Quân và dân Nam Bến Cát bẻ gãy cuộc hành quân của địch vào khu vực Tam giác sắt

Cập nhật: 09-10-2018 | 07:46:42

Ngày 8-10-1965, Mỹ - ngụy tiến hành một cuộc càn quét lớn vào huyện Nam Bến Cát. Trung tâm cuộc hành quân càn quét này của địch là ba xã: An Điền, An Tây, Phú An, nhằm tiêu diệt lực lượng vũ trang, phá hủy căn cứ kháng chiến của ta và lập tuyến an ninh cho căn cứ Lai Khê. Địch huy động lực lượng vào cuộc càn có 6 Trung đoàn gồm 12.000 quân, trong đó có 8.000 quân Mỹ thuộc lực lượng Sư đoàn Bộ binh số 1, Lữ đoàn dù 173, 200 xe quân sự, 113 máy bay các loại, 22 khẩu pháo, 13 tàu xuồng trên sông Sài Gòn và sông Thị Tính. Mỹ - ngụy đã ném xuống địa bàn ba xã Tây - Nam (An Điền, An Tây, Phú An) 2.700 tấn bom đạn, 126.000 trái đạn pháo. Trong đó, chúng tập trung ném xuống xã An Điền 2.000 tấn bom và một nửa số đạn pháo nói trên. Suốt 6 ngày càn quét (từ ngày 8 đến 13-10-1965), Mỹ - ngụy đã bị Đại đội 61 của huyện và du kích các xã trong huyện Nam Bến Cát bám trụ địa đạo, ô ụ, sử dụng các loại mìn trái tự tạo để đánh địch, loại khỏi vòng chiến đấu 516 tên Mỹ - ngụy (có 425 tên Mỹ), bắn rơi 3 máy bay lên thẳng, bắn bị thương 9 chiếc khác, đánh tan 4 xe quân sự.

Hãng UPI của Mỹ phải thú nhận rằng: Cuộc hành quân lớn nhất của Sư đoàn Bộ binh 1 vào khu “Tam giác sắt” coi như hoàn toàn thất bại và theo các nhà quân sự Mỹ ở Sài Gòn nhận xét thì cuộc hành quân này chẳng đạt được kết quả gì đáng kể. Từ chiến thắng của quân và dân Nam Bến Cát, Tỉnh ủy, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Thủ Dầu Một đã rút ra được những bài học quý báu trong chiến đấu chống càn quét của địch. Với chiến thắng này cũng đã góp phần giải quyết những câu hỏi đang đặt ra trên chiến trường khi quân Mỹ mới vào, khẳng định khả năng đánh được quân Mỹ của các lực lượng vũ trang địa phương.

C.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên