Triển lãm ảnh “Đại thắng mùa xuân năm 1975 - Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam”: Tự hào sức mạnh Việt Nam

Cập nhật: 25-04-2015 | 08:52:36

Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2015), tại Nhà truyền thống TX.Dĩ An đã diễn ra triển lãm ảnh “Đại thắng mùa xuân ngày 30.4.1975 - Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam” và trưng bày các kỷ vật gắn liền với cuộc đấu tranh của quân và dân Dĩ An trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hơn 100 hình ảnh, kỷ vật trong chiến tranh về lịch sử đấu tranh gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến tham quan. Triển lãm do Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Dĩ An tổ chức sẽ kéo dài đến ngày 30-6.

Sống lại ký ức

Tại triển lãm, gần 100 hình ảnh tư liệu quý giá tái hiện lại những sự kiện lịch sử của quân và dân Việt Nam trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đại thắng mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và xóa bỏ ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. Triển lãm ảnh giúp người xem hiểu hơn về cuộc đấu tranh hào hùng của quân và dân miền Nam, trong đó, có quân và dân Dĩ An.

Song song đó, những kỷ vật được trưng bày như nhắc nhở người xem về những ký ức của chiến tranh. Những kỷ vật khiến người xem cảm nhận được điều gì đã tạo nên sức mạnh của dân tộc để chiến thắng một đế quốc Mỹ to lớn. Có những kỷ vật là vật dụng trong đời thường hay hành trang của những người lính khi ra trận như bộ áo bà ba, khăn rằn, máy điện thoại vô tuyến - hữu tuyến, quân phục, chiếc ba lô, tấm vải dù, nón cối, chiếc bi đông, sổ tay công tác… Và cũng có những kỷ vật rất đỗi đơn sơ, bình dị của những người dân là cơ sở cách mạng như giỏ đi chợ, nồi, chảo, thúng…

Đoàn viên thanh niên, học sinh tham quan, tìm hiểu các kỷ vật chiến tranh tại triển lãm. Ảnh: N.THANH

Mỗi kỷ vật gắn liền với một câu chuyện cảm động. Đó là chiếc áo bà ba của bà Đinh Thị Thảo, nữ du kích thông minh và gan dạ đã mặc chiến đấu trong trận chống càn tại suối Mạch Máng, Tân Bình (4-5-1968). Đó là chiếc áo gối được thêu bởi bà Nguyễn Thị Sơn, cán bộ cách mạng bị địch bắt năm 1958 và đày đi Côn Đảo, hay thùng đạn đại liên của Mỹ do cơ sở trong lòng địch đem về cho ông Nguyễn Thanh Cần, ấp Nội Hóa, phường Bình An (nguyên Trưởng Công an huyện Thuận An). Ông Cần lúc đó đang là Huyện ủy viên, Phó Công an huyện Dĩ An kiêm Bí thư Chi bộ đoàn 3, phụ trách công tác 2 xã Đông Hòa và Bình An. Ông đã sử dụng thùng đạn này để đựng tài liệu mật của ngành dưới sự chỉ đạo của cấp trên từ năm 1973 đến ngày 30-4-1975.

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Ông Đặng Sơn Vinh, đại tá, bác sĩ quân y - thầy thuốc ưu tú cho biết, tại buổi triển lãm này, ông đã tặng bộ tiểu phẫu cho Nhà truyền thống Dĩ An. Đây là bộ tiểu phẫu do Trung Quốc viện trợ cho quân đội ta trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Giống như những người chiến sĩ ngày đêm cầm súng chiến đấu vì sự sống cho dân tộc, những người bác sĩ như ông cũng ngày đêm với bộ tiểu phẫu chiến đấu giành lại sự sống cho từng chiến sĩ. Bộ tiểu phẫu là cả một gia tài đối với đại tá, bác sĩ Đặng Sơn Vinh, đã gắn bó với ông gần như suốt một đời người. Ông bảo, hiện ông đã già và không còn khả năng làm việc nên ông tặng lại nhà truyền thống những vật dụng đã gắn bó sâu nặng với ông trong suốt những tháng năm qua.

Bên cạnh các hiện vật còn có rất nhiều hình ảnh về cuộc đấu tranh của quân và dân Dĩ An trong cuộc kháng chống Mỹ. Em Huỳnh Ngọc Lan Anh, học sinh lớp 8, trường THCS Võ Trường Toản cho biết: “Có những điều về chiến tranh, em chỉ đọc qua sách vở hoặc nghe kể lại. Giờ được xem tận mắt những hiện vật, hình ảnh, được nghe những câu chuyện thực tế tại triển lãm, em cảm nhận sâu sắc hơn cuộc chiến đấu của dân tộc”. Thượng sĩ Phạm Thế Đạt, nguyên Tiểu đội trưởng Sư 102, G86, Lữ đoàn 71, Quân đoàn 4 xúc đông cho biết: “Xem triển lãm, những người lính đã từng vào sinh ra tử chúng tôi như sống lại những ngày cực kỳ gian khổ nhưng ai cũng hừng hực ý chí đấu tranh giành độc lập. Tôi rất vui mừng và xúc động khi thấy có nhiều em học sinh, thanh niên đến xem triển lãm và háo hức lắng nghe chúng tôi kể về những trận đánh oai hùng, về một thời đầy gian lao nhưng vô cùng anh dũng”. Những kỷ niệm khó quên trong quá trình hoạt động cách mạng cùng những trận đánh anh dũng năm xưa… cứ thế, được ông kể say sưa trước sự lắng nghe chăm chú của nhiều bạn trẻ. Những thế hệ được kết nối qua sợi dây của ký ức về một thời hào hùng.

Ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa thông tin - Thể thao TX.Dĩ An cho biết: “Dù cuộc chiến đã lùi xa gần 40 năm và thời gian đã xóa đi nhiều dấu vết của chiến tranh, nhưng những kỷ vật còn sót lại, những hình ảnh tư liệu quý giá vẫn đủ sức làm sống lại lịch sử, lay động lòng người. Những hình ảnh, kỷ vật ấy không chỉ lưu giữ ký ức của những cá nhân mà còn mang giá trị to lớn về văn hóa, lịch sử của dân tộc. Sức mạnh Việt Nam không chỉ tỏa sáng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc mà còn tiếp tục được khẳng định trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên