TX.Dĩ An: Nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri

Cập nhật: 10-07-2018 | 07:47:58

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri được HĐND các cấp tại TX.Dĩ An đặc biệt chú trọng. Qua đó, nhiều kiến nghị, những vấn đề bức xúc cử tri phản ánh đã được quan tâm giải quyết hiệu quả, triệt để, góp phần quan trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

 Đoàn giám sát UBND và HĐND TX.Dĩ An chỉ đạo xử lý một số địa điểm ngập úng, ô nhiễm môi trường, xây dựng sai phép tại phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Ảnh: N.T

 Với quyết tâm đi đến cùng giải quyết dứt điểm, hiệu quả kiến nghị của cử tri, HĐND TX.Dĩ An đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, hội nghị; phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, không ngừng nêu cao trách nhiệm giám sát, đôn đốc việc giải quyết những kiến nghị của cử tri. Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An, cho biết: “Hoạt động của HĐND TX.Dĩ An được triển khai thường xuyên, liên tục trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là việc tiếp nhận, xử lý các kiến nghị của cử tri, đồng thời theo sát đến cùng các vấn đề nổi cộm, dư luận đặc biệt quan tâm. Để phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, Thường trực HĐND TX.Dĩ An đã nêu cao vai trò giám sát trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đại biểu, từng ban của HĐND thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề và đột xuất để nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan”.

Điển hình từ đầu năm 2018 đến nay, UBND TX.Dĩ An đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phải giải quyết các kiến nghị đúng quy định của pháp luật, sát thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Những việc chưa giải quyết được ngay cần có lộ trình, kế hoạch giải quyết cụ thể để thông báo cho cử tri biết. Cụ thể, trước và sau kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, thị xã nhiệm kỳ 2016-2021, có 71 ý kiến, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã là 67 ý kiến, tập trung ở các lĩnh vực: đầu tư, xây dựng và chỉnh trang đô thị là 16 ý kiến; trật tự, an toàn giao thông 12 ý kiến; đất đai, môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng 15 ý kiến; điện, nước 5 ý kiến; y tế, giáo dục 7 ý kiến và lĩnh vực khác 12 ý kiến. Tính đến nay, tất cả các nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri, ngoài việc trả lời, xử lý trực tiếp tại kỳ họp hoặc các buổi tiếp xúc cử tri, các ngành chức năng TX.Dĩ An đã giải quyết dứt điểm 51 kiến nghị (đạt 76%)…

Ông Đoàn Văn Nhi (cử tri ngụ đường Trần Hưng Đạo, khu phố Bình Minh, phường Dĩ An) cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi các kiến nghị của dân đã được HĐND thị xã tích cực vào cuộc và trả lời rõ ràng cho cử tri biết để theo dõi, giám sát. Cụ thể, sau khi nghe cử tri phường Dĩ An kiến nghị về việc tăng cường xây dựng các công viên cây xanh theo quy hoạch để có chỗ vui chơi cho các cháu thiếu nhi và có nơi thư giãn, tập thể dục thể thao cho người cao tuổi, UBND thị xã đã bắt tay rà soát, cắm mốc quản lý các vị trí đất công, qua đó chọn lựa một số vị trí thuận lợi, khu đông dân cư để đầu tư các công viên, lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời để phục vụ nhu cầu thiết thực cho người dân. Hiện địa phương đã thí điểm một số vị trí trên địa bàn phường Bình Thắng”.

Trao đổi về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An, cho biết: “Qua theo dõi, nắm bắt, các kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan đều sát với thực tiễn cuộc sống và đều chính đáng. Do vậy, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, mỗi khi tiếp nhận kiến nghị, Thường trực HĐND thị xã không chỉ yêu cầu cơ quan chức năng sớm vào cuộc mà còn phân công giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện. Vì vậy, hầu như các kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương đã nhanh chóng được giải quyết dứt điểm. Trong quá trình cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý thông tin, vụ việc, Thường trực HĐND thường xuyên theo dõi, đôn đốc và trả lời cử tri khi có kết quả cuối cùng”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên