Tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát thủ tục hành chính

Cập nhật: 10-12-2015 | 08:37:27

Trong năm 2015, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính (TTHC), hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đồng thời tổ chức tốt kế hoạch tuyên truyền về cải cách TTHC.

Nhờ đẩy mạnh công tác kiểm soát, rà soát TTHC, nhiều địa phương cấp xã đã thực hiện tốt việc công bố, công khai TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Trong ảnh: Bảng kê khai TTHC tại UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo

Năm 2015, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư pháp. Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc phê duyệt danh mục TTHC đặc thù thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh; quyết định phê duyệt danh sách cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của các sở, ban, ngành. Từ chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã triển khai việc rà soát, kiểm soát TTHC, hệ thống hóa văn bản QPPL nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Song song đó, UBND tỉnh đã thông qua phương án đơn giản hóa TTHC và tổ chức thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2015. Từ đó, công bố kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, kiểm soát chất lượng quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Ngoại vụ, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Thanh tra tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Các sở, ngành đã thực hiện tốt việc công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; đồng thời tổ chức lấy ý kiến góp ý các văn bản về hoạt động kiểm soát TTHC, tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh kiến nghị công dân đối với lĩnh vực nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC nâng cao chất lượng hành chính công, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Trong năm 2015, Sở Nội vụ đã chủ trì tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 100% cơ quan đơn vị, địa phương theo kế hoạch, trong đó kiểm tra đối với 11 đơn vị, chiếm tỷ lệ 33,3% các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Nội dung kiểm tra tập trung theo đúng yêu cầu của kế hoạch cải cách hành chính 2015 là nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp. Qua kiểm tra, UBND cấp huyện đã triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông; các sở, ban, ngành đã tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Cũng trong năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền, triển khai vận hành hệ thống theo dõi, đánh giá công tác kiểm soát TTHC theo đúng hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý, tổ chức đánh giá tác động 4 TTHC, tham gia ý kiến 16 văn bản và thẩm định 18 văn bản QPPL có quy định về TTHC; kiểm soát chất lượng công bố bộ TTHC của các sở, ban, ngành; công bố, công khai, nhập dữ liệu TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia 127 TTHC. Trong năm, Sở Tư pháp đã kết hợp với các sở, ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao nghiệp vụ kiểm soát, rà soát TTHC.

Để phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm qua và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch công tác cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện tốt một số công tác trọng tâm như: Tiếp tục tập trung công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, kịp thời kiến nghị hoặc theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản trái pháp luật hoặc không còn hiệu lực; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL nhằm bảo đảm tính pháp lý, đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản được ban hành; đẩy mạnh cải cách TTHC, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh; cải cách, đơn giản hóa các TTHC, nhất là các TTHC trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng…

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên