Tình “Kachiusa” giữa lòng Bình Dương

Cập nhật: 13-05-2017 | 18:59:55

Từ những tình cảm tốt đẹp nhất với xứ sở Bạch Dương xinh đẹp, dù còn nhiều khó khăn nhưng những thành viên của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Bình Dương đã cố gắng xây dựng, tham gia các hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, đã có những đóng góp tích cực vào việc thắt chặt, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Bình Dương với nhân dân Liên bang Nga, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Từ những giá trị  vững bền

Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh hiện có 120 hội viên, hầu hết là những người đã học tập, công tác và lao động tại Cộng hòa Liên bang Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Hội viên của hội gồm nhiều lứa tuổi, đa số ở độ tuổi từ 50 - 55, hoạt động, công tác ở nhiều lĩnh vực như quản lý nhà nước, giảng dạy, chủ doanh nghiệp, công nhân… Từ tính chất đặc trưng của tổ chức hội hữu nghị và điều kiện cụ thể của từng thành viên, Ban Chấp hành hội đã cố gắng xây dựng các chương trình thiết thực, hiệu quả nhằm đưa hội ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở  Khoa  học  và  Công

nghệ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, dù là mới thành lập, hội đã cố gắng quy tụ được các thành viên là những người có tình cảm quý mến đối với nước Nga xinh đẹp để cùng giao lưu, hợp tác hoạt động nhân kỷ niệm các sự kiện lớn của nước Nga; qua đó làm gắn kết thêm mối quan hệ hữu nghị, tình cảm lâu đời, công sức đặc biệt của nhiều thế hệ cán bộ, nhân dân hai nước Việt - Nga.

Một tiết mục biểu diễn tại sự kiện “Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam” được tổ chức tại Bình Dương năm 2013    Ảnh: C. S

Xuất phát từ tiêu chí trên, trong giai đoạn 2011-2016, hội đã cố gắng xây dựng các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Có thể kể đến một số hoạt động cụ thể của hội như họp mặt nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga. Qua đây, các hội viên từng học tập, làm việc và sinh sống tại xứ sở Bạch Dương tươi đẹp đã cùng nhau ôn lại sự kiện Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của sự kiện này đối với tiến trình cách mạng và sự phát triển của đất nước Việt Nam. Đây cũng là dịp để các hội viên cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc, khó quên của những năm tháng tươi đẹp sống, lao động, học tập trên đất nước Nga hiền hòa. Đặc biệt, trong năm 2013, hội đã chủ động, tích cực cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật - Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức “Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam” ở Bình Dương. Hội đã tích cực tham gia thực hiện  các  hoạt  động  tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về sự kiện văn hóa của nước bạn; phối hợp hỗ trợ tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, thu hút đông đảo khán giả là nhân dân tỉnh nhà tham dự và thưởng thức những tiết mục đặc sắc, mang đậm văn hóa đặc trưng của đất nước và con người Nga, do các nghệ sĩ, các nhóm nghệ thuật danh tiếng của Nga biểu diễn. Đồng thời, hội cũng đã  tăng  cường  tìm  hiểu  tình hình thực tế cuộc sống của các hội viên cũng như khi hữu sự để có các hình thức hỗ trợ phù hợp.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Những kết quả đạt được của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Bình Dương trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận nhưng do mới thành lập, hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong hoạt động. Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết thêm, thời gian tới, hội sẽ cố gắng khắc phục các khó khăn, hạn chế, trong đó, sẽ kiện toàn Ban Chấp hành hội theo hướng tăng số lượng thành viên, bổ sung đại diện các vùng (theo các đơn vị hợp tác lao động trước đây) và tăng cường lực lượng trẻ, năng động, có đủ điều kiện tham gia công việc của Ban Chấp hành, bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đa dạng hóa hoạt động. Hội sẽ tiếp tục phát triển hội viên, đặc biệt chú trọng đội ngũ giảng viên, doanh nhân đang công tác, hoạt động trên địa bàn tỉnh là những người từng học tập ở Cộng hòa Liên bang Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ; tổ chức thành lập các chi hội, đồng thời thực hiện các thủ tục để gia nhập Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga với tư cách là hội địa phương và tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Nga các  tỉnh,  thành  bạn  lân  cận.

Vì vậy, trong thời gian tới, để hoạt động hiệu quả hơn, hội rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ban, ngành; mong muốn được giao  những  nhiệm  vụ,  công việc phù hợp với tổ chức hội để tăng thêm kinh phí hoạt động và nhận được sự hướng dẫn hoạt động cụ thể của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh …

“Phát huy những thành tựu và kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, bám sát định hướng đề ra và trên cơ sở nâng cao năng lực xây dựng chương trình, kế hoạch, trong nhiệm kỳ tới, hội sẽ tổ chức thực hiện các hoạt động gắn với việc không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, đặc biệt chú trọng đến nội dung chính trị và tính hiệu quả; bảo đảm mỗi năm tổ chức ít nhất một hoạt động gắn với các sự kiện quan trọng trong năm; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục, ôn lại quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời cũng như đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga cho giới trẻ trên địa bàn tỉnh; kịp thời phối hợp, tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tổ chức các hoạt động hữu nghị, đoàn kết, góp phần thúc đẩy các quan hệ hợp tác giữa tỉnh với địa phương kết nghĩa của Liên bang Nga về kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ và một số lĩnh vực phát triển khác…”, ông Nguyễn Quốc Cường nói.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên