Trân trọng quyền của người khuyết tật

Cập nhật: 25-10-2014 | 08:26:47

Trong ngày làm việc thứ 4 kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trình bày trước Quốc hội xem xét phê chuẩn 2 công ước của Liên hiệp quốc. Công ước về Quyền của người khuyết tật (NKT) và Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.

Qua đó cho thấy, một lần nữa quyền con người, quyền tự do, dân chủ luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và xem trọng. Riêng về NKT, Việt Nam đã ký Công ước Quyền của NKT vào ngày 22-10-2007. Việc phê chuẩn Công ước này là bước hoàn thành thủ tục để Việt Nam trở thành thành viên Công ước. Việc phê chuẩn Công ước trên sẽ là một cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển vì lợi ích dành cho NKT.

Với tính nhân văn cao của chế độ XHCN, Đảng, Nhà nước ta đã dành sự quan tâm chăm lo đặc biệt đối với NKT. Năm 1998 Việt Nam đã ban hành Pháp lệnh về NKT, năm 2010 Quốc hội thông qua Luật NKT. Trong đó, NKT được tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện những quyền bình đẳng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; có các chính sách trợ giúp, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, tạo việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Thể hiện sự quan tâm đối với NKT, ở từng địa phương đã có những chính sách chăm lo cho NKT. Họ được tạo điều kiện học nghề, giúp đỡ tạo việc làm, giúp NKT có thu nhập bảo đảm cuộc sống cho bản thân và gia đình. Cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức để chăm lo cho NKT. Những hộ còn khó khăn về nhà ở được các ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà ở. Trẻ khuyết tật được học hòa nhập cộng đồng, giúp các em trở thành những người có ích cho xã hội.

Tạo điều kiện cho NKT hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Ở Bình Dương, NKT được quan tâm đặc biệt. Bên cạnh các trung tâm, cơ sở bảo trợ nuôi dưỡng, chăm sóc, NKT đã được các cấp, các ngành và cá nhân giúp đỡ về vật chất, tinh thần. Chương trình hỗ trợ dạy nghề và dự án hỗ trợ sinh kế cho NKT để ổn định cuộc sống tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, đã giúp hàng trăm hộ khuyết tật cải thiện mức sống. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã nhận NKT vào làm việc. Ngoài ra, NKT còn được xây tặng nhà tình thương, hỗ trợ vốn, được khám bệnh cấp thuốc miễn phí, phẫu thuật mắt…

Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ NKT là một phần trách nhiệm của mỗi đơn vị, cá nhân. Từ sự chăm lo về vật chất, tinh thần của toàn xã hội, NKT đã vượt qua nỗi bất hạnh, cuộc sống của họ đã được cải thiện đáng kể. Từ đó NKT như được tiếp thêm niềm tin, sức mạnh khi thấy mình vẫn còn có ích và vững bước hòa nhập cộng đồng.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên