Trách nhiệm vì cộng đồng, củng cố khối đại đoàn kết

Cập nhật: 25-06-2019 | 09:30:03

 Việc thực hiện các nội dung hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đã được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực triển khai thực hiện. Nhiều mô hình hay, hiệu quả, thiết thực của mặt trận cùng với các chính sách khác của tỉnh đã giúp cho hàng ngàn hộ nghèo (theo tiêu chí của tỉnh) có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo.

 

“Chuyến xe xuân nghĩa tình” - một chương trình chăm lo thiết thực cho người lao động xa quê của Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

 “Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Vợ chồng ông Dương Văn Mười (khu phố 2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) là một trong những hộ khó khăn của phường Mỹ Phước vì cả hai đều đã tuổi cao lại bệnh tật, nương tựa vào nhau để sinh sống. Thời gian gần đây, cuộc sống của gia đình ông có phần đỡ vất vả hơn khi được MTTQ phường và chính quyền xây dựng cho một căn nhà đại đoàn kết. Hàng tháng, vợ chồng ông còn được chu cấp gạo, bột ngọt, nước mắm để trang trải cuộc sống.

Ông Mười là một trong những đối tượng được trợ cấp thường xuyên từ mô hình “Gắn kết yêu thương” của MTTQ phường Mỹ Phước. Tuy mới thành lập nhưng mô hình này đã huy động được sự tham gia của nhiều nhà hảo tâm và phát huy hiệu quả bước đầu. Không chỉ tại MTTQ phường Mỹ Phước, MTTQ và các tổ chức thành viên của các địa phương khác đều xây dựng được các mô hình, thiết thực, hiệu quả, hỗ trợ cho nhiều cá nhân, hộ gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Còn bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, cho biết bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp của huyện đã tập hợp được các đối tượng khó khăn tham gia vào các hoạt động của đoàn thể để được tiếp cận thuận lợi hơn với các chương trình hỗ trợ. Thông qua các hình thức như: “Quỹ khuyến học, khuyến tài”, “Quỹ xoay vòng vốn”, “Hũ gạo tình thương” cùng các hoạt động vay không tính lãi, người nghèo, người khó khăn trên địa bàn đã được chăm lo. Trong giai đoạn 2014-2019, đã có 742 hộ dân của huyện thoát nghèo từ các mô hình, chương trình hỗ trợ như trên.

Theo ông Phan Trung Toàn, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, với phương châm “lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức và nhân dân đóng góp nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo. Kết quả, từ năm 2014 đến nay, các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được gần 38,6 tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo theo đúng nội dung, đối tượng được quy định như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ con em hộ nghèo đi học; thăm tặng quà tết cho người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo, khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh…. Đồng thời, MTTQ các cấp đã phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền gần 110 tỷ đồng.

Chung tay vì người nghèo

Trong suốt thời gian dài, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tham gia hưởng ứng các cuộc vận động (CVĐ) hỗ trợ giảm nghèo qua các phong trào, CVĐ như: Ngày vì người nghèo; toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng tổ tiết kiệm - tín dụng; quỹ tín dụng cho người nghèo; các mô hình giảm nghèo…

 Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp trao nhà tình thương cho ông Võ Văn Tho, khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TX.Thuận An. Ảnh: M.T

Được phát động từ năm 2000 theo chủ trương của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong 19 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động các nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo với nhiều hình thức thiết thực; trở thành nguồn lực quan trọng trong công tác giảm nghèo của tỉnh; trong đó phải kể đến việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, tỉnh đã xây dựng mới và sửa chữa hàng ngàn căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Hiệu quả từ chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết đã đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về công tác xóa nhà tranh, tre cho hộ nghèo. Cũng từ nguồn quỹ này, hàng ngàn hộ gia đình khó khăn trong cuộc sống đã được hỗ trợ về vốn, cây con giống để hình thành các mô hình sản xuất; hỗ trợ học sinh nghèo đến trường; trợ cấp thường xuyên cho các hộ gia đình nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Cùng với việc hỗ trợ cho người nghèo, khó khăn, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên còn thường xuyên thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động từ thiện, nhân đạo và công tác cứu trợ nhân dân bảo đảm kịp thời, hiệu quả. Công tác cứu trợ nhân dân được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì các hoạt động cứu trợ, trực tiếp vận động và phân bổ. Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp đã tiếp nhận được gần 40,6 tỷ đồng từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân; qua đó tổ chức nhiều đoàn đi cứu trợ và chuyển tiền hỗ trợ đến các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gần 26,8 tỷ đồng.

Ông Phan Trung Toàn cho biết thêm, qua triển khai thực hiện các nội dung trên, nhiều cách thức hiệu quả, kinh nghiệm hay đã được MTTQ các cấp thực hiện một cách phong phú, sinh động và phát huy hiệu quả. Trong đó, thành công của CVĐ “Ngày vì người nghèo” trong thời gian qua là do được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các sở, ban ngành có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ cùng cấp để triển khai thực hiện. Các thành viên của mặt trận đã lồng ghép các nội dung của CVĐ vào phong trào, chương trình công tác của tổ chức mình, xem đây là một nội dung tiêu chí thi đua và triển khai đến các cấp thực hiện, do đó đã tạo nên hiệu quả thực hiện CVĐ từ tỉnh đến cơ sở.

Với sự chung tay của cả cộng đồng, sự nỗ lực của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh, nhiều người nghèo, khó khăn của tỉnh đã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo. MTTQ tiếp tục phát huy vai trò trong củng cố bền vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng lòng tin, sự đồng thuận xã hội xây dựng Bình Dương phát triển văn minh, hiện đại.

 Đến cuối năm 2018, theo tiêu chí hộ nghèo đa chiều của tỉnh, toàn tỉnh có 4.707 hộ nghèo (tỷ lệ 1,62%). Trong đó hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh là 2.819 hộ (tỷ lệ 0,97%), hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 1.888 hộ (tỷ lệ 0,65%), hộ cận nghèo là 2.883 hộ (tỷ lệ 0,99%). Trong giai đoạn 2016-2018, MTTQ các cấp đã vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” được trên 35 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 237 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí gần 11,7 tỷ đồng.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên