Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 08-05-2017 | 18:24:09

  Hỏi: Tôi và chồng ly hôn từ năm 2011. Khi phân chia tài sản thì có một phần tài sản diện tích hơn 1.000m2 đất được chồng tôi đại diện đứng tên cho con gái, vì lúc đó cháu còn nhỏ, khi con gái đủ 18 tuổi thì chồng tôi phải có nhiệm vụ sang tên phần đất này lại cho con. Việc này đã được chứng thực tại UBND xã mà tôi đang cư trú. Thế nhưng, lúc con đủ 18 tuổi thì chồng tôi không chịu thực hiện nghĩa vụ của mình và muốn bán số tài sản này. Vậy mẹ con chúng tôi phải làm sao để bảo đảm quyền lợi cho con gái?

Võ Thanh H. (Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo)

Trả lời:

Theo như chị trình bày thì phần tài sản 1.000m2 đất vợ chồng chị khi ly hôn đã thỏa thuận cho người con. Việc thỏa thuận này đã được lập thành văn bản và có chứng thực. Việc chồng chị đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ là đứng đại diện cho con gái mà thôi. Hiện nay, người con gái của chị đã đủ 18 tuổi, đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, do vậy có quyền tự mình đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tự mình xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự có liên quan đến quyền sử dụng đất này (trừ trường hợp người này mất năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo Điều 20, Điều 21, Điều 22, Điều 23, Điều 24 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Việc chồng chị không thực hiện về việc chuyển quyền sử dụng đất sang cho người con gái khi đủ 18 tuổi là đã vi phạm thỏa thuận giữa các bên. Trường hợp này trước hết chị, chồng chị và người con gái nên ngồi lại nói chuyện với nhau nhằm tìm ra được một giải pháp tốt nhất để bảo vệ quyền lợi cho con chị vì dù sao mục đích ban đầu của vợ chồng chị là cho con gái phần đất trên.

Trường hợp không thể thỏa thuận được với nhau thì con gái chị có quyền làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nơi có đất giải quyết việc tranh chấp hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất để bảo vệ quyền lợi cho người con gái (theo quy định tại Điều 26, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự). Nộp kèm đơn khởi kiện là các tài liệu, chứng cứ nhằm chứng minh cho yêu cầu của con gái chị là có căn cứ để Tòa án xem xét.

TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên