Tổ quốc bên bờ sóng: Những trái tim của biển

Cập nhật: 21-07-2014 | 00:00:00

>>> Tiếp theo kỳ trước

Kỳ 19: Những trái tim của biển

Hoàng hôn chiếu một màu đỏ rực lên bầu trời biển Cửa Lò (Nghệ An), du khách nô đùa bên bờ sóng vỗ miên man bỗng bị những giai điệu da diết, yêu thương của ca khúc “Gần lắm Trường Sa” gây chú ý. Một bài, rồi hai, ba bài hát về biển đảo được những trái tim của biển cất vang khiến hàng trăm khách du lịch chôn chân bên bờ biển say sưa hòa cùng đêm nhạc có một không hai…

Say sưa giai điệu biển

“… Anh thường nói rằng Trường Sa xa lắm xa xôi/ Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ/ Bên đồng đội yêu thương vẫn có lời chim biển…”. Ca từ bài hát được cất lên bởi một giọng hát trầm da diết của ca sĩ nghiệp dư Văn Hoan mở đầu đêm nhạc. Biển mặn rì rào sóng vỗ. Hôm ấy là chủ nhật, biển Cửa Lò đông nghịt những khách thập phương về tắm biển. Cửa Lò mùa này là mùa du lịch. Không chỉ đón khách đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, TX.Cửa Lò còn là nơi du lịch biển, thưởng thức hải sản khá quen thuộc của hàng ngàn du khách Lào.  

“Nơi anh đến là đảo xa, nơi anh đến ngoài biển xa. Từng mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà…”. Ảnh: T.L

Một “sân khấu” nhỏ được dựng lên dã chiến với 6 chiếc loa thùng, dàn amply loại hiện đại và 3 chiếc micro. Không băng rôn, biểu ngữ; cũng không cần sân khấu nổi hoành tráng, nhưng bao nhiêu đó cùng với 6 - 7 ca sĩ không chuyên cũng đủ khuấy động bờ biển Cửa Lò. Tiếp sau giọng hát của Văn Hoan là Nguyễn Tính, Trần Hải, Nguyễn Văn Hùng, Đào Văn Thọ… Họ say sưa hát những bài hát về biển đảo như: Nơi đảo xa, Chuyện tình của biển, Chút thơ tình người lính biển…

Ngoài khơi xa, biển Đông đang “dậy sóng” với những toan tính đầy tham vọng của nước láng giềng. Trong bờ, hàng triệu trái tim đang hướng về phía biển. Chính những bài hát về biển đảo trước đây đã mang nặng nghĩa tình, nay lại càng trở nên da diết, sâu lắng mà không kém phần tự hào, rộn rã trong muôn trái tim Việt Nam. Anh Nguyễn Văn Hùng, sau khi thể hiện xong ca khúc “Nơi đảo xa”, đã vuốt những dòng lệ tuôn dài trên khóe mắt. Anh nói: “Chúng tôi lớn lên trong thời bình, yêu các giá trị lớn lao của hòa bình mang lại nhưng thương các anh anh em ở đảo, giữ đảo và giữ vững chủ quyền đất nước. Hát về biển đảo vừa là để thể hiện tình cảm cũng là để gần gũi với các anh em hơn”.  

Những trái tim hướng về biển đảo say sưa trong giai điệu biển trong đêm nhạc trên biển Cửa Lò

Anh Lê Thanh Phước, ở tuổi 63, vẫn dẫn chương trình rất “ngọt”. Anh là một viên chức ở ga Vinh về hưu rồi mở công ty tổ chức sự kiện, chuyên phục vụ các đêm nhạc ở TP.Vinh và các huyện lân cận. Đêm nhạc cũng là một sự tình cờ không sắp xếp. Ngày chủ nhật, các anh em trong công ty rủ nhau đi chơi và quyết định mang khí cụ, dàn nhạc ra tổ chức đêm nhạc biển đảo. Anh nói: “Chúng tôi yêu biển, yêu đảo rất nhiều. Trong thời điểm hiện nay, bất cứ trái tim nào yêu đất nước, yêu Tổ quốc cũng có quyền thể hiện tình yêu ấy bằng những cách của riêng mình. Chúng tôi là nghệ sĩ, chúng tôi xin hát để hòa chung tình yêu biển, yêu các đồng chí ngày đêm canh giữ đất trời bằng lời ca, tiếng hát”.

Đêm trắng Cửa Lò

Anh Toau Yang Neng Vong, một du khách Lào đến từ TP.Savannakhet lặng người khi nghe giai điệu của bài hát “Chút thơ tình người lính biển”. Toau Yang Neng Vong cho biết, anh từng có thời gian học tập ở Việt Nam. Khi về nước, nhất là thời gian qua, từ Savannakhet, anh hay xem tin thời sự và biết Trung Quốc đã có hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Khi cùng vợ con và bè bạn tổ chức chuyến sang chơi biển dọc Bắc miền Trung, đến đây nghe những giai điệu về biển, anh càng hiểu và thêm yêu đất nước, con người Việt Nam.

Không chỉ anh Toau Yang mà hàng trăm du khách cùng người dân địa phương khác cũng bị thu hút bởi những thanh âm quen thuộc từ “sân khấu” nghiệp dư trên bãi biển Cửa Lò đêm ấy. Những trái tim Việt Nam trào dâng tình yêu quê hương xứ sở, bị kích thích mạnh bởi những giai điệu về biển đảo. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, một du khách từ TP.Hồ Chí Minh ra Cửa Lò xin hát phụ họa một đoạn của bài hát “Đảo mùa xuân”. Hát xong, chị xúc động: “Lâu lắm rồi tôi mới có dịp được hát bằng cả trái tim mình như thế này. Cảm ơn đêm nhạc đầy ý nghĩa!”.

Âm nhạc thật kỳ lạ. Nó có một sức mạnh không thể lý giải nổi. Cũng như tình yêu biển đảo. Đối với mỗi người dân Việt Nam, biển đảo là từng khúc ruột. Bởi thế, khi âm nhạc nói lên tiếng lòng, tình cảm của họ, nó kéo hàng trăm người đến với đêm nhạc tự phát bên bờ biển Cửa Lò. Không ai bảo ai, tất cả đều xúc động hòa cũng lời ca, điệu hát để tiếp thêm cho tình yêu biển đảo quê hương. Đêm nhạc biển Cửa Lò hôm ấy không có ngôi sao nổi tiếng, cũng không có những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại của giới showbiz nhưng nó có đến hàng trăm khán giả say sưa hòa cùng lời ca, tiếng hát…

Anh Lê Duy Ngọc, một quản lý nhà hàng tại đây, cho biết: “Người ngoài dễ tưởng chúng tôi đã sắp xếp tổ chức đêm nhạc này bên bờ biển Cửa Lò nhưng thực ra chúng tôi bị động. Anh em trong đoàn của anh Lê Thanh Phước chỉ xin tổ chức một buổi nhạc nội bộ nhưng khách du lịch đến đông ngoài sức tưởng tượng. Chắc chắn chúng tôi sẽ cân nhắc tổ chức thêm nhiều đêm diễn như thế này để hun đúc thêm tình yêu biển đảo cho mọi người…”.

Trời đã về khuya nhưng mọi người vẫn không ai ngưng hát. Những bài hát về đảo, về bộ đội biên phòng, về các chiến sĩ nơi hải đảo, về Trường Sa, Hoàng Sa liên tục được cất lên. Chỉ với tình yêu biển, yêu đảo họ đã quên cả thời gian, sự hao mòn năng lượng trong thể xác để say sưa cùng hát. Bình minh trên biển Cửa Lò dát nắng vàng trên sóng. Ánh nắng ấy muôn đời nay mọc lên từ biển rồi nhuộm thắm quê hương, đất nước. Chúng tôi bất giác nghĩ, có lẽ cái nắng ấy là tinh túy của biển, đang từng ngày tiếp thêm năng lượng cho hơn 90 triệu trái tim để tạo nên sức mạnh to lớn cho cả dân tộc.

Kỳ 20: Sức sống Sầm Sơn

KHÁNH VINH - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên