Thành đoàn Thủ Dầu Một: Phát huy tinh thần nghiên cứu sáng tạo trong học sinh

Cập nhật: 03-04-2017 | 09:14:03

Hội thi “Sáng tạo trẻ” do Thành đoàn và Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một tổ chức hàng năm đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong nghiên cứu, sáng tạo của học sinh từ cấp tiểu học (TH) đến trung học phổ thông (THPT).

Hội thi “Sáng tạo trẻ” lần thứ VI năm 2017 do Thành đoàn và Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thủ Dầu Một vừa tổ chức đã đạt được những kết quả nổi bật. Với các lĩnh vực dự thi bao gồm đồ dùng học tập, phần mềm tin học, đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí, dụng cụ sinh hoạt gia đình, các mô hình bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế…, hội thi năm nay có hơn 50 sản phẩm dự thi. Các sản phẩm đều mang tính ứng dụng cao lại gần gũi với môi trường. Đó là những vật dụng tái chế được chế tạo thành những vật dụng hỗ trợ cho việc học tập hàng ngày như đèn học bài, được làm từ các nắp chai đã qua sử dụng, hay chiếc compa cầu vồng, được làm từ những ống hút nhựa.

Một số em học sinh lại có những phát minh cải tiến trong lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình. Em Tôn Thất Anh Hào, học sinh trường THCS Tương Bình Hiệp đã “trình làng” mô hình “Máy bơm nước tự chế”. Hay mô hình có sự đầu tư kỹ lưỡng, công phu hơn - mô hình “Giàn rau thủy canh hồi lưu” của em Dương Trung Tính và Đào Nhật Minh (trường THCS Tương Bình Hiệp) đã đoạt giải ba khối THCS. Với việc sử dụng những vật liệu như ống sắt vụn, ống nước để làm vật liệu và sự sáng tạo, các em đã chừa 2 ống nước có lỗ hổng ở 2 đầu giàn rau để cung cấp oxy cho rau. Đồng thời, để hạn chế sự cố bị cúp điện khi đang hoạt động, tăng tính tiết kiệm điện, 2 em đã trang bị thêm 1 đồng hồ có khả năng điều chỉnh giờ hoạt động của vườn rau thủy canh hồi lưu, một ngày đồng hồ bơm nước 3 lần rồi tự tắt.

Dương Trung Tính chia sẻ: “Em được tìm hiểu về cách trồng rau thủy canh từ gia đình hàng xóm. Em thường sang đó chơi rồi tìm hiểu về cách trồng rau, sau đó nghĩ cần trang bị một số dụng cụ, thiết bị để có thể cho cây phát triển tốt hơn và cũng giúp tiết kiệm tiền, điện hơn trong quá trình sản xuất. Vì thế, em và bạn cùng bàn bạc với nhau để làm mô hình này”.

Đối với lĩnh vực sáng tạo phần mềm phải kể đến mô hình “Ngôi nhà thông minh” của em Đinh Mậu Trung Kiên (trường THPT chuyên Hùng Vương) đoạt giải nhì khối THPT. Với việc chế tạo thiết bị điều khiển từ xa qua mạng internet giúp người dùng có thể điều khiển một số thiết bị trong nhà như bật tắt công tắc đèn, kiểm tra nhiệt độ trong phòng, hy vọng 1 ngày không xa, các sản phẩm sẽ được bán rộng rãi trên thị trường, giúp mọi người kiểm soát được ngôi nhà của mình từ xa, hạn chế các rủi ro như chập điện, cháy nổ một cách tốt nhất. Kiên chia sẻ: “Em đam mê nghiên cứu, sáng tạo cho nên ngoài sản phẩm này, trước đây em đã thực hiện 2 mô hình, đó là “Tàu ngầm quay phim dưới nước” và thiết bị cảm biến từ xa đo độ ẩm, không khí, nước để chăm sóc cây, trồng cây”.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 4 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba, 8 giải khuyến khích cho các khối. Đây là nguồn động viên to lớn giúp các em ngày càng hăng say nghiên cứu khoa học để cho ra đời những sản phẩm mang tính ứng dụng cao phục vụ đời sống con người.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Qua việc tổ chức hội thi “Sáng tạo trẻ” hàng năm, chúng tôi mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh, thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố được học tập, trải nghiệm tham gia sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, hội thi còn nhằm phát huy tiềm năng, tư duy sáng tạo của thanh thiếu nhi, qua đó giúp các em trao đổi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành các nhà sáng chế, nhà khoa học, kỹ sư, lập trình viên trong tương lai”.

  NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên