“Thầy thuốc như mẹ hiền”

Cập nhật: 20-04-2021 | 08:12:41

 Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp, các ngành và người dân đã giúp công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, kịp thời ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng; đặc biệt là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng của đội ngũ các y, bác sĩ, nhân viên y tế... Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín (Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng) là một trong những gương điển hình trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh.

 Bác sĩ Huỳnh Minh Chín (thứ 2, bên phải) luôn chu đáo, tận tình chăm sóc sức khỏe cho người dân

 “Căng mình” với công việc

Sinh ra và lớn lên tại xã Tam Nghĩa, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Huỳnh Minh Chín đã có mơ ước được trở thành bác sĩ. Năm 1980, anh cùng gia đình chuyển vào xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương sinh sống và năm 2005, thi đậu rồi theo học ngành y tại trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh. Ra trường, anh về công tác tại ngành y tế của địa phương. Tiếp đó, bác sĩ Chín được bổ nhiệm làm các chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh.

Trong đt tiếp nhn th 5 vi 403 công dân người Vit Nam v t Hàn Quc, có 33 tr em dưới 1 tui v cách ly, trong khi đó ti thi đim lúc by gi trung tâm chưa có chuyên khoa nhi, rt khó khăn cho vic theo dõi, chăm sóc sc khe cho các bé. Sau vài gi suy nghĩ, tôi đưa ra quyết đnh thành lp nhanh “khoa nhi” bt đc dĩ, phân công bác sĩ và điu dưỡng có chuyên khoa nhi chăm sóc, theo dõi sc khe hàng ngày cho các cháu”.

(Bác sĩ Huỳnh Minh Chín)

Trong công tác chuyên môn tại trung tâm, để hoàn thành chức trách nhiệm vụ, bác sĩ Huỳnh Minh Chín luôn dành nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức cũng như học hỏi từ những đồng nghiệp đi trước. Trước những diễn biến hết sức phức tạp khó lường của dịch bệnh Covid-19, để đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, những khu cách ly tập trung được thành lập ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp nhận người đến từ vùng dịch bệnh trong nước và người nước ngoài nhập cảnh đến Bình Dương làm việc. Trong đó, khu cách ly tập trung đầu tiên của huyện Bàu Bàng được thành lập ngày 24-3-2020 theo Quyết định số 511 của UBND huyện Bàu Bàng đặt tại trường Tiểu học Kim Đồng với quy mô 150 giường. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu thực tế cách ly, đến ngày 14-4-2020 UBND huyện Bàu Bàng ban hành Quyết định số 620 thành lập khu cách ly tập trung cơ sở 2 huyện Bàu Bàng tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng với quy mô 250 giường. Và, ngày 8-5- 2020, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng được UBND huyện Bàu Bàng chuyển khu cách ly tập trung cơ sở 1 vào chung khu cách ly tập trung cơ sở 2 với quy mô 450 giường. Bác sĩ Chín cùng các cán bộ, 160 nhân viên và y, bác sĩ ở trung tâm tiên phong nhận nhiệm vụ. Trong những tháng thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly, bác sĩ Chín cùng các đồng nghiệp làm công tác tiếp nhận người dân về cách ly, khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe, điều trị bệnh thông thường và sắp xếp nơi ăn, chỗ ở cho mọi người.

Theo bác sĩ Chín, do số lượng người cách ly đông, nên tất cả đội ngũ cán bộ, nhân viên, y bác sĩ của trung tâm đều được huy động làm nhiệm vụ. Mọi người phải “căng mình” với công việc. Có những buổi, mất ăn, mất ngủ thức trắng đêm để làm việc… ổn định tình hình trong khu cách ly với tinh thần chia sẻ và đồng cảm với người cách ly trong mọi hoàn cảnh; đồng thời luôn nhắc nhau tuân thủ theo đúng quy định, hướng dẫn để phòng tránh lây nhiễm chéo cho người cách ly và cho bản thân. Do công việc nên nhiều lần anh phải xa gia đình trong thời gian dài, chỉ có thể tranh thủ những giây phút hiếm hoi để hỏi thăm tình hình bằng những lời nói qua những cuộc điện thoại vội vã. “Thời gian đầu nhận nhiệm vụ, gia đình rất lo lắng cho tôi nhưng sau đó hiểu được tính chất công việc và nhiệm vụ cao cả là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân nên gia đình lại động viên tôi cố gắng cùng đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm tốt sức khỏe cho người bị cách ly, phòng ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng động”, bác sĩ Chín chia sẻ. Từ lúc thành lập, khu cách ly đã tiến hành tiếp nhận 11 đợt người về cách ly từ các nước Úc, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Qatar; huyện Phú Giáo và các trường hợp F1 của huyện Bàu Bàng với gần 2.800 công dân và chuyên gia.

Tận tâm phục vụ

Trong suốt thời gian Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng thực hiện nhiệm vụ cách ly, bác sĩ Chín luôn là người năng nổ, tiên phong, xuất hiện kịp thời cùng với đồng nghiệp để thăm khám, chăm sóc sức khỏe chu đáo cho người cách ly, đặc biệt là đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai. Bác sĩ Chín kể: “Trong đợt tiếp nhận thứ 5 với 403 công dân người Việt Nam về từ Hàn Quốc, có 33 trẻ em dưới 1 tuổi về cách ly không có cha mẹ đi kèm, trong khi đó tại thời điểm lúc bấy giờ trung tâm chưa có chuyên khoa nhi, rất khó khăn cho việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho các bé. Sau vài giờ suy nghĩ, tôi đưa ra quyết định thành lập nhanh “khoa nhi” bất đắc dĩ, phân công bác sĩ và điều dưỡng có chuyên khoa nhi chăm sóc, theo dõi sức khỏe hàng ngày cho các cháu”. Còn đợt tiếp nhận thứ 6 với 353 công dân người Việt Nam về từ Nhật Bản, có 79 phụ nữ mang thai về cách ly, bác sĩ Chín cũng chủ động chỉ đạo thành lập ngay phòng sanh tại khu cách ly, cử bác sĩ và diều dưỡng chuyên khoa sản vào để chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho các trường hợp nữ mang thai. Trong suốt những ngày thực hiện cách ly anh cùng các đồng nghiệp không chỉ theo dõi sức khỏe mà còn tổ chức khám, siêu âm thai, cấp thuốc sắt, canxi miễn phí, bảo đảm tốt sức khỏe cho thai nhi.

Không chỉ được chăm sóc chu đáo trong thời gian thực hiện cách ly, những tài sản bỏ quên của người sau khi thực hiện hết thời gian cách ly, đều được trung tâm tìm và đem trả về đúng chủ... Bởi, sau khi thực hiện xong thời gian cách ly, biết không bị nhiễm bệnh, nhiều người rất vui mừng vội vã thu xếp hành lý cá nhân để về nhà vô tình bỏ sót lại nhiều vật dụng cá nhân. Theo đánh giá từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bàu Bàng, phong cách làm việc tận tụy, chu đáo, đồng cảm của bác sĩ Chín và các cán bộ, y bác sĩ trong khu cách ly tập trung của huyện đã tiếp thêm sức mạnh cho những người cách ly an tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, bác sĩ Chín đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp tốt, tạo mọi thuận lợi tốt nhất cho người cách ly trong phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tìm trả lại những tài sản có giá trị như máy tính xách tay, tiền, điện thoại thông minh... của người thực hiện cách ly bỏ quên tại trung tâm với tổng giá trị tài sản gần 300 triệu đồng… Do vậy, khu vực cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã được người cách ly đánh giá ở mức hài lòng với tỷ lệ rất cao. Trong thời gian diễn ra cách ly, trên các trang mạng xã hội đã có gần 100.000 người theo dõi và bày tỏ thái độ rất hài lòng với khu cách ly tập trung của huyện Bàu Bàng, được Google đánh giá mức độ hài lòng đạt chuẩn gần 5 sao!

 Vi nhng đóng góp cho ngành y tế nói chung và công tác phòng, chng dch bnh Covid-19 nói riêng, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đc Trung tâm Y tế huyn Bàu Bàng đã nhiu ln được tng các danh hiu thi đua và bng khen ca các cp. Trong đó, 11 năm lin anh được công nhn Chiến sĩ thi đua cp cơ s. Năm 2018, anh được công nhn Chiến sĩ thi đua cp tnh; được B Y tế, UBND tnh, Trung ương Đoàn, Trung ương Hi Liên hip Thanh niên Vit Nam, Hi Thy thuc tr tnh và Tnh đoàn tng bng khen; S Y tế, Huyn y Du Tiếng, UBND huyn Du Tiếng và UBND huyn Bàu Bàng tng giy khen. Và, gn đây nht, anh được UBND tnh biu dương là công dân tiêu biu tnh Bình Dương.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên