Tìm giải pháp phát triển Đảng trong lực lượng vũ trang

Cập nhật: 07-03-2017 | 07:38:49

Để bảo đảm đạt tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) và nguồn nhập ngũ theo quy định, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Bàu Bàng đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, đồng thời tháo gỡ khó khăn để các xã hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tuổi trẻ huyện Bàu Bàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc năm 2017 Ảnh: T.THẢO

Chú trọng tạo nguồn

Xác định việc phát triển đảng viên trong các lực lượng DQTV, DBĐV và nguồn nhập ngũ có vai trò quan trọng, nhất là với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nên thời gian qua, huyện Bàu Bàng rất quan tâm đến công tác này.

Thượng tá Nguyễn Văn Trị, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Bàu Bàng cho biết, để bảo đảm đạt và vượt tỷ lệ đảng viên trong nguồn nhập ngũ, hàng năm, Huyện ủy Bàu Bàng đều có chỉ đạo về việc kết nạp đảng viên trong lực lượng DQTV, DBĐV và nguồn nhập ngũ. Theo đó, BTV Huyện ủy yêu cầu Đảng ủy Quân sự huyện, Đảng ủy các xã và chi bộ quân sự các xã và các đơn vị tự vệ tập trung xây dựng nghị quyết chuyên đề và tổ chức quán triệt trong nội bộ; làm cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức trách nhiệm, tầm quan trọng của việc kết nạp đảng viên trong các lực lượng này. Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với BTV Huyện đoàn và các xã, phường nắm chắc nguồn đoàn viên để giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Nhờ chú trọng công tác phát triển đảng viên mới trong nguồn thanh niên nhập ngũ, những năm qua, Bàu Bàng luôn vượt chỉ tiêu trong nguồn giao quân. Năm 2017, huyện Bàu Bàng có 8 đảng viên trên tổng số 140 thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ, đạt tỷ lệ trên 5,7% (chỉ tiêu giao 2%). Con số trên chính là kết quả của việc triển khai, chỉ đạo chặt chẽ công tác này.

Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa, một xã điển hình về công tác phát triển Đảng trong các lực lượng vũ trang của huyện Bàu Bàng chia sẻ: “Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, trước hết Ban chấp hành Đảng bộ xã phải coi công tác này là một yêu cầu hết sức quan trọng, thường xuyên và là trách nhiệm của cấp ủy và của mỗi đảng viên; đồng thời phải làm tốt công tác tạo nguồn, mạnh dạn giao việc để phát huy hết khả năng của những quần chúng ưu tú. Mặt khác, phải xác định rằng, thanh niên từ 18- 20 tuổi còn nhiều bồng bột, vì vậy phải tạo điều kiện cho các em rèn luyện, phấn đấu”.

Gỡ nút thắt từ nguồn DBĐV

DBĐV từng được học tập, rèn luyện qua môi trường quân đội, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Đây chính là nguồn để xây dựng lực lượng nòng cốt trong các công ty, xí nghiệp, song việc phát triển Đảng trong lực lượng này vẫn khó. Ông Nguyễn Minh Luân, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng nói: “Dù đã có nhiều giải pháp song địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong việc phát triển đảng viên từ lực lượng DBĐV. Nguyên nhân chính là vì điều kiện kinh tế gia đình, sau khi xuất ngũ, họ phải lo làm kinh tế, nhiều người đi làm ăn xa nên không thể bảo đảm sinh hoạt thường xuyên. Đây là nguyên nhân chính gây khó khăn trong phát triển đảng viên mới trong lực lượng này…”. Ông Trà Văn Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Cây Trường cũng chia sẻ: “Đảng viên trong lực lượng DQTV tham gia sinh hoạt cùng với đảng viên trong ấp cũng còn gặp những khó khăn. Đa phần anh em phải đi làm, không thể xin nghỉ để họp chi bộ được, trong khi đó, chi bộ ấp sinh hoạt có ngày giờ cố định”.

Để tháo gỡ khó khăn này, ông Trần Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Lai Uyên đề xuất làm thí điểm thành lập chi bộ riêng dành cho lực lượng DBĐV do Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã làm Bí thư Chi bộ. Lúc đó, thời gian sinh hoạt sẽ linh hoạt hơn do đảng viên tự sắp xếp cho phù hợp với đặc thù công việc. Như vậy sẽ thu hút được lực lượng DBĐV tham gia tổ chức Đảng.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng cho rằng, để làm tốt công tác phát triển Đảng trong các lực lượng vũ trang, các chi, Đảng bộ cơ sở có kế hoạch chăm lo đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xem xét kết nạp Đảng. Trong đó đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ có bản lĩnh, có trí thức và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu mới, không chạy theo số lượng, chú trọng chất lượng. Và căn cứ vào chỉ tiêu được phân bổ, các chi, Đảng bộ phải xây dựng kế hoạch để phấn đấu thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên tại đơn vị mình, cũng như xác định đối tượng trong các nguồn để bồi dưỡng và xem xét kết nạp; đồng thời thống nhất sẽ thí điểm thành lập chi bộ lực lượng DBĐV ở xã Lai Uyên.

Chú trọng phát triển Đảng trong các lực lượng DQTV, DBĐV và nguồn nhập ngũ sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, góp phần bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay cũng như trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

 THU THẢO - SỸ QUÂN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên