TX.Dĩ An: Dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 09-08-2016 | 09:52:06

Từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình dân vận khéo; đồng thời phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, những “hạt nhân nòng cốt” để nhân dân hưởng ứng và tự nguyện làm theo. Nhờ đó, người dân TX.Dĩ An rất đồng thuận khi GPMB cho các dự án. Tình trạng khiếu kiện về giải tỏa, đền bù của địa phương đã giảm rất nhiều.

Đại diện các hộ dân ký tên, nhận đất nền sau khi bốc thăm tại khu tái định cư Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh lần 2 Ảnh:TRUNG HÒA

Tích cực vận động

Là một trong những địa phương làm tốt công tác GPMB, thời gian qua, phường Tân Bình, TX.Dĩ An đã tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh, thị xã thực hiện công tác bồi thường, GPMB để thi công các dự án trọng điểm như đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường Bình Trị đi khu dân cư Tân Thắng; đường Mả 35; đường Tân Đông Hiệp - Tân Bình; công trình đường thoát nước ngã tư Chiêu Liêu đi cầu 4 Trụ… Giải tỏa, đền bù luôn là bài toán khó đối với Đảng ủy và chính quyền địa phương trong việc triển khai các dự án, nhất là khi có hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng trong việc mở rộng mặt đường từ 8m lên 22m của những công trình trọng điểm trên. Nhưng sau một thời gian triển khai, kết quả đạt được hơn cả sự mong đợi. Đến nay, chỉ riêng 4 tuyến đường giao thông có tổng chiều dài khoảng 1,2km, mặt đường từ 2 - 3m hiện hữu, qua vận động, người dân đã đồng tình hiến đất, mở rộng lên 5 - 7m với bề mặt bê tông, nhựa nóng. Với các công trình đường trục, việc giải tỏa đền bù cũng diễn ra rất nhanh chóng.

Không chỉ riêng phường Tân Bình mà cả TX.Dĩ An đều tích cực vào cuộc trong vận động nhân dân hiến đất, làm tốt công tác GPMB xây dựng nhiều công trình lớn. Các công trình như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và xa lộ Hà Nội, đường Mỹ Phước- Tân Vạn, cầu Đồng Nai... đều nhận được sự đồng thuận của nhân dân, công tác bàn giao mặt bằng sạch được thực hiện khẩn trương, nhanh gọn, nhờ đó các công trình đang được triển khai đúng tiến độ. Cụ thể, đối với các công trình trọng điểm, đã kết thúc việc bồi thường, GPMB tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và xa lộ Hà Nội. Riêng công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã chi trả 689/696 hồ sơ (tỷ lệ 98,9%), cầu Đồng Nai mới chi trả 282/290 hồ sơ (tỷ lệ 97,2%).

Ông Nguyễn Công Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An cho biết: “Với quan điểm bảo đảm đúng chế độ chính sách, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, hài hòa lợi ích cho người dân, thị xã đã tích cực đẩy mạnh công tác dân vận (CTDV), cử cán bộ đến từng hộ dân trong khu vực giải tỏa tuyên truyền vận động để mọi người nắm bắt được chủ trương, như hiểu được ý nghĩa của các công trình. Đồng thời, thị xã có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện ổn định cuộc sống nhanh chóng cho các hộ dân... Với cách làm này, các hộ dân trên địa bàn hưởng ứng rất tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để thi công, chỉnh trang các công trình bảo đảm tiến độ”.

Tăng cường sự đồng thuận của dân

Vừa qua, UBND TX.Dĩ An tổ chức cho 42 hộ dân phường Bình An bốc thăm nền khu tái định cư Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh lần thứ 2 của giai đoạn 1. Tổng cộng có 85 suất tái định cư với diện tích từ 100 - 150m2/nền được bốc thăm trong đợt này. Đến thời điểm này, đã có 22 hộ dân nhận nền tái định cư đang tiến hành xây dựng nhà ở tại đây. Trong giai đoạn 1, trên địa bàn thị xã có tổng số 74 hộ ở phường Đông Hòa, 1 hộ phường Bình Thắng và 155 hộ phường Bình An bốc thăm tái định cư với tổng số 355 nền. Trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục tổ chức bốc thăm giai đoạn 2 nhằm tạo điều kiện cho các hộ sớm có đất tái định cư để ổn định cuộc sống.

Thực tế cho thấy, khi bắt tay thực hiện dự án này, bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện tốt công tác đo đạc địa chính, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, cây cối và áp giá đền bù…, TX.Dĩ An rất chú trọng việc tuyên truyền, vận động người dân. Đội ngũ cán bộ được phân công làm CTDV đến từng hộ gia đình vận động, phổ biến chủ trương, chính sách, “mưa dầm thấm lâu”, làm cho dân hiểu và đồng thuận. Cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến các phường đều trực tiếp tổ chức họp bàn dân chủ, giới thiệu về các dự án, từ đó vận động, tuyên truyền để các đoàn viên, hội viên và người dân nhận thức rõ về lợi ích xây dựng các công trình hạ tầng. Quá trình triển khai đền bù, hỗ trợ nhân dân khi GPMB cũng được thực hiện công khai, minh bạch, không để người dân chịu thiệt thòi.

Ông Bùi Văn Ra, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An cho biết, trong quá trình triển khai các dự án, ngay khi được quán triệt về chủ trương trong công tác GPMB, Ban Dân vận Thị ủy đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội nghiên cứu các hồ sơ về dự án. Trong đó, tập trung định hướng cho cán bộ dân vận thực hiện tuyên truyền về chính sách liên quan đến GPMB cũng như mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án với sự phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời yêu cầu mỗi cán bộ làm CTDV phải nắm vững luật, phương án bồi thường, đơn giá đền bù… để triển khai tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu cặn kẽ, đầy đủ.

“Ngoài việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến phản biện xã hội về các dự án, thị xã cũng thành lập các tổ công tác, chỉ đạo các phường thành lập tổ công tác tại chỗ để thường xuyên phối hợp xuống địa bàn tham gia các hội nghị họp dân, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các hộ dân nằm trong vùng dự án để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời nắm bắt, đề xuất giải quyết những kiến nghị của nhân dân với cấp trên. Vì vậy, trong quá trình GPMB các dự án gần đây, hầu hết các hộ dân đều đồng thuận, không để xảy ra tình trạng phải cưỡng chế di dời, khiếu kiện phức tạp”, ông Ra nói.

 

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên