Tiếp sức cho nông thôn mới

Cập nhật: 16-07-2015 | 08:44:55

Trong kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, một trong những nội dung được cử tri quan tâm là chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh sẽ được xem xét thông qua.

Qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay Bình Dương đã đạt được một số kết quả nhất định. 11/48 xã đạt danh hiệu “Xã đạt chuẩn NTM”; 100% số xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch và đề án NTM. Trong năm 2015, Bình Dương có 24 xã, 1 huyện, 1 thị xã đăng ký đạt chuẩn NTM. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thực sự mang làn gió mới đến nhiều vùng nông thôn Bình Dương.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh cũng gặp phải một số khó khăn nhất định, đặc biệt là nguồn kinh phí đầu tư cho các hạng mục xây dựng NTM còn hạn chế… Vì vậy, trong điều kiện hiện nay, việc ban hành chính sách hỗ trợ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết. Theo quy định, huyện, thị đạt chuẩn NTM được hỗ trợ 5 tỷ đồng để thực hiện công trình phúc lợi; xã đạt chuẩn NTM được hỗ trợ 1 tỷ đồng để thực hiện công trình phúc lợi; hỗ trợ hàng tháng cho Ban phát triển ấp thuộc các xã xây dựng NTM với mức 4 triệu đồng/tháng để chi cho các hoạt động của ban; hỗ trợ hàng tháng cho trưởng ban, phó ban quản lý xây dựng NTM ở cấp xã 0,4 lần mức lương cơ sở và các thành viên Ban quản lý xây dựng NTM ở cấp xã 0,3 lần mức lương cơ sở. Thực tế thời gian qua cho thấy, đội ngũ cán bộ tham gia chương trình NTM tại các địa phương chủ yếu là kiêm nhiệm, không có quy định cụ thể về chế độ chính sách. Chính vì vậy, việc quy định chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các thành viên Ban quản lý xây dựng NTM xã cũng như Ban phát triển ấp là rất thiết thực, đáp ứng được sự mong chờ của lực lượng này.

Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết, dù xã đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nhưng địa phương xác định việc giữ và phát huy các kết quả, các tiêu chí đã đạt được cũng là rất quan trọng. Ban quản lý xã và Ban phát triển ấp sẽ tiếp tục được củng cố vì chương trình xây dựng NTM là một chương trình lâu dài. Vì vậy, việc HĐND tỉnh xem xét thông qua các chính sách hỗ trợ cho chương trình xây dựng NTM là rất kịp thời, đáp ứng được sự mong mỏi của đội ngũ cán bộ làm NTM trong thời gian qua.

 

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên