TX.Dĩ An: Đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị

Cập nhật: 25-09-2014 | 07:57:25

 Qua 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 06-Ctr/TU ngày 15-8-2011 của Thị ủy Dĩ An về “Phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến 2020”, đô thị Dĩ An có nhiều chuyển biến tích cực. Diện mạo đô thị Dĩ An ngày càng hình thành rõ nét theo hướng văn minh, hiện đại.

 

TX.Dĩ An đang đẩy mạnh xây dựng các công trình phát triển đô thị. Trong ảnh: Một góc đô thị Dĩ An. Ảnh: Q.CHIẾN

 Đầu tư đồng bộ hạ tầng

Qua 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 06-Ctr/TU ngày 15-8-2011 về “Phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2011- 2015, tầm nhìn đến 2020”, Ban Thường vụ Thị ủy đã tập trung lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến các phường tổ chức thực hiện và đạt những kết quả đáng khích lệ. Bộ mặt đô thị Dĩ An phát triển khởi sắc theo hướng văn minh và từng bước hiện đại.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, cho biết hiện cơ cấu kinh tế của TX.Dĩ An chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng thương mại và dịch vụ, nhất là các ngành có giá trị gia tăng cao. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được triển khai đồng bộ. Các công trình trọng điểm, dự án lớn trên địa bàn được quan tâm, tập trung phối hợp thực hiện, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thị xã đã đầu tư xây dựng 11 công trình giao thông, chỉnh trang đô thị với tổng chiều dài 15km, nâng tổng số các tuyến đường giao thông được bê tông hóa, nhựa hóa lên 41/44 tuyến. Trong đó, 29 tuyến được đầu tư đồng bộ, có đầy đủ vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng. Hiện nhiều công trình trọng điểm đã và đang triển khai xây dựng góp phần tạo dựng diện mạo đô thị như dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, đường dẫn đầu cầu Đồng Nai, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Đường Mồi… Hạ tầng điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường... đang được chú trọng đầu tư thực hiện đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Cũng theo ông Phạm Văn Bảy, để thúc đẩy dịch vụ - thương mại phát triển, thị xã sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, phát triển mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, siêu thị… Hiện trên địa bàn đã hình thành hệ thống bán lẻ hiện đại như Siêu thị Big C, Vinatex, chợ Đông Hòa… Đối với hạ tầng xã hội, thị xã hiện có trên 90% trường học công lập đã được đầu tư xây dựng lầu hóa, trang bị đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Các trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể dục thể thao… cũng được xây mới theo hướng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và vui chơi, giải trí của người dân.

“Để đô thị Dĩ An phát triển mạnh trên các lĩnh vực và hướng tới bền vững, nhiều giải pháp đã được Thị ủy, UBND thị xã đề ra và tập trung thực hiện. Bên cạnh đó, thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân về sự cần thiết và trách nhiệm xây dựng, phát triển Dĩ An trở thành đô thị văn minh, hiện đại…”, ông Bảy nói.

Thu gom “màng nhện”

Một trong những công trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn TX.Dĩ An đang tập trung thực hiện là dự án bó gọn cáp viễn thông treo trên các cột điện. Ông Lưu Anh Tuấn, Phó Giám đốc Điện lực Dĩ An, cho biết theo kế hoạch, dự án này sẽ được triển khai từ năm 2015-2018. Tổng kinh phí thực hiện dự án khoảng 16 tỷ đồng. Tuy nhiên để đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, Điện lực Dĩ An đã xin cấp vốn từ Điện lực Bình Dương, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, triển khai dự án này ngay trong năm 2014.

Đến nay, Điện lực Dĩ An đã tiến hành bó cáp viễn thông trên 4 tuyến đường chính là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn An Ninh và Dĩ An - Truông Tre với tổng kinh phí thực hiện gần 1,6 tỷ đồng.

Dự án bó cáp viễn thông trên cột điện đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Ông Nguyễn Minh Anh, người dân phường Dĩ An, TX.Dĩ An phấn khởi, nói: “Lâu nay, cáp viễn thông trên cột điện như mạng nhện luôn là nỗi ám ảnh của người dân. Không ít trường hợp, những dây cáp rơi xuống như một cái thòng lọng, gây nguy hiểm cho người đi đường. Vì vậy, chúng tôi mong muốn, dự án này triển khai càng nhanh càng tốt…”.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên