Tư vấn pháp luật cho thanh niên công nhân: Vấn đề cần được quan tâm

Cập nhật: 19-05-2015 | 08:06:39

Sáng 17-5, tại KP Nhị Đồng, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, Ban chỉ đạo các hoạt động Thanh thiếu nhi TX.Dĩ An phối hợp với Đoàn Thanh niên và Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân Việt Nam, Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN), Tuần lễ Công dân trẻ và Ngày hội TNCN TX.Dĩ An năm 2015.

 Khu vực tư vấn pháp lý cho thanh niên công nhân của Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An luôn thu hút nhiều bạn trẻ đến tham gia đặt câu hỏi. Ảnh: N.HẬU

 Ngày hội TNCN TX.Dĩ An năm 2015 diễn ra từ ngày 16 đến 23-5 với mục đích tuyên truyền, cổ động đến toàn dân, các doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo cho TNCN. Đồng thời, qua Ngày hội TNCN phát hiện và tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào lao động, sản xuất, kịp thời giúp đỡ TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Giải đáp thắc mắc

Điểm đáng chú ý tại Ngày hội TNCN TX.Dĩ An năm nay là khu vực tư vấn pháp luật đã thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan và nhờ cán bộ tư vấn, giải đáp các thắc mắc xoay quanh những vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, các quy định mới về chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH) trong Luật BHXH năm 2014.

Nhiều công nhân tỏ ra quan tâm về việc chi trả BHXH một lần được quy định trong Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực thi hành từ 1-1-2016). Chị Đỗ Thị Lan Anh (quê Nghệ An, công nhân may ở KCN Sóng Thần) đặt câu hỏi: “Tôi nghe nhiều đồng nghiệp nói đầu năm 2016 Luật BHXH mới sẽ có hiệu lực. Theo đó, chúng tôi sẽ không được nhận lương hưu một lần mà chờ đến khi hết tuổi lao động mới được nhận. Tôi đang lo lắm. Không biết thực hư thế nào?”.

Giải đáp băn khoăn của chị Lan Anh, ông Nguyễn Trung Nguyên, cán bộ pháp lý thuộc Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An nói: “Theo Luật BHXH năm 2006 hiện hành, tại khoản 1, Điều 55 quy định đối với người đã đóng BHXH nhưng chưa đủ điều kiện nhận lương hưu là sau một năm nghỉ việc, nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần thì được giải quyết chi trả BHXH một lần căn cứ thời gian đã đóng. Tuy nhiên, trong Luật BHXH năm 2014 (sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016) quy định tại khoản 1, Điều 60 có quy định một số đối tượng được hưởng BHXH một lần như là người lao động mắc chứng bệnh bại liệt, ung thư, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng... Trước quy định mới này, đã có nhiều ý kiến mong muốn giữ lại quy định cũ. Tiếp thu ý kiến của người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quy định về Điều 60 Luật BHXH năm 2014 để giải quyết linh hoạt cho người nhận BHXH một lần hoặc bảo lưu để hưởng lương hưu. Quy định của Luật BHXH năm 2006 đang áp dụng cho phép người lao động có quyền lựa chọn nhận BHXH một lần hoặc nhận lương hưu là phù hợp”.

Tư vấn pháp lý

Nhiều công nhân đã mạnh dạn nêu thắc mắc các vấn đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày và được giải đáp cặn kẽ. Anh Nguyễn Trọng Hiền đặt câu hỏi: “Tôi bị mất giấy phép lái xe thẻ PET (gồm A1+B2). Tôi cư trú tại TP.Hồ Chí Minh thì tôi phải chuẩn bị giấy tờ gì và đến đâu để được cấp lại giấy này?”. Theo ông Nguyễn Trung Nguyên, trong Thông tư số 46 của Bộ Giao thông - Vận tải ngày 7-11-2012 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì anh Hiền có thể tới một trong các điểm cấp giấy phép lái xe tại tỉnh Bình Dương để làm thủ tục cấp lại. Thành phần hồ sơ đề nghị cấp lại gồm: Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định; bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu còn); giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định. Khi đến nộp hồ sơ cấp lại giấy phép lái xe, người xin cấp mang theo giấy chứng minh nhân dân để đối chiếu.

Chị Lê Hồng Diệp (công nhân may trong KCN Tân Đông Hiệp B, phường Tân Đông Hiệp) thắc mắc: “Trước đây tôi có làm nhân viên kinh doanh bán chữ ký số, tôi mới có quyết định cho thôi việc của tổng giám đốc và đã nhận lại sổ bảo hiểm. Hiện giờ, công ty đang thu hồi công nợ của khách hàng mà tôi là người đứng tên xuất hóa đơn thì tôi có liên quan gì không?”.

Ông Nguyễn Trung Nguyên: “Theo như câu hỏi của bạn thì có liên quan đến hai quan hệ pháp luật chính, đó là quan hệ lao động giữa bạn và công ty; quan hệ mua bán giữa công ty và khách hàng của công ty. Về quan hệ lao động, bạn đã có quyết định thôi việc và đã nhận lại sổ bảo hiểm thì coi như quan hệ giữa bạn và công ty đã chấm dứt và bạn không còn trách nhiệm với công ty. Do bạn không nói rõ ai là người thực tế ký hợp đồng mua bán với khách hàng nên không thể tư vấn cụ thể việc này cho bạn được. Nếu người ký hợp đồng với khách hàng là công ty thì bạn không có nghĩa vụ gì với khách hàng hay với công ty nữa sau khi bạn đã nghỉ việc”.

Không khí tại khu vực tư vấn pháp lý cho TNCN diễn ra khá sôi nổi. Những câu hỏi được các bạn đặt ra sát với thực tế lao động, cuộc sống hàng ngày họ thường gặp như: Chế độ tiền ăn cho người lao động, dịch vụ y tế, xây dựng trường mầm non, giữ trẻ cho con em công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, giá nhà trọ, giá điện, nước tại các khu nhà trọ, thời gian làm việc... Nhiều bạn cho rằng đây là dịp để họ được trực tiếp đặt câu hỏi và nghe giải đáp. Họ mong rằng sẽ có nhiều chương trình như thế này để có cơ hội nâng cao kiến thức pháp luật của mình.

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Hoan nghênh Liên đoàn Lao động và BCH Thanh niên TX. Thuận An. Đây là cách làm đáng được chú trọng và phát huy sâu rộng.
Hoàng Vy (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên