Thành công từ yêu nghề và đam mê sáng tạo

Cập nhật: 09-04-2021 | 08:02:10

Ở Công ty TNHH Midea Consumer Elictric Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1), chị Nguyễn Thị Ngọc Như, Tổ trưởng Tổ in ấn được nhiều người biết đến với nick-name là “Cây sáng kiến”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Như luôn siêng năng làm việc và tìm hiểu để có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất

Vượt lên hoàn cảnh

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp THPT năm 2003, chị Nguyễn Thị Ngọc Như, không thi đại học như bao bạn bè cùng trang lứa mà chọn đi làm công nhân rồi mới đăng ký theo học trung cấp kế toán, sau đó học liên thông lên đại học. Chị Như kể: “Thời gian đầu đi làm công nhân, thời gian tính cả giờ tăng ca 12 tiếng/ ngày, công việc vất vả nhưng thu nhập từ lương không đáp ứng đủ nhu cầu sống, muốn học thêm lại không có điều kiện. Do vậy tôi quyết định nghỉ làm để theo học trung cấp kế toán tại trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương”.

Để có tiền trang trải cho cuộc sống cũng như chi phí cho việc học hành, ngoài thời gian đến trường học tập, chị tranh thủ đi làm thêm để kiếm tiền, với công việc cạo mủ cao su thuê cho các hộ gia đình. “Ra trường, chị lại tiếp tục xin đi làm việc ở công ty, tuy nhiên đa phần các công ty ngoài việc đòi hỏi về chuyên môn còn cần có thêm điều kiện về ngoại ngữ… Để công việc thuận lợi, thu nhập ổn định hơn buộc lòng chị phải vừa làm vừa học thêm tiếng Hoa.

Năm 2009, chị Như xin vào làm tại Công ty TNHH Midea Consumer Elictric Việt Nam. Thời gian đầu, chị chỉ là nhân viên lập định mức cho đơn hàng. Những nỗ lực không ngừng, nghỉ luôn hoàn thành tốt công việc, sử dụng thành thạo tiếng Hoa đã giúp chị có bước tiến trong công việc. Sau khi được công ty cho qua công ty mẹ ở Trung Quốc để đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, năm 2011 chị được lãnh đạo công ty phân công đảm nhiệm vị trí làm việc mới, là Tổ trưởng Tổ in ấn, chuyên thiết kế mẫu bao bì đóng gói, tem nhãn cho các sản phẩm công ty sản xuất.

Với các đồng nghiệp làm chung, chị Như luôn tận tình chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn để mọi người cùng hoàn thành tốt công việc. Sự tận tâm ấy của chị giúp nhiều đồng nghiệp trẻ mới vào làm bớt bỡ ngỡ, từ đó tiến bộ không ngừng. Chị Dương Thị Điều, đồng nghiệp của chị Như, cho biết: “Làm việc chung với Như hơn 10 năm nay, tôi thấy Như là người rất có nghị lực vượt khó để hoàn thành công việc. Không chỉ là một người chỉn chu trong công việc, Như còn nhiệt tình chia sẻ với đồng nghiệp những kinh nghiệm để cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Như luôn là tấm gương sáng để cho nhiều đồng nghiệp noi theo”.

Không ngừng sáng tạo

Hơn 11 năm làm việc tại Công ty TNHH Midea Consumer Elictric Việt Nam, chị Như luôn nỗ lực hết sức mình để trau dồi kiến thức chuyên môn, đặc biệt là nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, có những sáng tạo, cải tiến kỹ thuật. Hàng loạt giải pháp, sáng kiến cải tiến có tính ứng dụng đã được chị thực hiện, được Ban Giám đốc và đồng nghiệp đánh giá cao. Trong số những sáng kiến, sáng tạo của mình, chị tâm đắc nhất với sáng kiến “Cải thiện dán tem cho các nhãn sản phẩm MDV và Comfee”. Do nhu cầu sản xuất của công ty tăng cao, đòi hỏi tiến độ hoàn thành sản phẩm kịp thời gian giao hàng cho khách; nếu đầu tư thêm vật liệu, công ty phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ. Sau nhiều lần tìm hiểu, nghiên cứu, chị đã mạnh rạn đề xuất lãnh đạo công ty cải tiến công đoạn này. Bỏ không ít thời gian tìm vật liệu thay thế và gia công thêm một số chi tiết, chị cho ra lò sáng kiến cải tiến và áp dụng thành công vào công đoạn sản xuất.

Sáng kiến này của chị không chỉ làm lợi cho công ty gần 130 triệu đồng/năm mà còn giảm thao tác cho nhân viên trên chuyền gần 12 triệu lần/ năm. Ngoài ra, chị Như còn cho ra đời hàng loạt các sáng kiến cải tiến kỹ thuật khác, như sáng kiến “Cải thiện thiết kế thùng giấy” giảm giá thành trong việc mở bản phí in ấn; tiết kiệm chi phí mở bản in cho công ty 156 triệu đồng/năm, giảm chi phí mua tem 650 triệu đồng/năm và giảm thao tác cho nhân viên trên chuyền gần 1,4 triệu lần/ năm. Chị còn có các sáng kiến “In trực tiếp mã EAN, thống nhất bản phim in ấn thùng giấy và tem model”, “Hợp nhất các quyển sách hướng dẫn sử dụng thành một quyển giảm thao tác và giảm chi phí in ấn do mở nhiều bản in”... Với những sáng kiến, sáng tạo này khi áp dụng sản xuất không chỉ giúp doanh nghiệp hợp lý hóa sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm còn đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp gần 1,4 tỷ đồng/năm.

Điều đáng quý ở chị là biết huy động sức mạnh tập thể khi bắt tay thực hiện các sáng kiến, giải pháp. Do vậy, khi nảy sinh ý tưởng mới, chị cùng anh chị em thảo luận để đưa ra giải pháp khả thi nhất. Ông Liu Hai Zhou, bộ phận quản lý Công ty TNHH Midea Consumer Elictric Việt Nam, nhận xét: “Chị Như là một tấm gương sáng về sự cần mẫn, đam mê sáng tạo. Các sáng kiến của chị không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, phát triển ổn định mà còn đem lại lợi ích về sức khỏe cho người lao động, giảm thao tác thừa. Là Tổ trưởng Tổ in ấn, chị luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn đồng nghiệp, nhất là những bạn trẻ mới vào làm việc. Qua đó giúp họ có những bước tiến vững chắc trong nghề nghiệp”.

Những năm qua, chị Như luôn được Ban Giám đốc công ty đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các hoạt động phong trào do công ty tổ chức và các hoạt động công đoàn. Liên tiếp 3 năm liền 2018, 2019 và 2020, chị được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời nhận được nhiều khen thưởng từ Ban Giám đốc công ty. Gần đây nhất, chị vinh dự được UBND tỉnh khen thưởng và biểu dương gương công dân tiêu biểu.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên