Truyền đam mê khởi nghiệp

Cập nhật: 31-08-2019 | 08:40:55

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một hoạt động được Đoàn Thanh niên trong tỉnh tập trung thực hiện tích cực. Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp giúp thanh niên có những ý tưởng, sáng tạo và mạnh dạn thực hiện những mô hình để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

 Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, kết nối với lực lượng cán bộ trẻ của tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó là việc phát triển các mô hình hỗ trợ giải quyết việc làm như tổ hợp tác thanh niên, trang trại trẻ, hợp tác xã thanh niên, Câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế”, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay...

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, triển khai nguồn vốn vay cho hơn 150 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tại chương trình, ĐVTN các xã, phường, thị trấn và thành viên các hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế tìm hiểu các hình thức hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và cách thức, quy trình thực hiện hồ sơ vay vốn thanh niên.


Đoàn viên thanh niên tham quan mô hình kinh tế tại xã Phú Chánh (TX.Tân Uyên)

Sau đó, ĐVTN còn tham quan thực tế 2 mô hình khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên ở xã Phú Chánh (TX.Tân Uyên). Việc tham quan thực tiễn tạo cho các bạn thanh niên sự thích thú khi tìm hiểu các mô hình kinh tế, khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp. ĐVTN cũng được nghe chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, tinh thần mạnh dạn, sáng tạo và kinh nghiệm, hiệu quả của các mô hình. Đó là mô hình nuôi bồ câu của anh Nguyễn Công Luật được khởi lập cách đây 4 năm.

Tốt nghiệp cao đẳng ngành điện tử, Luật đi làm công ty, nhưng vẫn luôn mong muốn thực hiện mô hình sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2015, sau khi tìm hiểu và học hỏi từ một chủ trang trại bồ câu quy mô lớn ở TX.Thuận An, Luật mạnh dạn thực hiện chăn nuôi, đầu tư máy ấp trứng và bắt đầu mô hình với đàn bồ câu 200 con. Luật đã chịu khó tìm hiểu, học hỏi từ những người có kinh nghiệm và qua internet về kỹ thuật chăn nuôi, bố trí chuồng trại kín, chống mưa gió, bảo đảm vệ sinh môi trường, cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho đàn bồ câu…

Sự nỗ lực và ý chí cố gắng vươn lên của Luật đã mang lại thành công, đàn bồ câu ngày càng phát triển hơn. Đến nay, trại bồ câu của Luật có diện tích khoảng 400m2 với 1.700 con bồ câu, cung cấp con giống và bồ câu lấy thịt ra thị trường. Sau khi khấu trừ chi phí, mô hình này mang đến nguồn thu nhập cho Luật hơn 15 triệu đồng/tháng. Không dừng lại ở kết quả hiện tại, Luật sẽ tiếp tục phấn đấu mở rộng quy mô và tìm kiếm thêm thị trường để phát triển mô hình; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ hướng dẫn về kỹ thuật, con giống cho các bạn thanh niên muốn thực hiện mô hình này.

Trong chương trình tập huấn, các bạn thanh niên tham gia cũng đã được Đội trí thức trẻ hướng dẫn, trao đổi và chia sẻ về cách thức khởi nghiệp từ mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ như quy mô, phương thức sản xuất, tiếp cận thị trường, đầu ra sản phẩm... Trong thời gian tới, Đội trí thức trẻ tham gia chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp do Tỉnh đoàn thành lập sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, triển khai nguồn vốn vay cho ĐVTN tại huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên. Mặt khác, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức lớp tập huấn cán bộ tổ hợp tác nhằm trang bị những kiến thức cơ bản liên quan đến việc thành lập, duy trì và phát triển hoạt động của các tổ hợp tác và hợp tác xã, tổ chức tham quan thực tế các mô hình kinh tế hiệu quả hàng năm tại các địa phương điểm về kinh tế tập thể.

Bạn Nguyễn Ngọc Minh (đoàn viên xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên) nói: “Sau khi tham quan mô hình, tôi rất thích mô hình làm kinh tế và học tập được tinh thần lập thân, lập nghiệp của những bạn trẻ cùng trang lứa. Buổi tập huấn là một hoạt động có ý nghĩa, hỗ trợ thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội”.

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 18 hoạt động hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp với các hình thức như ngày hội, tọa đàm, diễn đàn ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên; tổ chức 10 lớp tập huấn với 872 thanh niên tham gia. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn vốn vay ủy thác, tạo nhiều nguồn vốn cho thanh niên vay phát triển kinh tế, đang thẩm định hồ sơ dự án 452 triệu đồng.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên