Thầy thuốc trẻ Bình Dương: Giỏi chuyên môn, giàu y đức, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 19-01-2019 | 10:27:47

Xác định y đức là phẩm chất tốt đẹp của cán bộ ngành y tế, hơn 5 năm qua, những trái tim nhân ái, tinh thần nhiệt huyết đội ngũ thầy thuốc trẻ (TTT) trong tỉnh luôn luôn rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt 12 điều y đức và lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Họ đã xung kích tình nguyện thực hiện các phong trào “TTT làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “TTT học tập, rèn luyện nâng cao y đức”, “TTT sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” và nhiều hoạt động tình nguyện khác... Qua đó, góp phần chăm lo sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở những vùng còn khó khăn.


Hội TTT tỉnh tham gia chiến dịch Kỳ nghỉ hồng chăm sóc sức khỏe cho người dân tại tỉnh KampongThom (Campuchia).
Ảnh: N.N

Dấu ấn tình nguyện

Hội TTT tỉnh hiện có 14 câu lạc bộ (CLB) trực thuộc tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, Sở Y tế, các phòng khám, BV trên địa bàn tỉnh và các CLB trực thuộc các huyện, thị, thành phố… Hội TTT là nơi tạo điều kiện cho đội ngũ TTT nâng cao tri thức, nghề nghiệp, y đức và tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Theo đó, công tác xã hội từ thiện là hoạt động nổi bật của hội đã được các cấp, các ngành đánh giá cao. Nằm trong các hoạt động của chiến dịch Thanh niên tình nguyện tỉnh Bình Dương, Hội TTT tỉnh đã thực hiện các hoạt động “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” như: Khám bệnh, phát thuốc và tặng quà miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền các bệnh thường gặp cho hơn 20.000 thanh niên công nhân, bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, các mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) và gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền thuốc và quà trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động nổi bật ghi dấu ấn của Hội TTT tỉnh phải kể đến đó là hành trình tình nguyện đến với biển đảo quê hương các năm 2014, 2016, 2018 tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Tại đây, đội ngũ TTT đã chung tay chăm sóc sức khỏe cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên đảo.

Không chỉ đến những vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, ngoài tỉnh mà hành trình tình nguyện của hội còn đến giúp đỡ người dân nước bạn, nơi còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như chất lượng y tế. Đó là chiến dịch Kỳ nghỉ hồng diễn ra tại tỉnh Champasak (Lào) năm 2013, hay chiến dịch Kỳ nghỉ hồng chăm sóc sức khỏe nhân dân tại tỉnh KampongThom (Campuchia) năm 2016. Qua mỗi chương trình, hình ảnh những chiến sĩ áo trắng tình nguyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân nơi họ đi qua.

Thi đua học tập, làm theo Bác

Những năm qua, hội viên Hội TTT tỉnh luôn học tập và làm theo lời Bác trong mỗi công việc với mục tiêu là chăm sóc, bảo vệ và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Vì thế không chỉ chăm sóc sức khỏe cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm Hội TTT từ tỉnh đến khắp các huyện, thị, thành phố đã tổ chức “Ngày hội TTT làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” để khám bệnh và cấp thuốc miến phí cho hơn 10.000 người dân địa phương, thanh niên công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Đồng thời, hội tổ chức tập huấn các kỹ năng sơ cấp cứu, tư vấn các phương pháp phòng, chống dịch sởi cho các giáo viên tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh; tổ chức chương trình hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng để phòng ngừa các bệnh lý thông thường cho hơn 800 trẻ em tại các lớp học tình thương và các trường THCS trên địa bàn tỉnh; phối hợp tổ chức các chương trình hiến máu nhân đạo...

Sáng nay (19-1), tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, Hội TTT tỉnh Bình Dương tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2019-2022). Đại hội có sự tham dự của 180 đại biểu đại diện cho hơn 700 hội viên Hội TTT tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng của Hội TTT tỉnh nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa I, nhiệm kỳ 2013-2018; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác hội và phong trào TTT tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2019-2022. Đại hội cũng sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành Hội TTT tỉnh nhiệm kỳ mới.

Hội TTT các cấp cũng đã triển khai rộng rãi dự án “Tri ân mẹ VNAH”, dự án “Chuyến xe nhân ái - Hành trình vì sức khỏe cộng đồng” với các nội dung như nhận phụng dưỡng suốt đời 36 mẹ VNAH thông qua việc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước (TX.Bến Cát) khám và phát thuốc miễn phí cho các mẹ hàng tháng; phối hợp với các trung tâm y tế trên địa bàn định kỳ hàng tháng đến thăm, khám bệnh tại nhà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và người già có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn; thực hiện chăm sóc chu đáo các mẹ VNAH thông qua mô hình “Một ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với các mẹ VNAH”…

Không chỉ tham gia các hoạt động tình nguyện ở vùng sâu vùng xa, Hội TTT tỉnh còn có các đội hình tình nguyện tại chỗ, phục vụ người dân. Điển hình như CLB TTT BV Đa khoa tỉnh trong những năm qua đã phối hợp với các đơn vị trang bị 16 màn hình truyền thông sức khỏe cho người dân theo dõi các thông tin về y tế tại BV; trang bị 30 máy massage phục vụ người bệnh và thân nhân. Đặc biệt, CLB còn tổ chức các đội công tác xã hội thực hiện công tác tình nguyện tại chỗ hướng dẫn người bệnh đến thăm khám tại BV. Chị Huỳnh Thị Bích Phượng, thành viên tổ công tác xã hội, cho biết: Hiện nay, trung bình mỗi ngày tổ công tác xã hội của chúng tôi đã giúp đỡ cho khoảng 1.000 lượt bệnh nhân và người nhà. Qua đó, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi khám chữa bệnh cho họ. Ngoài ra, đội hình này còn thực hiện công tác chăm sóc cho những người bệnh già, người có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn đang điều trị tại BV”.

Thông qua các chương trình tình nguyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình như chị Bích Phượng ở tổ công tác xã hội, bác sĩ Thạch Xăm Nang công tác tại khoa Nhiễm, BV Đa khoa tỉnh, hay bác sĩ Nguyễn Kim Hùng, công tác tại khoa Nội Thần kinh - Ung thư - Da liễu, BV Đa khoa tỉnh... Không chỉ tận tâm, tận tụy hết lòng vì bệnh nhân trong công tác chuyên môn, khi có chương trình tình nguyện họ lại hy sinh ngày nghỉ của mình để tiếp tục lên đường đến những nơi bà con cần sự giúp đỡ.

Trong nhiệm kỳ qua, ngoài khuyến khích hội viên thực hiện tốt công tác chuyên môn, tích cực với công tác tình nguyện, Ban Chấp hành Hội TTT cũng đã phát động phong trào thi đua, cải tiến nâng cao chất lượng nghiệp vụ chuyên môn, làm chủ kỹ thuật mới, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II, HUỲNH TRẦN DƯƠNG GIANG, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh:

Trong nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Hội TTT tỉnh khóa II sẽ tăng cường tập hợp lực lượng TTT trên địa bàn tỉnh, kể cả các BV công lập cũng như tư nhân. Với khẩu hiệu hành động “TTT tỉnh Bình Dương giỏi chuyên môn, giàu y đức, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, chúng tôi sẽ tăng cường tạo điều kiện cho hội viên được học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; tăng cường nâng cao quy tắc ứng xử hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Song song đó, các hoạt động chính của hội vẫn là các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt, hội sẽ quan tâm thực hiện dự án chăm sóc mẹ VNAH. Theo đó, hội sẽ phân công thành viên, các CLB trực thuộc chăm sóc các mẹ trên mỗi địa bàn. Hội cũng sẽ tổ chức nhiều chương trình “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với các mẹ VNAH”, đưa các mẹ đến khám ở những bệnh viện tuyến trên để chăm sóc tốt nhất về sức khỏe cũng như động viên tinh thần cho các mẹ.

Với sức trẻ, cộng với lòng yêu nghề, tin rằng Hội TTT tỉnh sẽ có nhiều đột phá, sáng tạo trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc, xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên