Tự hào người lính giữ biển trời Tổ quốc

Cập nhật: 23-01-2016 | 08:20:49

Nối tiếp truyền thống của các thế hệ cha anh, lớp lớp những người con ưu tú của quê hương đã hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ giữa biển cả bao la. Trong số đó, có những người con quê hương Bình Dương sẵn sàng gác lại những nỗi nhớ thương gia đình, người thân để giữ vững tay súng bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc trên vùng biển thuộc thềm lục địa phía Nam với quyết tâm “Còn người, còn nhà giàn, còn biển”.

Giữ vững tay súng bảo vệ chủ quyền

Trong chuyến đi thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Nhà giàn DK1, do Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức, nơi chúng tôi đến có rất nhiều chiến sĩ trẻ trên mọi miền đất nước đã hăng hái tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Giữa muôn trùng sóng nước, những nhà giàn DK1 vẫn đứng vững chãi qua nhiều năm tháng. Có đến mới thấy những con người sinh sống và làm việc ở đây cũng hết sức đặc biệt, họ phải đối mặt với những lúc thời tiết khắc nghiệt và sức mạnh của thiên nhiên, nhất là khi đối mặt với những cơn bão lớn như muốn nuốt chửng tất cả vào lòng đại dương.

Phóng viên Báo Bình Dương tặng quà tết cho các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1

Đoàn chúng tôi có mặt tại Nhà giàn DK1 đúng dịp cả nước đang vui mừng chào đón Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tiếp đoàn công tác chúng tôi trong không khí ấm áp, như những người thân đã lâu ngày gặp lại, Thiếu tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy Nhà giàn DK1/14 cho biết, những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của Bộ Quốc phòng cũng như Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, nhất là sự quan tâm của toàn thể nhân dân, cơ sở vật chất của Nhà giàn DK1 được sửa chữa, đầu tư nâng cấp trang thiết bị vừa phục vụ nhu cầu nhiệm vụ được giao, vừa nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho CBCS ngày đêm bám trụ giữa biển để canh giữ vùng biển trời, vùng thềm lục địa phía Nam thuộc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tham quan một vòng Nhà giàn DK1 mới thấy nếu trước đây sinh hoạt vật chất, tinh thần của CBCS còn nhiều khó khăn, nhất là sau sự cố Nhà giàn DK1/15 bị đổ sập do bão, đến nay, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của Bộ Quốc phòng cũng như các tổ chức và nhân dân trong cả nước, các Nhà giàn DK1 dần được hiện đại hóa, có sức chịu đựng những cơn siêu bão. Ngoài ra, các nhà giàn còn được trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời, mạng viễn thông vừa phục vụ cho nhu cầu công việc vừa phục vụ đời sống sinh hoạt của các chiến sĩ. Bên cạnh đó, một số nhà giàn như: DK1/15, DK1/14… còn có thư viện mini, phòng sinh hoạt, giải trí giúp CBCS theo dõi, cập nhật tin tức thời sự từ đất liền, giúp họ cảm thấy đất liền không xa.

Trò chuyện với chúng tôi, các CBCS công tác hàng chục năm ở nhà giàn cho biết, trước đây việc liên lạc chủ yếu thông qua thư từ với người thân của các chiến sĩ thì phải chờ tàu đến rồi quay về đất liền, rồi tàu khác ra đưa thư. Có khi lá thư từ khi viết đến khi nhận được hồi âm phải mất hàng tháng. Đến nay, các nhà giàn đều được đầu tư hệ thống viễn thông nên CBCS trực ở nhà giàn có thể liên lạc với người thân, điều này cũng giúp CBCS an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Còn người, còn nhà giàn, còn biển”

Trò chuyện với các chiến sĩ Nhà giàn DK1/14, chúng tôi bất ngờ gặp “người con Bình Dương” đang nhận nhiệm vụ tại nhà giàn, đó là chiến sĩ Phan Thanh Quang (18 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo).

Trong niềm vui mừng khi gặp được đoàn, nhất là khi biết có thành viên là người từ Bình Dương ra thăm, chúc tết, chiến sĩ Quang vui mừng cho biết, sau thời gian huấn luyện ở Khánh Hòa (Nha Trang) vào tháng 3-2015, anh được giao nhiệm vụ ra công tác tại Nhà giàn DK1/14. “Những ngày đầu ra nhà giàn, do chưa quen với môi trường mới nên em rất bỡ ngỡ, vì bốn bề mênh mông sóng nước. Bên cạnh có các đồng đội luôn động viên giúp đỡ nên em nhanh chóng hòa nhập với môi trường, nhiệm vụ mới. Hôm nay có đoàn đến thăm và chúc tết em và mọi người rất vui mừng, phấn khởi”, Quang nói. Thông qua Báo Bình Dương, Quang cũng gửi lời chúc tết đến bà con ở đất liền, chúc Bình Dương năm mới ấm no, hạnh phúc. “Con kính chúc mẹ, các em được nhiều sức khỏe. Mẹ ơi! Con sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và sẽ sớm về gặp mẹ. Hãy chờ con về…”, chiến sĩ Phan Thanh Quang gửi lời chúc tết đến người dân, người thân ở đất liền và quê hương Bình Dương.

Chiến sĩ trẻ Phan Thanh Quang (bìa phải) đang gói bánh chưng đón tết cùng CBCS Nhà giàn DK1

“Em rất tự hào khi được nhận nhiệm vụ ở nhà giàn và coi đây như mái nhà thứ hai của mình, coi các cán bộ nhà giàn, đồng đội của em như người thân của mình”, chiến sĩ trẻ đến từ quê hương Bình Dương chia sẻ.

Trong mỗi cuộc trò chuyện với CBCS ở Nhà giàn DK1, chúng tôi được nghe rất nhiều câu chuyện làm lay động lòng người về ý chí của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, họ đã sẵn sàng hy sinh để hoàn thành các trọng trách được giao, đó là bảo vệ chủ quyền trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Điển hình như câu chuyện của Thiếu tá Phạm Văn Hướng (quê Hải Dương), bác sĩ quân y phụ trách chăm sóc sức khỏe cho CBCS Nhà giàn DK1/14. Thiếu tá Hướng cho biết anh có 25 năm công tác tại Nhà giàn thì đã có 19 năm ăn tết ở nhà giàn cùng đồng đội. Theo Thiếu tá Hướng, có năm các anh phải xuống tàu đón tết do thời tiết xấu, nhà giàn rung lắc dữ dội. Hôm nay nhà giàn đã được nâng cấp nên không còn lo xuống tàu đón giao thừa.

“Tết Bính Thân năm 2016 là cái tết thứ 19 ở nhà giàn. Tôi tạm gác bỏ những lo lắng khi con trai 11 tuổi bị mắc bệnh u não để hoàn thành nhiệm vụ. Bản thân tôi có lúc cũng tự trách mình vì không thể chữa trị cho con khi con mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Nhiều lúc lo lắng, muốn xin phép vào đất liền để thăm con nhưng tôi đi thì đồng đội xảy ra bệnh tình thì ai chữa trị, nghĩ vậy nên tôi quyết định ở lại. Giờ đây, sức khỏe cháu đã tạm ổn, đó là nhờ các cấp quan tâm, hỗ trợ chăm lo cho cháu điều trị nên tôi rất an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ…”, Thiếu tá Hướng nói.

Xuân về tết đến là khoảnh khắc mà ai trong chúng ta cũng mong muốn được đoàn tụ, sum họp cùng gia đình. Nhưng vì trọng trách, nghĩa vụ thiêng liêng được giao phó, các CBCS ở nhà giàn đã tạm gác đi những nỗi nhớ nhà để cùng nhau quyết tâm giữ vững tay súng bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Xin cám ơn các anh, những người lính đang canh gác ngày đêm giữ biển trời của Tổ quốc thân yêu.

Chúng tôi đã được đến thăm, chúc tết và được ở lại nhà giàn, được giao lưu văn nghệ, tham gia các hoạt động gói bánh chưng, bánh dày cùng CBCS. Mọi người đều vui mừng, hạnh phúc khi chuyến thăm của đoàn đã mang hơi ấm của đất liền, hương vị của ngày tết ra giữa biển khơi. Gửi lời chúc tết đến người thân quen ở đất liền, các CBCS ở Nhà giàn DK1 đều nhắn gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và nhắn gửi mọi người: Hãy yên tâm vui đón năm mới, các chiến sĩ sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, trụ vững nơi “đầu sóng, ngọn gió”, bảo vệ vững chắc chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc với quyết tâm “Còn người, còn nhà giàn, còn biển”.

 

MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên