Tập trung tuyên truyền cách làm hay, mô hình sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 20-06-2015 | 08:48:37

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2015), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh nội dung về đội ngũ làm báo và việc thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 - Thưa đồng chí, công tác tuyên truyền là một nội dung quan trọng trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác tuyên truyền trong đó có vai trò của các cơ quan báo chí trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trên địa bàn tỉnh?

- Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên của toàn Đảng và toàn xã hội với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Kết quả đó đã phản ánh sự nghiêm túc của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 đúng theo sự chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, trong đó công tác tuyên truyền mà đặc biệt là các cơ quan báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần tạo sự lan tỏa về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Minh Giao (bìa phải), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Trần Thanh Liêm (bìa trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các nhà báo có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03. Ảnh: P.V

Các cơ quan thông tin tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như mở chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự, giới thiệu những mẩu chuyện kể về Bác, tuyên truyền những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh đã bám sát định hướng tuyên truyền trong việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW bằng cách xây dựng các chuyên mục như: Ý Đảng lòng dân, Theo gương Bác, Xây dựng Đảng, Hoa trong vườn Bác… Các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền thường xuyên, liên tục, có hiệu quả ý nghĩa, mục đích việc học tập và làm theo Bác; những tác động tích cực của việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW đối với công tác giáo dục đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí đã tích cực bám sát cơ sở, từng phong trào, từng lĩnh vực cụ thể để phát hiện, giới thiệu, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều tác phẩm hay được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong dịp các lễ kỷ niệm, sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành, địa phương, qua đó góp phần tích cực tuyên truyền về vị trí, vai trò và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác trong đời sống xã hội.

- Không chỉ tập trung tuyên truyền có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW, bản thân đội ngũ làm báo cũng phải không ngừng học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng chí có suy nghĩ như thế nào về ý kiến này?

- Trong cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người khai sinh nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. Người cũng là một nhà báo, đã để lại kho tàng đồ sộ với hơn 2.000 bài báo. Người đã lấy báo chí làm vũ khí lý luận của mình và coi báo chí là một mặt trận vô cùng quan trọng - mặt trận văn hóa tư tưởng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, người làm báo cách mạng trước hết phải có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội nghiêm túc, có lập trường chính trị vững vàng, thường xuyên quán triệt sâu sắc mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao bản lĩnh, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản. Bác yêu cầu người làm báo muốn tiến bộ và viết hay, phải ra sức học tập và rèn luyện nâng cao trình độ văn hóa và đạo đức nghề nghiệp. Nhà báo cách mạng phải nhạy bén với sự vận động phát triển của đất nước; có lòng say mê nghề nghiệp; luôn đứng về công lý, lẽ phải, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực để làm trong sạch, lành mạnh đời sống xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nhắc nhở những người làm báo, khi viết phải trả lời rõ: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào? Mục đích viết để làm gì?”. Những câu hỏi Người đặt ra chính là đòi hỏi báo chí phải xác định rõ đối tượng tiếp nhận thông tin. Việc xác định đó nhằm hình thành phương pháp sáng tạo phù hợp cho nhà báo. Bác còn hướng dẫn chu đáo “viết rồi phải thế nào?”, tức là kiểm tra sau khi viết. Bác căn dặn: “…viết rồi thì phải đọc đi đọc lại. Đọc đi đọc lại 4, 5 lần đã đủ chưa? Chưa đủ. Đọc đi đọc lại, sửa đi sửa lại”.

Nhắc lại như vậy để thấy rằng, báo chí và đội ngũ nhà báo không chỉ tập trung tuyên truyền có hiệu quả việc học và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà bản thân mỗi nhà báo cần thường xuyên ghi nhớ, làm theo lời căn dặn của Bác trong quá trình hoạt động nghề nghiệp, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Có như vậy báo chí mới thể hiện là công cụ sắc bén của Đảng, Nhà nước trong công tác tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng nước ta không ngừng tiến lên và giành những thắng lợi to lớn.

- Thưa đồng chí, để việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng hơn nữa, theo đồng chí, công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tin báo chí thời gian tới cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Nhằm phát huy kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, công tác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 03 trong thời gian tới cần đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đội ngũ phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí cần tích cực bám sát cơ sở, bám sát phong trào, trên từng lĩnh vực cụ thể để kịp thời giới thiệu, tuyên truyền và nhân rộng các cách làm hay, mô hình tốt, các tập thể, cá nhân tiêu biểu “Làm theo Bác” ở các địa phương, đơn vị, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả trong hệ thống chính trị và trong các tầng lớp nhân dân. Song song với việc tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Đây cũng là một nội dung mà lúc sinh thời Bác Hồ đặc biệt quan tâm, nhất là trong thời điểm hiện nay, chúng ta đang tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bên cạnh đó, các nhà báo cần tiếp tục tích cực tham gia hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Xin cảm ơn đồng chí!

 TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên