Tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân

Cập nhật: 22-06-2018 | 07:49:04

Hôm qua (21-6), Ban Dân vận Trung ương đã phối hợp cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận (CTDV) 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 tại các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ. Tham dự hội nghị có đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó ban Dân vận Trung ương cùng lãnh đạo các ban, vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội Trung ương; lãnh đạo Ban Dân vận các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ. Về phía Bình Dương, tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Ban Dân vận các địa phương trong tỉnh.

 Toàn cảnh hội nghị giao ban CTDV 6 tháng đầu năm 2018, cụm miền Đông Nam bộ. Ảnh: C.SƠN

 Đẩy mạnh dân vận chính quyền

Thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền 2018”, các Tỉnh, Thành ủy trong khu vực Đông Nam bộ đã xác định CTDV chính quyền là lĩnh vực cần tập trung chỉ đạo, là khâu đột phá, trọng tâm trong đổi mới, nâng cao hiệu quả CTDV của hệ thống chính trị. Nhiều giải pháp trong công tác chỉ đạo CTDV của các cơ quan Nhà nước được thể hiện từ Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Trung ương số 25-NQ/TW, cụ thể hóa theo tinh thần Kết luận số 114-KL/TW ngày 14-7-2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp”. Hầu hết UBND các tỉnh, thành trong khu vực đều thực hiện việc ký kết Chương trình phối hợp với Ban Dân vận các Tỉnh, Thành ủy về tăng cường CTDV của chính quyền; quan tâm tổ chức tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các Tỉnh, Thành ủy và UBND các tỉnh, thành đều quan tâm tổ chức đối thoại với nhân dân và doanh nghiệp nhằm mang lại hiệu quả, ổn định tình hình và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hồ Chí Minh, cho biết thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018”, Ban Dân vận Thành ủy đã chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại cấp quận, huyện. Điều này đã phát huy hiệu quả khi tình trạng khiếu kiện vượt cấp đã giảm và chất lượng xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính đã được nâng lên, tạo được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Trong khi đó, đồng chí Phạm Thị Kim Chung, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết địa phương này đã thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018” bằng việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nêu cao đạo đức công vụ, tập huấn cho cán bộ làm CTDV từ tỉnh đến cơ sở trong việc nâng cao hiệu quả tiếp công dân. Qua thời gian thực hiện, tinh thần trách nhiệm với công việc, thái độ tiếp công dân của cán bộ, đảng viên, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực, được nhân dân đánh giá cao.

Cần nắm bắt tốt tình hình dư luận

Theo Ban Dân vận Trung ương, trong 6 tháng đầu năm 2018, tâm trạng chung của các tầng lớp nhân dân là phấn khởi nhờ kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, đây là những kết quả hết sức quan trọng. Những quyết tâm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Trung ương Đảng và Chính phủ được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhân dân cũng tỏ ra băn khoăn trước các vấn đề về ô nhiễm môi trường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp… Gần đây nhất, dưới chiêu bài phản đối dự thảo luật liên quan đến xây dựng đặc khu, các phần tử xấu kích động, lôi kéo một bộ phận người dân, dẫn tới việc tụ tập đông người, đập phá, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại một số địa phương. Các đại biểu tham gia hội nghị cho rằng, trong một số vụ việc, công tác nắm bắt tình hình dư luận, chỉ đạo xử lý vụ việc tại một số địa phương là chưa tốt, chưa kịp thời. Đồng chí Nguyễn Minh Tân, Phó Trưởng ban Dân vận tỉnh Bình Thuận, địa phương có vụ việc tụ tập đông người trong thời gian qua cho biết, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Thuận đã sớm nhận định được tình hình và đã tham mưu triển khai các bước để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, dưới một góc độ nào đó địa phương vẫn còn bị động, việc xử lý của các lực lượng chức năng chưa hiệu quả, chưa ngăn chặn được ngay từ đầu. Từ vụ việc trên cho thấy, công tác nắm bắt thông tin từ đầu, nắm bắt tình hình trong nhân dân là rất quan trọng để từ đó các cấp, các ngành có thể chủ động định hướng tư tưởng, thông tin để ngăn chặn hiệu quả hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết Bình Dương đã có sự chủ động trong việc nắm bắt tình hình. Trong đó, việc phát huy các lực lượng nòng cốt tại cơ sở trong việc tuyên truyền, thuyết phục, vận động đã mang lại hiệu quả, nhất là tại các đoàn thể chính trị như Đoàn Thanh niên và Liên đoàn Lao động tỉnh. Các lực lượng này đã đến từng khu nhà trọ, địa bàn dân cư, từng xí nghiệp để tuyên truyền cho công nhân và người lao động. Thông qua nhiều kênh, tỉnh đã nắm bắt kịp thời tình hình, phát hiện xử lý ngay, gọn và dứt điểm các cá nhân có các hành động phát tán tài liệu, kích động. Tỉnh cũng đã thực hiện tập trung sự chỉ huy thống nhất của các ban chỉ huy thống nhất; tỉnh táo, khéo léo trong giải quyết các vấn đề… Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh được bảo đảm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: “Đông Nam bộ là khu vực kinh tế trọng điểm, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Đây là khu vực có tốc độ phát triển kinh tế- xã hội nhanh và mạnh mẽ, tập trung nhiều doanh nghiệp, thu hút số lượng lớn lao động về sinh sống, làm việc… nên công tác nắm tình hình dư luận là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, trong thời gian tới, để làm tốt CTDV, các địa phương cần phải nắm rõ được tình hình nhân dân, tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân; tiếp tục triển khai thực hiện tốt chủ đề “Năm dân vận chính quyền 2018”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đổi mới phương thức hoạt động CTDV; đồng thời gắn với việc sơ, tổng kết các văn bản chỉ đạo của Trung ương trong CTDV...”.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên