Tuổi trẻ TX.Thuận An: Phát huy truyền thống anh hùng, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo

Cập nhật: 02-08-2017 | 08:32:45

Trong 2 ngày 1 và 2-8, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX.Thuận An tổ chức Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022. Đây là dịp để tuổi trẻ TX.Thuận An đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới.

 Trong nhiệm kỳ 2012-2017, công tác giáo dục thanh thiếu nhi thông qua các phong trào hành động cách mạng tiếp tục là phương thức giáo dục thiết thực và mang lại hiệu quả cao, tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX.Thuận An. Nổi bật là phong trào “Xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế” đã được đoàn viên thanh niên thị xã đẩy mạnh thông qua việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, hỗtrợvay vốn sản xuất, kinh doanh. Các mô hình mang tính đặc thù được thể hiện rõ ở các khối. Đoàn khối trường học đã triển khai đến 100% các chi đoàn thi đua học tốt, dạy tốt, tham gia các cuộc thi tìm hiểu, các sân chơi trí tuệ sáng tạo. Khối thanh niên công nhân (TNCN) thực hiện phong trào này bằng các công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh và phong trào “4 nhất” tại đơn vị. Đoàn khối lực lượng vũ trang thực hiện hiệu quả phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, “Tuổi trẻ Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Đoàn khối cơ quan xung kích thực hiện cải cách hành chính gắn với phong trào “3 trách nhiệm” qua các mô hình như phần mềm quản lý văn bản, nộp thuế qua mạng, hoạt động của bộphận “một cửa”. Đoàn khối địa bàn dân cư lại xung kích thực hiện phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, các công trình phần việc gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương...

Phát huy sức trẻ, tuổi trẻ Thuận An luôn hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện. Trong ảnh: Chị Huỳnh Thị Thu Thủy (bìa phải), Bí thư Thị đoàn Thuận An động viên các đội hình tình nguyện trong chiến dịch mùa hè xanh. Ảnh: N.N

Đi vào từng phong trào cụ thể, có thể thấy các mô hình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng, như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, chiến dịch hè tình nguyện, chiến dịch xuân tình nguyện, hiến máu tình nguyện, kỳ nghỉ hồng, hành quân xanh, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tiếp tục được duy trì thực hiện... Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được tổ chức phong phú mang lại hiệu quả xã hội cao. Nét nổi bật trong các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Thuận An là các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”. Theo đó, Thị đoàn hàng năm đều tổ chức được các chương trình đến thăm các đơn vị bộ đội biên phòng, hải quân, địa phương nơi biên giới, hải đảo. Qua đó đã có những hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi biên giới, hải đảo, góp phần thực hiện chính sách hậu phương quân đội...

Bên cạnh đó, công tác đoàn kết tập hợp TNCN tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức. Các tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã tập trung phát triển các chi hội, đội, nhóm theo ngành nghề, sở thích; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho TNCN như chương trình “Mâm cơm ngày tết”, “Hội thi tiếng hát TNCN”, giải bóng đá TNCN, lễ hội Tết Chol chnam thmay, Ok Om Bok và gần đây nhất là chương trình “Phố TNCN” đã thu hút đông đảo TNCN ở các khu nhà trọ, khu công nghiệp tham gia. Qua đó, đã thu hút TNCN đến với tổ chức Đoàn, Hội. Thực hiện Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016-2020, tại Thuận An đã có 199 chi hội được thành lập với hơn 8.000 hội viên; 15 chi đoàn được thành lập với 867 đoàn viên; đồng thời thành lập 1 điểm sinh hoạt đoàn viên TNCN xa quê.

Các tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn còn thành lập, duy trì và phát huy hiệu quả các câu lạc bộ (CLB) giúp đỡ thanh niên chậm tiến như “Nhóm Niềm tin”, CLB Phòng chống tội phạm, CLB Thanh niên phòng chống HIV/AIDS, CLB Vị thành niên tuyên truyền HIV/AIDS ở các xã, phường và trường THPT, CLB “Thắp sáng niềm tin” và CLB “Vì tương lai”. Qua đó, đã giúp thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng.

Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết: “Với khẩu hiệu trong nhiệm kỳ mới là “Tuổi trẻ Thuận An phát huy truyền thống anh hùng, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX.Thuận An tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và thực hiện có hiệu quả mục tiêu “Xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng trong sáng, ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh hội nhập và nét văn hóa của con người Việt Nam; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, cổ vũ thanh niên xây dựng hoài bão lớn; đẩy mạnh các phong trào thi đua xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc...”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên