Tân Uyên: Tập trung hoàn thành chia tách huyện

Cập nhật: 27-02-2014 | 00:00:00

Làm tốt việc chi trả bồi thường

Thực hiện việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện, đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khu trung tâm hành chính (TTHC) và khu tái định cư (TĐC) huyện mới Bắc Tân Uyên đã được huyện Tân Uyên thực hiện hoàn thành việc chi trảbồi thường, hỗ trợ77 trường hợp bị ảnh hưởng của 50 ha khu TTHC và khu TĐC (trong đó khu TTHC 40 ha, khu TĐC 10 ha) với số tiền là 86,3 tỷ đồng; trong đó, trụ sở làm việc tạm thời của các cơ quan Đảng và Nhà nước huyện Bắc Tân Uyên đang được xây dựng. Bên cạnh đó, huyện Tân Uyên đã bàn giao mặt bằng cho 58/77 hộ với diện tích bàn giao là 215.771m2.    Trụ sở Công an trong khu TTHC của huyện Bắc Tân Uyên đang được xây dựng

Đối với công trình đường ĐT747a đoạn từ dốc Bà Nghĩa đến ngã ba Cổng Xanh đã tiến hành khởi công giai đoạn 1 từ Uyên Hưng đến cầu Bình Cơ. Ngoài ra, công trình đường ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗtrợ và TĐC đoạn thuộc xã Tân Thành, đoạn thuộc xã Đất Cuốc và dự kiến phê duyệt phương án bồi thường, hỗtrợ TĐC của đoạn thuộc thị trấn Uyên Hưng và xã Tân Mỹ trong tháng 2-2014.

Huyện Tân Uyên là địa bàn rộng với 22 đơn vị hành chính. Trong quá trình phát triển huyện đã phân chia cụ thể 2 vùng kinh tế trọng điểm: Đối với các xã, thị trấn phía Nam là khu vực đang phát triển công nghiệp và đô thị của huyện, tập trung phần lớn các cơ sở công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Khu công nghiệp đô thị Tân Uyên, Cụm công nghiệp Phú Chánh… Đối với các xã phía Bắc thế mạnh là phát triển ngành trồng trọt với cây công nghiệp dài ngày chiếm khoảng 90% diện tích và chăn nuôi. Vì vậy, việc chia tách huyện sẽ tạo cơ hội cho cả TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên tập trung nguồn lực, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo định hướng phù hợp. Qua đó sẽ có bước chuyển, thay đổi toàn diện, nâng cao hiệu quả đầu tư sản xuất, đời sống người dân và các vấn đề xã hội liên quan.

Ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, cho biết để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độgiải phóng mặt bằng các dự án, các công trình trọng điểm, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp, chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các dự án, tránh để kéo dài không bảo đảm tiến độ. Riêng đối với khu TTHC và khu TĐC, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, yêu cầu các ngành phải vận dụng các quy định pháp luật, chủ động liên hệ trực tiếp với người dân để chi tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất; đồng thời, thành lập tổ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng khu TTHC, TĐC…, quyết tâm hoàn thành trong tháng 2-2014.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nơi làm việc

Hiện nay, UBND huyện đã xây dựng phương án tổ chức bộmáy thuộc UBND TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên. Theo đó, dự kiến điều động khoảng 40% biên chế của huyện Tân Uyên sang công tác tại huyện Bắc Tân Uyên, trên tinh thần ưu tiên những cán bộtrẻ, có năng lực. Các phòng ban của huyện cũng đã hoàn thành danh sách dự kiến phân công cán bộcông tác tại huyện Bắc Tân Uyên.

Ông Nguyễn Thành Phương cho biết thêm, huyện sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác bồi thường đối với 11 trường hợp bị ảnh hưởng của tuyến đường vào khu TTHC và khu TĐC; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với 19 hộđã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng của 50 ha khu TTHC và khu TĐC huyện mới Bắc Tân Uyên; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, UBND xã Tân Thành phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độxây dựng nơi làm việc tạm thời của các cơ quan Đảng và Nhà nước huyện mới; chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch hoàn chỉnh thủ tục gửi Sở Tài chính để thực hiện phân cấp ngân sách cho huyện mới Bắc Tân Uyên và các phòng ban, xã, thị trấn nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại tất cả các văn bản, hồ sơ lưu trữ bảo đảm theo quy định trước khi bàn giao mộc khi chia tách huyện. UBND huyện cũng chuẩn bị thật tốt cho công tác tổ chức lễ công bố thành lập TX.Tân Uyên (ngày 30-3-2014) và huyện Bắc Tân Uyên (ngày 31-3-2014).

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên