Thủ tướng thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 10 tại Hà Tĩnh

Cập nhật: 16-09-2017 | 18:41:19

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thị sát, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 10 tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tiếp tục hoạt động chỉ đạo khắc phục hậu quả cơn bão số 10, sáng 16/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rời Quảng Bình, di chuyển ra Hà Tĩnh ​-một trong hai địa phương Bắc miền Trung nằm trong vùng tâm bão, chịu thiệt hại nặng nề sau khi bão số 10 đi qua.

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

Với nhiều người dân Hà Tĩnh, bão số 10 là cơn bão mạnh nhất, nguy hiểm nhất và quần thảo trong khoảng thời gian lâu nhất từ nhiều năm trở lại đây. Nhiều địa phương của Hà Tĩnh đã bị thiệt hại nặng nề sau bão.

Theo quan sát của phóng viên, tình trạng cây cối đổ ngổn ngang, nhà cửa tốc mái, biển hiệu, mái nhà, cột sắt nghiêng đổ và bị gió đánh bay vương vãi khắp nơi... đó là những gì thấy được ở vùng tâm bão - huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 1 ngày sau khi cơn bão số 10 quét qua.

Thủ tướng và Đoàn công tác đã tới thăm, thị sát việc khắc phục hậu quả bão lũ tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh - địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất của Hà Tĩnh do ảnh hưởng của cơn bão số 10.

Tại đây, Thủ tướng đề nghị lực lượng đang làm nhiệm vụ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, nỗ lực triển khai liên tục việc tái thiết các phòng học, nhà điều hành, công trình xây dựng của nhà trường đã bị tốc mái hoàn toàn do tác động của bão số 10; khẩn trương khôi phục lại hoạt động bình thường của thày và trò nhà trường, để các em học sinh sớm đi học trở lại.

Thăm và tặng quà một số gia đình hộ dân, gia đình chính sách, hộ kinh doanh tại huyện Kỳ Anh chịu thiệt hại nặng về tài sản sau bão số 10, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh tập trung mọi nhân, vật lực cho công tác khắc phục hậu quả bão số 10, nỗ lực để ổn định đời sống, sinh hoạt của bà con trong thời gian sớm nhất.

Thống kê bước đầu cho thấy, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 69.112 nhà dân bị đổ, tốc mái. Trong đó, các địa phương có số nhà bị thiệt hại nhiều nhất là thị xã Kỳ Anh (17.500 nhà), huyện Kỳ Anh (23.500 nhà), Cẩm Xuyên, Lộc Hà...

Mưa bão còn làm ngập 29 thôn với 4.699 hộ dân của 4 huyện vùng ven biển, cửa sông (Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Lộc Hà, Thạch Hà), trong đó tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên bị ngập toàn xã với 2.400 hộ, có nới ngập sâu từ 0,6m đến 0,7m.

Trên 3.100ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có hơn 2.000ha nước ngọt và 1.100ha mặn, lợ (800ha tôm và 300ha nhuyển thể) bị ngập, hư hại hoàn toàn; đặc biệt có khoảng 60 tấn tôm của Công ty Grobet, thuộc xã Kỳ Phương đã đến kỳ thu hoạch những chưa thu hoạch kịp bị thiệt hại nặng.

Gần 1.000 ha lúa mùa và nhiều diện tích rau màu bị bị ngập, hư hỏng nặng và khoảng 70% diện tích cây xanh, cây lâm nghiệp bị đỗ gãy chưa thể thống kê được; khoảng 8.000ha cây ăn quả bị ảnh hưởng, hư hại.

Bão số 10 cũng khiến nhiều trường học, trạm y tế, trụ sở cơ quan, đơn vị bị tốc mái.

Hệ thống điện thắp sáng toàn tỉnh bị tê liệt từ lúc 10 giờ, đến nay có nơi chưa thể khắc phục được; hàng ngàn cột điện hạ thế, đường điện thắp sáng bị đổ gãy; riêng tại thị xã Kỳ Anh, cột ăngten Đài Phát thanh - Tuyền hình và cột phát sóng Viettel bị đổ sập dẫn đến mất liên lạc nhiều giờ.

Để khắc phục hậu quả, tỉnh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hỗ trợ cây con giống để triển khai mùa vụ mới, hỗ trợ kinh phí để đảm bảo an toàn các hồ chứa, hạ tầng điện; hỗ trợ khắc phục trạm phát sóng của thị xã Kỳ Anh bị sập đổ hoàn toàn.

Trước mắt tỉnh mong muốn sớm có điện trở lại để đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh và và đời sống của người dân trở lại bình thường.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ Công Thương cho biết, bão làm 13 huyện, thị của Hà Tĩnh bị mất điện và hiện đã cấp điện trở lại cho khoảng 80.000 khách hàng; còn 30.000 khách hàng khác, Tập đoàn điện lực sẽ cố gắng cấp điện trở lại trong vòng hai ngày tới.

Các lực lượng Quân đội và Công an cho biết đã huy động hàng nghìn người để hỗ trợ người dân khắc phục lũ bão, đồng thời đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông và sẵn sàng huy động thêm lực lượng nếu các tỉnh cần.

Sau khi nghe lãnh đạo các bộ báo cáo và đề xuất các giải pháp khắc phục thiệt hại sau bão, Thủ tướng nhấn mạnh, bão số 10 có cường độ lớn, nhưng Trung ương và các địa phương đã có sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời với nhiều biện pháp sáng tạo, cụ thể, dứt điểm.

Hệ thống phòng chống thiên tai được phát huy, đặc biệt tinh thần 4 tại chỗ đã thấm đến người dân với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Thủ tướng đánh giá cao vai trò truyền thông đối với nhân dân được phát huy. Đặc biệt nhân dân đã tự giác nhận thức và chủ động trong phòng, chống sức tàn phá của cơn bão. Do đó, mặc dù bão lớn, vào nhanh, nhưng thiệt hại ít.

Biểu dương các cơ quan chức năng đã chủ động phòng chống bão nên đã hạn chế thiệt hại, nhất là thiệt hại về người, Thủ tướng giao Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tổng kết, rút kinh nghiệm trong phòng chống bão từ công tác phòng chống bão số 10.

Chỉ đạo những công việc sau bão, Thủ tướng yêu cầu hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do bão, trong đó lực lượng Quân đội, Công an huy động đủ quân số cần thiết.

Tinh thần là không được để nhân dân sống màn trời, chiếu đất, đứt bữa, đói cơm, lạt muối; không để ô nhiễm môi trường gây bệnh tật; đảm bảo khôi phục trường học, phục hồi sản xuất, nhất là vụ đông.

Trong vòng 5 ngày nữa, các cơ quan chức năng phải đảm bảo 100% các hộ dân có điện trở lại. Ngành y tế đảm bảo thuốc chữa bệnh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kết hợp các địa phương đảm bảo cây, con giống cho sản xuất, bảo vệ các công trình thủy lợi. Bộ Công Thương đảm bảo an toàn các hồ, đập thủy điện…, Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ lượng gạo cần thiết cho tỉnh Hà Tĩnh, hỗ trợ trực tiếp 40 tỷ đồng để tỉnh xây dựng hai cột ăngten phát sóng.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng sửa chữa nhà cửa, nhất là các hộ gia đình chính sách theo tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tỉnh cũng cần phối hợp với các bộ, ngành để trong 5 ngày tới phải đảm bảo đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân trở lại bình thường./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên