Tiếp tục triển khai, tích cực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra (*)

Cập nhật: 15-07-2017 | 06:45:39

(Toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX của ông Phạm Văn Cành, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao trong 2 ngày làm việc, HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX đã hoàn thành nội dung, chương trình làm việc của kỳ họp thứ 4.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và qua thực tiễn hoạt động của mình, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phân tích toàn diện, sâu sắc về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng qua. HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự tích cực, năng động, trách nhiệm của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý; cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và lực lượng vũ trang, trong đó có phần đóng góp tích cực, hiệu quả của các vị đại biểu HĐND tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà đạt kết quả tích cực, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Kinh tế tiếp tục phát triển, các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội được cải thiện; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống tội phạm tiếp tục có sự chuyển biến tích cực; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Kỳ họp cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế trong một số ngành, lĩnh vực; đòi hỏi phải có nhiều cố gắng, nỗ lực để có thể hoàn thành được các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

 Kính thưa quý vị đại biểu, Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Trong 2 tháng qua, công tác chuẩn bị kỳ họp được tiến hành khẩn trương, trách nhiệm, có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan. Tuy nhiên, do chưa đủ hồ sơ theo yêu cầu thực tế tình hình của địa phương nên có 2 nội dung không trình kỳ họp này so với Kết luận tại Hội nghị liên tịch chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 4. Trước khi khai mạc kỳ họp, các Tổ đại biểu đã họp tổ đóng góp. Tại kỳ họp lần này, việc ban hành các quyết sách của địa phương tiếp tục được HĐND tỉnh xác định là một nội dung trọng tâm của kỳ họp. HĐND tỉnh đã dành phần lớn thời gian để xem xét, quyết định 20 nội dung, trong đó có một số quy định về thu, chi trên một số lĩnh vực được thực thi và vận dụng theo quy định của Trung ương vào thực tiễn địa phương; thông qua việc phân loại đơn vị hành chính tỉnh, các Đề án thành lập thị trấn của 2 huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Đề án đề nghị công nhận TP.Thủ Dầu Một đạt đô thị loại I. Các nghị quyết thông qua kỳ này tiếp tục tạo cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

 

 Ông Phạm Văn Cành, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa phiên họp phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: X.THI

Kính thưa quý vị đại biểu, Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; một số quy định mới được thực hiện tại kỳ họp lần này. Kết quả thực hiện Chương trình giám sát của HĐND và Thường trực HĐND tỉnh năm 2016 được báo cáo với kỳ họp; qua báo cáo kết quả và những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội, kỳ họp đã thảo luận và thông qua Chương trình giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2018 và Nghị quyết về thành lập đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Bên cạnh đó, lần đầu tiên HĐND tỉnh nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX; trên cơ sở kết quả báo cáo, kỳ họp đã thông qua nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị của cử tri; trong đó có các nhóm giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế mà báo cáo nêu để nâng cao hiệu quả trong công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Kỳ họp đã dành hơn nửa ngày làm việc để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về công tác nội vụ, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và đầu tư của tỉnh. Qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp cho thấy, những nhóm vấn đề mà Thường trực HĐND tỉnh đề xuất cho HĐND tỉnh lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế. Đây là những nội dung mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, được người chất vấn và người trả lời chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm, làm rõ vấn đề trên tinh thần hết lòng vì lợi ích phục vụ nhân dân. Các Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy trả lời bổ sung nội dung chất vấn, đã tiếp thu, nêu rõ quan điểm xử lý, thời gian và hướng giải quyết các nội dung đặt ra. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, tranh luận sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành công tác nhân sự, bảo đảm các quy trình thủ tục miễn nhiệm và bầu cử bổ sung chức danh Chánh Văn phòng HĐND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh với sự đồng thuận, thống nhất cao, đúng trình tự, quy định của pháp luật, thể hiện sự nhất trí, tín nhiệm cao về phẩm chất đạo đức và năng lực công tác đối với chức danh vừa trúng cử. Đó là động lực để các đồng chí tiếp tục phấn đấu, công hiến cho sự nghiệp vẻ vang mà Đảng và nhân dân giao phó.

Kính thưa các đồng chí, thưa quý vị đại biểu!

Nhiệm vụ còn lại của năm khá nhiều, yêu cầu chúng ta phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra năm 2017 và phải chủ động xử lý, giải quyết kịp thời hiệu quả những vấn đề phát sinh nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội năm 2017 của HĐND tỉnh; tạo đà cho năm 2018, là năm mà chúng ta sơ kết giữa nhiệm kỳ của Đại hội Đảng bộ của mình. Ngoài những giải pháp nêu trong báo cáo của UBND tỉnh được đại biểu xem xét, thảo luận tại cuộc họp Tổ đại biểu, các giải pháp do các Ban HĐND tỉnh đề xuất, kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã có phát biểu nhấn mạnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp tập trung sắp tới; Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh, các ngành và UBND các cấp tiếp tục triển khai, tích cực thực hiện, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Sau kỳ họp, Chủ tọa đề nghị:

- Các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, sau kỳ họp thứ 4, khóa IX, tiếp xúc cử tri theo lịch của Ủy ban MTTQ; tuyên truyền, phổ biến, giải thích và vận động cử tri thực hiện các nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa thông qua; lắng nghe, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh, kiến nghị kịp thời với Thường trực HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan.

- Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu, các đại biểu, căn cứ vào nhiệm vụ được phân công, thực hiện tốt chức năng giám sát của mình; nhất là nghị quyết về giải quyết kiến nghị cử tri, các Chương trình giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh còn lại trong năm 2017. Tiếp tục đổi mới hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử.

- Đề nghị UBND tỉnh khẩn trương triển khai các nghị quyết vừa được thông qua; tiếp tục quan tâm đến công tác giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; xem việc giải quyết thỏa đáng kiến nghị của cử tri là thước đo của hiệu quả công việc.

- Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, nhất trí, đồng thuận, chung tay góp sức xây dựng tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển.

Cuối cùng, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tọa kỳ họp, tôi chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí khách mời Trung ương và địa phương đã quan tâm, theo dõi kỳ họp; xin cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cảm ơn sự hoạt động tích cực, hiệu quả của các Ban HĐND, các Tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân trong tỉnh; các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí và các lực lượng phục vụ góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

Kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chào!

 (*) Tựa bài do Tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên