Phường Hưng Định (Tx.Thuận An): Quyết tâm sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Cập nhật: 21-03-2019 | 08:36:22

Phường Hưng Định, TX.Thuận An là một trong những địa phương đang triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Điểm nổi bật tại phường Hưng Định trong thực hiện tốt đề án tinh gọn bộ máy là làm tốt công tác vận động.

 Giảm 13 cán bộ, công chức

Mặc dù phường Hưng Định là đơn vị hành chính loại II với diện tích tự nhiên hơn 286 ha, dân số trên 16.000 nhân khẩu, theo bố trí định biên thì toàn phường có đến 43 cán bộ, công chức (CBCC). Đến nay, phường đã hoàn thành đề án sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC, những người hoạt động không chuyên trách và khu phố giai đoạn 2018-2019.

 Sau khi tinh gọn bộ máy, phường Hưng Định tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ CBCC đủ “tâm và tầm”, phục vụ nhân dân. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu quy trình thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Hưng Định

Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định khẳng định: “Hiện phường Hưng Định đã hoàn thành đề án theo tinh thần chỉ đạo của Thị ủy Thuận An. Toàn phường chỉ còn 28 CBCC, trong đó có 9 cán bộ, 12 công chức, số còn lại là những người hoạt động không chuyên trách. Trong đó có nhiều CBCC làm công tác kiêm nhiệm như Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra; Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, Trưởng ban Thanh tra nhân dân; công chức tư pháp - hộ tịch kiêm nhiệm luôn việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp dân; Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên…”.

Như vậy, tính từ năm 2017 đến nay, phường Hưng Định đã giảm được 13 người, từ 41 CBCC xuống còn 28 CBCC. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, phường mới hoàn thành đề án, tuy nhiên, đề án đã hoàn thành sớm hơn dự định, được Thị ủy Thuận An đánh giá cao trong công tác thực hiện tinh gọn bộ máy, sắp xếp nhân sự. Điều này đã thể hiện sự quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ phường Hưng Định trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng, làm lợi cho ngân sách Nhà nước, giảm kinh phí chi trả tiền lương, chi trả tiền bảo hiểm xã hội và các khoản chi phí khác. Đề án hoàn thành đã mở ra nhiều cơ hội cho CBCC còn giữ lại phường phát huy tính năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần hoàn thành Nghị quyết Đảng bộ phường Hưng Định đề ra.

Xây dựng đội ngũ CBCC tâm huyết

Đề án sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC, những người hoạt động không chuyên trách và khu phố giai đoạn 2018- 2019 của phường Hưng Định hoàn thành là một trong những bước đi quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ CBCC toàn phường năng động, sáng tạo, để mỗi CBCC đều thể hiện sự quyết tâm cao trong thực thi nhiệm vụ, có “tâm và tầm”, phục vụ nhân dân. Trong quá trình xây dựng, thực hiện đề án, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy Thuận An, Đảng ủy phường Hưng Định đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; từng bước cơ cấu đội ngũ CBCC một cách hợp lý, từ đánh giá, phận loại, bổ nhiệm, luân chuyển đều có sự cân nhắc, quy trình kỹ lưỡng, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Đảng ủy phường xác định quan điểm là không giữ lại những người không làm được việc, làm việc không hiệu quả, thay vào đó là bố trí người có đủ năng lực, phẩm chất chính trị nhằm phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Theo ghi nhận của phong viên, cách làm của phường Hưng Định trong việc tinh gọn bộ máy nhưng luôn bảo đảm hoạt động hiệu quả. Để làm tốt điều này, Đảng ủy phường Hưng Định đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ phường Lái Thiêu, thể hiện được sự nhất quán, quyết liệt, tập trung cao độ của toàn Đảng bộ phường dưới sự lãnh đạo chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An. Từ khi có đề án, Đảng ủy phường xác định đối tượng để thực hiện tinh giản biên chế nhưng luôn bảo đảm nguyên tắc, trình tự, khách quan, công khai, công tâm, dân chủ, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của CBCC. Những CBCC được giữ lại bộ máy chính quyền cơ sở, địa phương được tăng thêm thu nhập, an tâm công tác.

Ông Ngô Tiến Đạt cho hay: “Trong quá trình thực hiện đề án này, Đảng ủy phường luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, vận dụng công tác dân vận khéo. Từng đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy phải thường xuyên nắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của CBCC để kịp thời động viên, giải thích. Bên cạnh đó là có chế độ, chính sách phù hợp để động viên, khích lệ đối với những người thuộc diện tinh giản. Hầu hết các trường hợp tinh giản đều viết đơn tự nguyện”.

Hiện nay, sau khi hoàn thành đề án, phường Hưng Định sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trang bị cho cán bộ có đủ chuyên môn vững vàng, đạo đức tốt để phục vụ nhân dân, nhất là trong công tác cải cách thủtục hành chính... “Chúng tôi bảo đảm những người được giữ lại bộ máy là những cán bộ làm việc hiệu quả, có đủ phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và có “tâm”, có “tầm”, vì nhân dân phục vụ”, ông Đạt khẳng định.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên