Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Xuất hiện nhiều mô hình hay

Cập nhật: 14-04-2021 | 07:03:31

Ngày 13-4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT và cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước giai đoạn 2016-2020”, đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025. Theo báo cáo, 5 năm qua các ban ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay nhằm chung tay kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), từng bước hình thành văn hóa giao thông cho người trẻ, đặc biệt là học sinh, công nhân.

Thời gian qua các ban ngành rất chú trọng tuyên truyền pháp luật về giao thông trong trường học để từng bước kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là trong đối tượng học sinh, sinh viên

Tình hình giao thông chuyển biến tích cực theo từng năm

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết từ năm 2016 đến năm 2020, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh từng bước có sự chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh đã xảy ra 8.664 vụ TNGT, làm chết 1.532 người, bị thương 9.054 người, hư hỏng 13.673 phương tiện. Nhìn chung TNGT có xu hướng giảm qua từng năm, tuy nhiên TNGT vẫn còn ở mức cao và chủ yếu là TNGT đường bộ. Trong 2 năm 2019 và 2020, TNGT được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí từ 5 - 10%, đặc biệt TNGT trong năm 2020 giảm sâu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, yêu cầu trong thời gian tới các địa phương cần tiếp tục phối hợp với các sở ngành liên quan bảo đảm công tác ATGT trên địa bàn tỉnh. Hàng năm phát động phong trào bảo đảm trật tự ATGT, kịp thời đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Tiếp tục phối hợp để tổ chức các chương trình vận động, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn, thân thiện môi trường cho các tầng lớp nhân dân.

Dịp này, Ban ATGT tỉnh đã trao 32 bằng khen và hàng chục giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016-2020.

 

Theo Ban ATGT tỉnh, để từng bước kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí, thời gian qua các cơ quan, ban ngành, các địa phương có nhiều cách làm hay, sinh động phù hợp với tình hình đặc điểm của từng ngành, địa phương. Cụ thể, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình 5 năm, như: Phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT; tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”... Song song đó, Ban ATGT cũng tham mưu UBND tỉnh phối hợp Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các đoàn thể, ban ngành tổ chức các hoạt động mang tầm quốc gia tại Bình Dương, như: Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2017; Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT; lễ phát động phong trào Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự ATGT; Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông...

Nằm trong chuỗi các hoạt động thi đua bảo đảm trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh, các huyện, thị, thành phố cũng đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể triển khai tuyên truyền pháp luật về giao thông đến tận các trường học, nhà máy, xí nghiệp, các tổ dân phố với các hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời hàng năm đều tổ chức bình xét các tập thể, cá nhân để kịp thời biểu dương, khen thưởng.

Nhiều mô hình hay

Báo cáo tại hội nghị, đại tá Võ Văn Minh, Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua địa phương đã phát huy được hiệu quả của mô hình camera an ninh trong việc giám sát an ninh trật tự, trật tự ATGT trên địa bàn. Tính đến nay địa phương đã trang bị hàng ngàn “mắt thần” ở các tuyến đường trọng điểm. Hình ảnh từ hệ thống “mắt thần” này sẽ giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện các tình huống đột xuất và tham gia xử lý. Đáng chú ý là địa phương chú trọng công tác xử lý nguội vi phạm giao thông. Chỉ từ tháng 8-2020 đến nay, lực lượng CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện, gửi thông báo phạt nguội cho hơn 500 trường hợp đỗ xe sai quy định.

Trong khi đó, tại địa bàn TP.Thuận An đã phát huy được hiệu quả của mô hình “3 màu áo” là công an, Ban Chỉ huy Quân sự và Đoàn Thanh niên trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết mô hình này đã phát huy được hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật đến đối tượng trẻ tuổi, đặc biệt là đối tượng công nhân.

Nói về việc phát huy hiệu quả của các mô hình trên địa bàn, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua TX.Bến Cát đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Trước đó, vào năm 2019, nhằm phát động phong trào sáng tạo và tìm kiếm những ý tưởng, mô hình mới thiết thực, giải pháp hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề về bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị, trên địa bàn thị xã, Ban ATGT TX.Bến Cát đã tổ chức hội thi “Mô hình mới, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn thị xã”. Ban tổ chức đã tiếp nhận được 35 bài dự thi của các đơn vị, cá nhân trong và ngoài thị xã với các nội dung nói về công tác tuyên truyền, quy hoạch, lãnh đạo, quản lý, điều hành... Ban tổ chức đã quyết định trao 2 giải cho 2 bài dự thi có tính ứng dụng cao là: “Mô hình sử dụng hệ thống loa phát thanh trong các doanh nghiệp phổ biến, giáo dục pháp luật...” và bài dự thi “Một số biện pháp giáo dục cho học sinh sử dụng xe đạp điện an toàn trên địa bàn TX.Bến Cát”. Đến nay 2 mô hình này bước đầu đã phát huy được hiệu quả và tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới.

Tai nạn giao thông đường thủy giảm sâu
Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết từ năm 2016 đến năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đường thủy làm chết 6 người, bị thương 2 người, hư hỏng 4 phương tiện đường thủy. So với cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 12 người chết, tăng 1 người bị thương.
Nhằm bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, chấn chỉnh tình hình hoạt động giao thông thủy nội địa; thực hiện có hiệu quả công t ác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Kết quả 5 năm qua đã phát hiện 4.879 trường hợp vi phạm, xử phạt 4.000 trường hợp với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước 3,49 tỷ đồng.
Song song đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người đi đò, như: Trao tặng hỗ trợ hơn 1.000 dụng cụ nổi cứu sinh, phát 18.000 tờ rơi tuyên truyền; xây dựng nhiều mô hình như: “Bến đò văn hóa - an toàn”, “Bến đò kiểu mẫu”... và nhận được sự hưởng ứng từ chủ đò cũng như hành khách.

THANH QUANG - VĂN CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên