cần (cụ thể là công việc sơn mài cũa nhà ông Phương gần nhà đ/c Phó bí thư.... với công việc có nhiều ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của những hộ lân cận. Kính mong BLĐ,BCH khu phố 10 sớm giải quyết, để khu phố chúng ta ngày càng sach đẹp,và văn minh. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Lưu Minh (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên