Tự tìm cơ hội trong khó khăn…

Cập nhật: 27-06-2020 | 09:29:27

Sau mùa dịch bệnh Covid-19, khó khăn cho người lao động (NLĐ) là rất lớn. Tuy nhiên, bằng sự năng động và chịu khó, NLĐ đã tự mình tìm hướng ra bằng nhiều cách. Tôi thật sự cảm kích những bạn trẻ như thế!

Một lần cùng các anh chị “liên quân” của lực lượng công an và Hội LHPN đi đến khu nhà trọ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tôi đã tìm hiểu về cuộc sống của NLĐ xa quê sau khi họ được công ty sắp xếp, bố trí lại công việc.

Chị M.- công nhân hiện sống ở nhà trọ tại phường Bình Hòa, TP.Thuận An, làm việc tại KCN Việt Nam - Singapore cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty buộc phải cho NLĐ giảm giờ làm. Hai vợ chồng chị M. hiện đi làm mỗi tuần 4/7 ngày. So với thời kỳ trước đây họ tăng ca thường xuyên thì nay họ giảm sút thu nhập và khó khăn hơn nhiều. Nhưng họ cho biết, đó là khó khăn chung và phải tìm cách tự khắc phục. “Chủ nhà trọ cũng đã giảm tiền phòng, các cô chú, anh chị trong khu phố rất quan tâm, thường xuyên đến hỏi han và tặng phiếu mua hàng tại các phiên chợ không đồng. Tuy nhiên, chúng em tuổi còn trẻ, đang tuổi lao động nên đã nhường phần quà cho người khác. Chưa thất nghiệp… hoàn toàn là may lắm rồi. Cả hai vợ chồng em đang kiếm việc làm thêm trong những ngày không đến công ty làm việc”- chị M. chia sẻ.

Việc làm thêm của chị M. là phụ người cô rao bán hàng online chuyên về thời trang và mỹ phẩm. Không cần vốn liếng gì, M. bán được bao nhiêu là nhận chiết khấu hoa hồng bấy nhiêu. Chồng của M. nhận chân giao hàng cho mấy shop gần khu nhà trọ. Không quản ngại khó khăn, hai vợ chồng vẫn kiếm thêm được “đồng vô đồng ra” trong thời điểm giảm giờ làm như hiện tại. M. còn lạc quan nói rằng: “Biết đâu trong cái rủi có cái may, tụi em bén duyên luôn với bán hàng online cũng hay chớ. Trước đây chỉ biết vào công ty 8-10 tiếng/ngày. Nay tạm gọi là có thêm một nghề mới, lại không bị ràng buộc thời gian gì cả”.

Nhiều lao động trẻ khác cũng tìm cách tăng thu nhập từ làm thức ăn nhanh, nước uống các loại giao tận nơi. Có bạn phụ bán quán cà phê, nhà hàng. Một số khác đăng ký học nghề mà mình từng thích như làm bánh, pha chế cà phê, trà sữa. “Biết liệu cơm gắp mắm và siêng năng thì không lo gì chuyện… đứt bữa ha chị?”- một bạn trẻ đã nói như thế và tôi thấy quý vô cùng những ai suy nghĩ tích cực như thế này.

Thay vì bạn nằm hoài ở nhà mà than van, hãy vận động và tìm việc khác làm bù cho khoảng thời gian trống. Đừng dại dột nghe những lời xúi giục của kẻ xấu rồi làm những việc không hay… Tôi cũng xin ghi lại đây vài lời của tuyên truyền viên hôm đó nói với các lao động trẻ.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
cơ hội

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên