Tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một: Năng động, sáng tạo xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 01-07-2019 | 08:48:58

 Thời gian qua, tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một đã phát huy sức trẻ, năng động, sáng tạo trong nhiều hoạt động, cách làm của công tác Đoàn và phong trào thanh niên, cùng cộng đồng xây dựng khu dân cư văn hóa và đô thị xanh - sạch - đẹp.

 Đại diện các Phường đoàn tại TP.Thủ Dầu Một ký kết thực hiện mô hình “Khu phố xanh” và phong trào “3 không” trong lễ xuất quân hè tình nguyện năm 2019

 “Khu phố xanh”

Đây là một phong trào đang được tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một thực hiện khá tốt. Điển hình trong phong trào này là Phường đoàn Hiệp Thành với việc phụ trách tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (khu phố 7) làm tuyến đường thanh niên xanh - sạch - đẹp. Hàng tháng, Phường đoàn tổ chức ít nhất 2 đợt ra quân tuyên truyền các tiêu chuẩn, tiêu chí và nội dung thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Định kỳ, hàng tháng, quý, Phường đoàn có kế hoạch tổ chức các “Ngày chủ nhật xanh”, ra quân quét dọn, tổng vệ sinh trên tuyến đường.

Trong 6 tháng năm 2019, Phường đoàn Hiệp Thành còn thực hiện mô hình “Công viên xanh - Công sở xanh, sạch, đẹp”. Mô hình được thực hiện từ việc lấy ý tưởng tái chế các lốp xe ôtô để gia công lắp ráp thành các bồn hoa nhân vật hoạt hình và thiết kế một sân chơi đầy màu sắc cho thiếu nhi trên các địa bàn dân cư. Đoàn viên thanh niên phường đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công an TP.Thủ Dầu Một lắp ráp, sơn vẽ thực hiện 9 bồn hoa nhân vật hoạt hình minion từ vỏ lốp xe cũ đặt tại trụ sở UBND phường. Bên cạnh đó, tại công viên khu phố 8, Phường đoàn đã làm 4 bồn hoa nhân vật hoạt hình có gắn các khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường, đặt 2 xích đu, 2 bập bênh và 2 cầu vượt từ vỏ lốp xe để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho các em thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; trồng hoa xây dựng cảnh quan môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp.

Thời gian qua, Phường đoàn Phú Lợi với sự tham gia tích cực của thanh niên địa phương cũng nhanh chóng phát huy hiệu quả phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thông qua nhiều mô hình cụ thể, như: “Tuyến hẻm văn minh”, “Vườn hoa thanh niên”, “Công viên thanh niên”, điểm vui chơi thiếu nhi. Đoàn Thanh niên phường đã thực hiện vệ sinh khuôn viên công viên khu tái định cư Phú Lợi (tổ 23, khu phố 3), trồng 120 gốc hoa tại các bồn cây xanh, sơn vẽ trang trí các tiểu cảnh tại công viên, thiết kế tiểu cảnh tạo mảng xanh lắp đặt dụng cụ vui chơi.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một còn thành lập và duy trì Câu lạc bộ Thanh niên xung kích vì văn minh đô thị, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tại các chi hội; trồng và chăm sóc cây xanh khu vực đô thị, trường học và khu dân cư; tham gia cạo xóa, tháo gỡ biển quảng cáo, rao vặt sai quy định trên các tuyến đường.

Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết: “Ngoài những mô hình đã được duy trì hiệu quả tại cơ sở Đoàn, Thành đoàn cũng vừa tổ chức phát động đẩy mạnh thực hiện mô hình “Khu phố xanh”. Theo đó, tổ chức Đoàn cơ sở triển khai tăng cường thực hiện mô hình thông qua những phần việc ngay trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 với tiêu chí phấn đấu có 100% gia đình đoàn viên thanh niên, 80% hộ dân có mảng xanh, chăm sóc tốt các bồn hoa trước nhà; xây dựng vườn hoa thanh niên gắn với mô hình “Góc phố đẹp”, tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân. Mặt khác, tổ chức Đoàn trên địa bàn còn xây dựng các khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên gắn với mô hình “Khu nhà trọ xanh”… Qua đó, tuổi trẻ thành phố sẽ có nhiều việc làm thiết thực để góp phần nâng cao ý thức cộng đồng, vì một đô thị xanh”.

“3 không”

Đây cũng là phong trào đã được Thành đoàn Thủ Dầu Một triển khai trong các Đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố tích cực thực hiện nhằm tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên, thanh niên công nhân và người dân địa phương trên địa bàn. Thực hiện phong trào, các Đoàn cơ sở phát huy vai trò của các Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, tăng cường công tác thăm hỏi, động viên, giới thiệu việc làm cho thanh niên chậm tiến, yếu thế… Bên cạnh đó, các Phường đoàn triển khai “3 không”: không thử, không giữ, không sử dụng ma túy và tổ chức ký kết giao ước thi đua “Chi đoàn không có thanh niên mắc tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội”; đồng thời tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cụ thể, Phường đoàn Hiệp Thành đã thực hiện mô hình “Khu nhà trọ không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội”, nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của các chủ nhà trọ trên địa bàn phường. Phường đoàn đã phối hợp với Ban tổ chức thực hiện đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân” phường và chủ nhà trọ ký cam kết về việc giữ an ninh trật tự tại 5 chi hội thanh niên công nhân, đặt 5 bảng tiêu chí “Khu nhà trọ không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội” với các nội dung như: Không tàng trữ vũ khí, chất độc, chất nổ, chất dễ cháy; không tụ tập đám đông, không sử dụng rượu, bia, chất kích thích gây mất an ninh trật tự…

Bên cạnh đó, Phường đoàn còn duy trì đội thanh niên tình nguyện, với lực lượng nòng cốt gồm 10 người tham gia tuyên truyền về Luật Phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội trong thanh niên...

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên