TX.Tân Uyên: Nhiều nét mới trong xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 23-04-2019 | 06:16:59

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn TX.Tân Uyên đã quan tâm chỉ đạo thực hiện, cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, đời sống văn hóa từ nông thôn đến thành thị của thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 Lễ hội hương bưởi Bạch Đằng năm 2019, một sự kiện tạo điểm nhấn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại TX.Tân Uyên. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp

Là một trong những xã điểm xây dựng NTM đầu tiên của tỉnh và sớm về đích, xã Bạch Đằng đã có nhiều thay đổi về bộ mặt kinh tế - xã hội. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có tiêu chí văn hóa. Thời gian qua, xã đã thực hiện phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” đạt được nhiều kết quả khi nhận được sự tham gia nhiệt tình của người dân.

Đặc biệt, việc tham gia phong trào thi đua xây dựng hộ NTM đạt tiêu chí “Xanh, sạch, đẹp, sáng” do UBND thị xã phát động đã mang lại hiệu quả tích cực. Với sự tham gia của đông đảo nhân dân, phong trào thi đua đã làm cho đường làng, ngõ xóm, nhà ở của nhân dân sạch đẹp, sáng sủa, gọn gàng. Không những vậy, các thành viên trong mỗi gia đình gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng gia đình hạnh phúc, tổ chức lao động sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả…

Từ năm 2017, xã Thạnh Hội và Bạch Đằng là hai địa phương đầu tiên của TX.Tân Uyên thực hiện phong trào thi đua này. Việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trên địa bàn TX.Tân Uyên; nâng cao vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia xây dựng NTM, xây dựng cảnh quan nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp và làm sáng sân vườn, ngõ xóm, góp phần hoàn thành tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của thị xã.

Ông Trần Kim Quan, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, cho biết với những tiêu chí rất cụ thể, thiết thực, phong trào thi đua đã được nhân dân trên địa bàn xã đồng thuận hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Nhiều hộ đã bỏ ra số tiền lớn để chỉnh trang nhà cửa. Một số hộ đã được thị xã khen thưởng và trở thành những điển hình cho các hộ dân khác trong các khu dân cư học tập. Phong trào thi đua đã mang lại hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân cùng với chính quyền chung tay xây dựng NTM, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, góp phần tạo ra cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp, sáng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế sinh thái vườn của xã.

Xây dựng văn minh đô thị

Trong thời gian qua, TX.Tân Uyên có bước tiến nhanh chóng trong phát triển đô thị; nếp sống đô thị tại đây đang được hình thành ngày càng rõ nét, chính vì vậy nhiệm vụ xây dựng nếp sống văn minh đô thị cũng là yêu cầu rất quan trọng. Từ đó, công tác xây dựng “Khu phố văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”, “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã và sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân.

Điển hình như Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã xây dựng và triển khai đến các xã, phường thực hiện kế hoạch hội thi “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu” tại các xã, phường. UBND phường Uyên Hưng, phường trung tâm của TX.Tân Uyên đã chủ động triển khai một số công trình để tập trung xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị như tổ chức phát động đăng ký xây dựng “Đạt chuẩn văn minh đô thị”; thực hiện xã hội hóa lắp đặt bóng đèn chiếu sáng tại các tuyến hẻm với tổng chiều dài 1.345m, kinh phí trên 79 triệu đồng.

Hàng năm, TX.Tân Uyên cũng triển khai thực hiện phong trào xây dựng và phát triển “Người tốt, việc tốt”, các điển hình tiên tiến, sáng tạo, các mô hình hay trong thực hiện các phong trào thi đua. Thị xã cũng phát động đăng ký các danh hiệu “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”; “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”; “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; ban hành kế hoạch thi đua xây dựng “Văn phòng khu phố, ấp xanh - sạch-đẹp - sáng” trên địa bàn thị xã năm 2019…

Theo ông Đinh Quốc Phú, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, Phó ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” TX.Tân Uyên, phong trào xây dựng đời sống văn hóa đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh, Thị ủy, UBND thị xã, sự tham gia đầy đủ của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ thị xã đến xã, phường, cùng sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Đây là điều kiện thuận lợi để phong trào phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu; tập trung thực hiện các mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy tốt nền nếp gia phong, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm công khai, dân chủ.

“Các xã, phường, khu phố, ấp trong quá trình triển khai hoạt động đều có văn bản, sổ sách, biên bản hội họp, báo cáo đánh giá, bình xét giúp cho năng lực và tinh thần trách nhiệm của nhiều thành viên Ban chỉ đạo xã, phường và Ban vận động khu phố, ấp được nâng lên. Thành viên Ban chỉ đạo, Ban vận động từ thị xã đến xã, phường, khu phố, ấp luôn nhiệt tình, năng nổ đeo bám công việc, đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao”, ông Phú cho biết thêm.

Cũng theo ông Đinh Quốc Phú, qua thực hiện phong trào, văn hóa ứng xử trong gia đình từng bước được coi trọng, người dân ý thức hơn trong việc giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân thị xã từng bước được nâng lên; ý thức tuân thủ pháp luật của người dân ngày càng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên