Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 15-05-2012 | 00:00:00

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha thân yêu của Công an nhân dân (CAND), người đã dày công giáo dục, rèn luyện CAND không ngừng trưởng thành, người đã để lại một di sản vô cùng quý báu cho chúng ta hôm nay, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ ANTT được hình thành, phát triển trong quá trình hoạt động thực tiễn cách mạng của Người, là một bộ phận hữu cơ trong hệ thống tư tưởng của Người về cách mạng Việt Nam; trong đó vượt lên tất cả là tư tưởng nhân văn và lấy dân làm gốc. Người thường xuyên dạy bảo CAND phải luôn rèn luyện để xứng đáng là công cụ của nhân dân. Ngày 11-3-1948, Người gửi thư cho đồng chí Giám đốc công an khu 12 nêu rõ: “Công an của ta là CAND, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. Đây là lần đầu tiên Người nêu quan điểm tư tưởng của mình về bảo vệ ANTT. Nền tảng nhân dân luôn được Người đặt lên hàng đầu trong sự nghiệp cách mạng dân tộc, dân chủ cũng như cách mạng xã hội chủ nghĩa “gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.

 Công an tỉnh tổ chức lễ báo công thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, bản chất CAND khác hẳn với bản chất công an đế quốc. Công an đế quốc là công cụ của chủ nghĩa đế quốc để hà hiếp, áp bức đa số nhân dân. Còn CAND mang bản chất tốt đẹp của giai cấp công nhân, xuất thân từ nhân dân, được nhân dân nuôi nấng, đùm bọc, che chở và giúp đỡ, hoạt động vì lợi ích của nhân dân, đem lại quyền lợi thiết thân cho nhân dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân, đấu tranh chống lại những thế lực thù địch làm hại nhân dân.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ ANTT thể hiện tính nhân văn sâu sắc được kế thừa truyền thống đạo lý nhân văn của cha ông ta trong mấy ngàn năm lịch sử. Chính đạo lý nhân văn cũng đã góp phần quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Truyền thống đạo lý nhân văn của cha ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu, kế thừa và thể hiện những quan điểm mới dưới lăng kính của chủ nghĩa Mác - Lênin, thổi vào đó cái hồn của thời đại. Trong xây dựng lực lượng CAND, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải xây dựng bộ máy gần dân, phục vụ nhân dân, dựa vào dân để làm việc, tổ chức bộ máy phải giản đơn, thiết thực, tránh cồng kềnh, hình thức quan liêu, bàn giấy, có lề lối làm việc dân chủ, cấp trên phải thường xuyên kiểm tra cấp dưới, cấp dưới phải phê bình cấp trên để giúp nhau cùng tiến bộ.

Đối với mỗi cán bộ chiến sĩ, phải rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh chiến đấu vững vàng, phải xây dựng lý tưởng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Những phẩm chất của người cán bộ công an được Chủ tịch Hồ Chí Minh khái quát trong 6 điều dạy của Người về tư cách người Công an cách mệnh, thực chất đây là tư tưởng chỉ đạo chiến lược của Người về xây dựng lực lượng CAND, là mục tiêu, phương hướng phấn đấu của mọi cán bộ chiến sĩ hiện nay và mãi mãi về sau.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ ANTT, 67 năm qua, CAND Việt Nam nói chung và Công an tỉnh Bình Dương nói riêng luôn luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, Công an Bình Dương tiếp tục phấn đấu học tập, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ ANTT, ra sức cảnh giác và kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu và thủ đoạn của kẻ  thù, góp phần đưa tỉnh nhà tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhân kỷ niệm ngày sinh của Người (19-5), nhớ công ơn trời biển của Bác, lực lượng công an nguyện suốt đời học tập, thấm nhuần và thực hiện nghiêm túc những lời dạy của Bác để xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh, tiến lên chính quy, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó.

TRẦN THANH DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên