TX.Dĩ An: Chấn chỉnh hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt

Cập nhật: 30-10-2019 | 08:32:32

 Hiện trên địa bàn TX.Dĩ An có 35 tổ thu gom rác dân lập (TGRDL) đang hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt. Trung bình mỗi ngày, các tổ TGRDL thu gom và xử lý khoảng 442 tấn rác thải sinh hoạt, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên trong quá trình thu gom rác, một số tổ TGRDL không bảo đảm tần suất thu gom rác, để chất thải rơi trên mặt đường… gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

 

Tổ thu gom rác dân lập sử dụng phương tiện theo đúng yêu cầu của TX.Dĩ An thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn phường Dĩ An

 Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu gom rác thải, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TX.Dĩ An đã tổ chức 2 lớp tuyên truyền các quy định pháp luật về môi trường và hướng dẫn kỹ năng thu gom rác cho thành viên các tổ TGRDL. Đồng thời, Phòng TN-MT yêu cầu các tổ TGRDL thay đổi phương tiện vận chuyển để bảo đảm hợp vệ sinh trong quá trình thu gom rác. Cùng với công tác tuyên truyền, UBND thị xã đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ TGRDL. Kết quả kiểm tra, UBND TX.Dĩ An đã ra quyết định xử phạt 14 đơn vị với các hành vi sử dụng phương tiện không đúng quy định, không thu gom sạch sẽ… với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Đối với 21 đơn vị còn lại, UBND TX.Dĩ An yêu cầu nhanh chóng khắc phục những vấn đề còn tồn tại.

Bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng TN-MT TX.Dĩ An, cho biết: “Trong quý IV- 2019, phòng sẽ tiến hành phúc tra hoạt động của các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt. Để làm cơ sở cho công tác quản lý, phòng đã phối hợp với UBND các phường xây dựng bản đồ thu gom rác từng phường, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý đường thu gom rác. Trong thời gian tới, phòng tiếp tục yêu cầu UBND các phường rà soát lại năng lực thu gom rác của các tổ TGRDL. Trong trường hợp các tổ TGRDL không đủ năng lực hoặc thu gom rác không đúng quy định và bị người dân phản ánh từ 3 lần trở lên thì yêu cầu UBND các phường cắt giảm địa bàn, giao cho đơn vị khác thu gom và không cho vận chuyển vào trạm trung chuyển rác”.

Đối với những kiến nghị của người dân về việc tăng tần suất thu gom rác, bà Oanh cho biết Phòng TN-MT sẽ có văn bản yêu cầu trong tháng 11-2019, các phường rà soát, thống kê những khu vực có tần suất thu gom không hợp lý, không bảo đảm vệ sinh môi trường và phí thu gom rác không phù hợp. Từ kết quả rà soát này, Phòng TN-MT sẽ phối hợp với UBND các phường và khu phố tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân về tần suất và phí thu gom rác. Trên cơ sở đề xuất của người dân và căn cứ vào quy định về mức phí thu gom rác mà UBND các phường tiến hành ký kết hợp đồng thu gom rác với tổ TGRDL.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên