Trung tâm Hành chính mới và Thành phố mới Bình Dương sẽ góp phần tạo ra thêm thế và lực mới (*)

Cập nhật: 21-02-2014 | 00:00:00

(Toàn văn phát biểu của đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ khởi động xây dựng, phát triển Thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh)

 

 Kính thưa đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kính thưa đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kính thưa đồng chí Nguyễn Đức Kiên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương, đại diện lãnh đạo của các tỉnh, thành bạn; kính thưa các vị trong đại diện các cơ quan ngoại giao; thưa các mẹ Việt Nam anh hùng, thưa các đồng chí nguyên là lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ, thưa toàn thể các vị khách quý, các vị đại biểu.

Trong không khí phấn khởi đầu năm mới, hôm nay chúng ta long trọng làm lễ khởi động xây dựng, phát triển thành phố mới và khánh thành Trung tâm Hành chính mới Bình Dương. Đây là sự kiện chính trị và kinh tế - xã hội có tính lịch sử của tỉnh Bình Dương. Trong giây phút trang trọng này, xin cho phép tôi thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương gửi đến các đồng chí khách quý, các đại biểu đang tham dự buổi lễ và toàn thể nhân dân đang theo dõi chương trình buổi lễ qua sóng phát thanh truyền hình lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Kính thưa các vị khách quý, thưa các đại biểu!

Tỉnh Bình Dương đang diễn ra sự kiện quan trọng là di dời Trung tâm Hành chính và hôm nay ngày 20-2-2014 chính thức khánh thành Trung tâm Hành chính mới của tỉnh. Sự kiện này là kết quả tất yếu của tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương. Tỉnh lỵ hành chính trước đây của địa phương đã hoàn thành vai trò lịch sử sau hơn 150 năm gắn bó với vùng đất và con người nơi đây. Dưới thời thuộc địa của Pháp như cách gọi của người đương thời đó là tỉnh lỵ của một tỉnh miệt vườn thuần nông, chỉ có hai trục đường giao thông chính là đường sông Sài Gòn và quốc lộ 13, dân số chỉ vài vạn người, chủ yếu là nông dân.

Trong thời chính quyền Sài Gòn, tỉnh lỵ Bình Dương với tòa nhà hành chính thực chất là một căn cứ quân sự trực tiếp đàn áp và nô dịch nhân dân. Từ sau ngày đất nước thống nhất đến nay, trong gần 40 năm tỉnh lỵ hành chính của tỉnh Sông Bé, nay là tỉnh Bình Dương đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình Bình Dương cùng cả nước vì cả nước đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính từ nơi đây, các chủ trương chính sách quan trọng và đặc trưng của Bình Dương đã hình thành và triển khai thắng lợi. Chính từ nơi đây, nhiều người con ưu tú của Bình Dương đã trưởng thành, vươn lên cống hiến nhiều hơn cho đất nước. Tuy nhiên, trong suốt gần 40 năm qua, trong thực tiễn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những hạn chế bất cập của trung tâm hành chính hiện tại đã bộc lộ ngày càng rõ nét đến sự phát triển của Bình Dương trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ngày càng chứng minh rằng việc di dời và hình thành Trung tâm Hành chính mới là bước đi tất yếu. Hiện nay quy mô kinh tế của Bình Dương khá lớn, với tỷ trọng công nghiệp dịch vụ chiếm hơn 96% trong cơ cấu kinh tế.

Quy mô và cơ cấu dân cư, phân bổ dân cư của tỉnh cũng đã thay đổi, rất đa dạng so với trước đây với số lượng gần 1 triệu công nhân lao động và hàng ngàn nhân dân cùng các chuyên gia nước ngoài đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, quy mô về cơ cấu của hạ tầng kinh tế kỹ thuật Bình Dương ngày càng lớn và đa đạng với hàng trăm tuyến đường giao thông, hàng chục mạng lưới viễn thông nối kết tỉnh với nhiều cảng biển và sân bay quốc tế, liên kết Bình Dương với nhiều trung tâm kinh tế khu vực và thế giới, gắn kết nền kinh tế Bình Dương vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tất cả đang đòi hỏi phải có một nền hành chính tập trung, năng động và đủ năng lực tương xứng.

Một trung tâm hành chính mới của tỉnh là bước đầu đáp ứng những đòi hỏi đó để từng bước hình thành nền hành chính công tập trung, năng động thân thiện và phục vụ có hiệu quả các yêu cầu hành chánh của doanh nghiệp và nhân dân. Mặt khác, một Trung tâm Hành chính mới của tỉnh sẽ khắc phục tình trạng 58 cơ quan hành chính thuộc các sở, ngành phân tán biệt lập đóng trên 8 phường, lãng phí hàng trăm ngàn mét vuông đất đô thị mà lẽ ra phải được dành để phát triển kinh tế - xã hội.

Rõ ràng việc di dời và hình thành Trung tâm Hành chính mới của tỉnh là nguyện vọng chính đáng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, là bước đi tất yếu trong quá trình phát triển của tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn lao, như một chỉ dấu, bước ngoặt tiến vào tương lai tươi sáng. Từ đó, tạo ra nhiều cơ hội rộng lớn trong thời kỳ phát triển mới của tỉnh Bình Dương đúng như biểu tượng cánh cổng bước vào tương lai của mô hình tòa nhà Trung tâm Hành chính được khánh thành hôm nay.

Đến nay mọi khả năng và điều kiện để di dời đưa Trung tâm Hành chính mới đi vào hoạt động đã chín muồi, thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi xin cảm ơn và biểu dương các cán bộ và công nhân Tổng Công ty Becamex IDC đã nỗ lực lao động để hoàn thành công trình kịp đưa vào sử dụng chính thức hôm nay.

Kính thưa các vị khách quý, thưa các đại biểu!

Trung tâm Hành chính mới nằm ở vị trí trung tâm của thành phố mới. Sự hình thành và phát triển của Thành phố mới Bình Dương cùng sự ra đời của Trung tâm Hành chính mới là cụ thể hóa của định hướng kiên trì kiến tạo xung lực và quy tụ mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa địa phương, thực hiện mục tiêu đưa Bình Dương thành đô thị công nghiệp vào năm 2020.

Trong mấy năm qua, trong tình hình suy thoái kinh tế chung, suy giảm kinh tế của cả nước, Thành phố mới Bình Dương vẫn xây dựng ngày càng hoàn thiện theo quy hoạch. Nhiều dự án quan trọng đã và đang định hình trong thành phố mới, trong đó có những dự án lớn có tầm quốc tế như: Dự án khu phức hợp thương mại căn hộ cao cấp Sora Garden của Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản); Khu công nghệ kỹ thuật cao Mapletree của Singapore; dự án về các trường đại học và tiểu học quốc tế cũng đã lần lượt hình thành và đi và hoạt động. Những thiết chế văn hóa tâm linh, tín ngưỡng như chùa, nhà thờ của người Việt, người Hoa cũng đã và đang được xây dựng. Đặc biệt chùa Hội An với tượng Phật Ngọc Bích nổi tiếng khắp cả nước đang được đông đảo nhân dân đến tham quan chiêm bái. Đầu xuân Giáp Ngọ này, hàng chục giấy phép đầu tư mới đã vừa được trao cho các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Hà Lan, Luxembourg, Cộng hòa Síp. UBND tỉnh cũng vừa tiến hành khởi động 11 dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trong năm.

Trong tương lai không xa, cùng với sự hoạt động của Trung tâm Hành chính mới, Thành phố mới Bình Dương cũng sẽ phát triển mạnh mẽ vươn lên gia nhập hệ thống các đô thị văn minh của cả nước và khu vực. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự quan tâm giúp đỡ, về sự đóng góp quý báu của các vị lãnh đạo Trung ương, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các đoàn ngoại giao, các chuyên gia kỹ thuật các ngành cho sự hình thành phát triển của thành phố mới và Trung tâm Hành chính tập trung.

Tôi cũng xin đặc biệt cảm ơn và biểu dương các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương đã ủng hộ chính quyền trong việc góp công sức, trí tuệ và giao đất cho Nhà nước để biến một vùng đất vốn trước kia khô cằn mỗi năm chỉ canh tác được một vụ còn nhiều vết tích tàn phá của chiến tranh hôm nay trở thành một thành phố mới văn minh, hiện đại với một Trung tâm Hành chính mới.

Thưa các vị khách quý, thưa các vị đại biểu!

 Bình Dương hiểu rằng, sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ, sự hiện diện đông đủ của các vị khách quý Trung ương, đông đủ đại diện của các tỉnh, thành bạn và các địa phương kết nghĩa, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các đoàn ngoại giao, các nhân sĩ trí thức và cán bộ lão thành cách mạng trong buổi lễ hôm nay là biểu hiện của sự quan tâm chăm sóc, lãnh đạo, hướng dẫn, giúp đỡ và động viên để Bình Dương thêm sức mạnh, niềm tin vững bước vào tương lai phát triển mới.

Bình Dương hiểu rằng hình thành được một trung tâm hành chính mới trong không gian đô thị Thành phố mới Bình Dương là quá trình có nhiều khó khăn, cả về sự thống nhất chủ trương, thực tế phát triển sinh động, cơ hội rộng mở trong tương lai mang lại những lợi ích to lớn mà nhân dân là người thụ hưởng sẽ thuyết phục mọi người để sự đồng thuận trong chúng ta càng thêm vững chắc. Bình Dương hiểu rằng, hình thành được một trung tâm hành chính mới đã khó nhưng việc có được đội ngũ cán bộ, công chức hàng ngày làm việc trong đó luôn thân thiện và toàn tâm toàn ý, tận tụy phục vụ nhân dân, đủ năng lực để đáp ứng các đòi hỏi của thực tiễn, thỏa mãn các yêu cầu hành chính của nhân dân, doanh nghiệp là điều khó hơn nhiều. Bình Dương sẽ nỗ lực xây dựng nền hành chính công với nòng cốt là một đội ngũ cán bộ, viên chức xứng tầm, đó là mục tiêu phải đạt được trong thời gian sớm nhất, tất cả nhằm thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của Bình Dương.

Kính thưa Thủ tướng Chính phủ và các vị khách quý, thưa các đại biểu!

Lịch sử hơn 300 năm hình thành và phát triển của vùng đất và con người Bình Dương đã chỉ ra rằng, Bình Dương luôn là vùng đất của hội tụ và giao lưu. Hội tụ mọi tinh hoa trí tuệ và tất cả các nguồn lực từ mọi vùng, miền, châu lục. Giao lưu văn hóa, văn minh, đạo lý nghĩa tình giữa các vùng miền, các trung tâm văn hóa, văn minh trong nước và thế giới. Trung tâm Hành chính mới của tỉnh đi vào hoạt động là để tiếp tục hành trình hội tụ và giao lưu đó, với tầm nhìn xa hơn và bước đi vững chắc hơn.

Tương tự như vậy, lịch sử mấy mươi năm hoạt động của Đảng bộ địa phương đã chỉ ra bài học thành công về quy luật của sự đoàn kết và đồng thuận trong mọi chủ trương và hoạt động của Đảng bộ. Trung tâm Hành chính mới của tỉnh trong không gian đô thị của Thành phố mới Bình Dương là kết quả thành công của quy luật đó. Khi đi vào hoạt động và phát triển, Trung tâm Hành chính mới và Thành phố mới Bình Dương sẽ góp phần tạo ra thêm thế và lực mới, củng cố thêm sự đoàn kết và đồng thuận đó.

Kính thưa các vị khách quý, thưa các đại biểu!

Hôm nay trong không khí trang trọng này, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội Việt Nam và các vị khách quý, trước sự chứng kiến của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, trước anh linh của lớp lớp tiền nhân và anh linh của hàng ngàn liệt sĩ, những người đến từ mọi vùng, mọi miền của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh và sống mãi trong ký ức của nhân dân Bình Dương, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Dương tôi xin tuyên bố chính thức đưa Trung tâm Hành chính mới Bình Dương đi vào hoạt động.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí.

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên